รีวิว ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์

ชื่อไทย: ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์

ชื่ออังกฤษ: From Up on Poppy Hill (2011)

ประเภทหนัง:  Animation, Drama, Family ดูอนิเมะออนไลน์ 

 

ในปี 1963 เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นช่วงเวลาที่ทั้งประเทศกำลังเริ่มฟื้นตัวจากความเสียหายหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง คนรุ่นใหม่ต้องดิ้นรนกับการก้าวไปสู่อนาคตที่เจิดจรัส ซึ่งหมายถึงจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ และหมายถึงบางสิ่งที่เคยมีมากำลังจะสูญหายไป

 

อุมิ มัตสึซากิ (มาซามิ นางาซาวะ) สาวน้อยวัยเรียนที่สูญเสียคุณพ่อไปในการออกทะเล ถึงแม้เธอจะโหยหาอดีต แต่ความเป็นจริงในปัจจุบันต้องทำให้เธอเข้มแข็งและเก็บซ่อนความรู้สึกเศร้าเอาไว้ ในทุกๆ วันหน้าที่ของเธอนอกเหนือจากการเรียนคือการดูแลรับผิดชอบความเป็นอยู่ของสมาชิกครอบครัว สิ่งเดียวที่ทำให้อุมิระลึกถึงพ่อได้ การชักธงส่งสัญญาณให้กับเรือที่ล่องอยู่ในทะเลจากสวนหลังบ้านบนยอดเขาทุกเช้า-เย็นจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน เพื่ออวยพรให้กับผู้ที่ออกท้องทะเลทุกคน

From Up on Poppy Hill (2011) ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ พากย์ไทย -  ดูซีรีส์หนังออนไลน์ฟรี โหลดเร็วไม่กระตุก

 

ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ (ญี่ปุ่น: コクリコ坂から; โรมาจิ:  Kokuriko-zaka Kara อังกฤษ: From Up on Poppy Hill) เป็นอนิเมะโดยสตูดิโอจิบลิ ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2554 กำกับโดย โกโร มิยะซะกิ ซึ่งออกฉายครั้งแรกในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

 

ตัวอนิเมะอ้างอิงจากมังงะ ในชื่อเรื่องเดียวกัน คือโคะกุริโกะซะกะ คะระ (โรมะจิ: Kokurikozaka kara) ซึ่งเขียนโดย เทะสึโอะ ซะยะมะ

 

ดูอนิเมะ

อย่างที่ทราบกันดีว่าค่าย Studio Ghibli นั้น ได้มีการสร้างอนิเมะมาแล้ว 22 เรื่อง ตลอดระยะเวลามากกว่า 20 ปี โดยเน้นเนื้อหาให้ความบันเทิง แล้วสอดแทรกข้อคิดเข้าไปในเนื้อหาไปอย่างแนบเนียน ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ถ้าเด็กเล็กดู ก็ต้องมีผู้ใหญ่มานั่งดูอยู่ด้วยข้าง ๆ เพื่อให้คำแนะนำแก่พวกเขา เพราะอนิเมะบางเรื่องอาจจะลึกซึ้งจนเกินไปจนเด็กอาจจะดูเข้าใจได้ แต่วันนี้ทางผู้เขียนจะมาแนะนำอนิเมะอีกเรื่องที่เด็กดูน่าจะชอบ ผู้ใหญ่ดูแล้วน่าจะฟินไม่น้อยกับเรื่อง From Up on Poppy Hill “ป็อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหารย์” ถึงแม้เนื้อหาจะดูเรียบง่าย แต่ถ้าดูจบแล้ว รับรองว่าจะไปนั่งอยู่ในใจหลาย ๆ คนไม่น้อยเลย เอาล่ะ เดี่ยววันนี้ทางผู้เขียนจะมาเสนอเรื่องนี้ว่ามีอะไรน่าสนใจให้ทุกคนได้ลองอ่าน แล้วความประทับใจที่ผู้เขียนให้กับเรื่องนี้ ถ้าพร้อมแล้ว ตามกันมาเลยค่า

 

โดยเนื้อหาของ From Up on Poppy Hill นี้ จะเล่าเกี่ยวกับในเมืองที่แสนเงียบสงบติดริมทะเล ณ บ้านใหญ่แห่งหนึ่งที่มีแต่ผู้หญิงทั้งบ้าน และมีนางเอกชื่อ อูมิ เป็นหญิงสาวมัธยมธรรมดาคนหนึ่งที่อยู่ชมรมหนังสือพิมพ์กับพระเอกชื่อ “คาซามะ ชุน” เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน ทั้งสองต้องร่วมกันปกป้องละติน ควอเตอร์ ร่วมกับเพื่อนฝ่ายค้านที่รวมกันไม่ให้ทำลายละติน ควอเตอร์ ต่อมาอูมิจึงชักชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันทำความสะอาดและบูรณะละติน ควอเตอร์ใหม่ ร่วมกับนักเรียนชาย ในเวลานั้นความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย จนกระทั่งอูมิชวนชุนและชิโร่มาปาร์ตี้ที่บ้านของเธอ แล้วชุนก็ได้ไปเจอกับรูปภาพใบหนึ่ง ตอนนั้นเองทำให้ชุนรู้ว่าอูมิอาจจะเป็นน้องสาวแท้ ๆ ของเขาก็ได้ เอาล่ะ แล้วต่อจากนี้ไปความรักของทั้งสองนี้จะลงเอยเช่นไรต้องไปดูกันให้ได้เลยนะคะทุกคน บอกเลยว่าตอนจบพีคมาก

 

 

รีวิว ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ เนื้อเรื่อง

From Up On Poppy Hill - ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ - From Up On  Poppy Hill รูปที่ 5 จาก 16 รูป

บ้านที่เคยเป็นของครอบครัวโซะโนะดะในฮิโระชิมะ เป็นสถานที่ใช้ดำเนินเนื้อเรื่อง [2]

ในห้วงเวลาที่ญี่ปุ่นเร่งพัฒนาโตเกียวเพื่อรับมหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อน 1964 “มะสึซากิ อูมิ” เด็กสาววัย 16 ปี ผู้สูญเสียบิดาไปในสงครามเกาหลี อาศัยอยู่ในบ้านโคะกุริโกะ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองท่าโยะโกะฮะมะ เพื่อระลึกถึงบิดา ทุกเช้าเธอจะชักธงสัญญาณแบบเดียวกันขึ้นที่บ้านของเธอ

อนิเมะออนไลน  

 

ที่โรงเรียนมัธยมปลาย ในขณะที่อูมิกำลังรับประทานอาหารเที่ยงกับเพื่อน เหล่านักเรียนชายส่วนหนึ่ง ได้ทำการรณรงค์ต่อต้านการรื้อถอนอาคารชมรม “ละติน ควอเตอร์” ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่สถาปัตยกรรมแบบตะวันตก โดยมีนักเรียนชายคนหนึ่ง แสดงออกด้วยการกระโดดจากหลังคาของอาคารเรียนลงไปในบ่อน้ำในบริเวณที่อูมิและเพื่อนๆนั่งอยู่ เมื่อเห็นดังนั้นอูมิจึงเข้าไปช่วยให้เขาขึ้นมาจากบ่อน้ำ แต่ด้วยสายตาของบรรดานักเรียนต่างจับจ้อง เธอจึงละทิ้งการช่วยเหลือ

 

จากวีรกรรมของนักเรียนชายคนนั้น ทำให้เป็นข่าวไปทั่วทั้งโรงเรียน เขาคนนั้นชื่อว่า “คาซามะ ชุน” เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน ด้วยการที่น้องสาวของอูมิอยากได้ลายเซ็นของชุน จึงขอร้องให้อูมิช่วยไปละติน ควอเตอร์กับเธอเป็นเพื่อน อูมิไม่อาจปฏิเสธได้ ทั้งสองจึงไปที่ละติน ควอเตอร์ โดยพบว่าภายในละติน ควอเตอร์นั้น มีสภาพที่รกระเกะระกะมาก ผู้คนในละติน ควอเตอร์ทั้งหมดล้วนเป็นผู้ชาย โดยในแต่ละชั้นจากทั้งหมดสามชั้นจะประกอบไปด้วยชมรมต่างๆมากมาย อาทิ ชมรมดาราศาสตร์, ชมรมเคมี, ชมรมวรรณกรรม เป็นต้น โดยนักเรียนที่นี่มีความสนใจและทุ่มเทกับงานในชมรมของตนมาก อูมิได้พบกับชุน และ “มิซูนูมะ ชิโร” ประธานสภานักเรียน หลังจากได้ลายเซ็นแล้ว ชิโรและน้องของอูมิก็ออกไปข้างนอก ชุนได้ขอร้องให้อูมิช่วยคัดลอกบทความแทนเขา โดยอ้างว่ามือขวาของเขาได้รับบาดเจ็บจากแมว นับแต่นั้นมา ความสนิทสนมระหว่างพวกเขาทั้งสองคนก็เพิ่มมากขึ้น

 

ต่อมา โรงเรียนได้เปิดสภานักเรียนให้นักเรียนร่วมอภิปรายเรื่องการรื้อถอนละติน ควอเตอร์ และสร้างอาคารชมรมใหม่แทน โดยนักเรียนส่วนใหญ่ก็มีความคิดเห็นด้วย ที่จะให้มีการรื้อถอนอาคาร ชุนเป็นผู้นำกลุ่มนักเรียนส่วนน้อยในการคัดค้าน เหตุการณ์เริ่มชุลมุนขึ้น แต่ชิโร ประธานนักเรียนได้ให้สัญญาณว่าครูใหญ่กำลังมา ทั้งหมดที่กำลังชุลมุนจึงกลายเป็นสามัคคีกัน และจบด้วยการณ์นั้น

 

เนื่องจากอูมิอยากช่วยชุนในการพิทักษ์ละติน ควอเตอร์ จึงออกความคิดเห็นว่าควรทำความสะอาด และบูรณะละติน ควอเตอร์เสียใหม่ ต่อมา อูมิได้ชักชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันทำความสะอาดและบูรณะละติน ควอเตอร์ ร่วมกับนักเรียนชายในละติน ควอเตอร์ ในช่วงเวลานั้นเอง ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนก็เป็นไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งชุนและชิโรได้รับเชิญไปปาร์ตี้ที่บ้านของอูมิ จึงทำให้รู้ว่า อูมินั้น ที่แท้จริงแล้วเป็นน้องสาวของตนเอง ด้วยการนั้น ชุนจึงจำเป็นต้องลืมความรู้สึกในอดีตทั้งหมด และพยายามออกห่างอูมิ…

 

ความรู้สึกหลังดู

PANTIP.COM : A12880019 เพิ่งได้ดู From Up On Poppy Hill ณ  สตูดิโอจิบลิ...หนังอบอุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ (สปอยล์) [ภาพยนตร์ต่างประเทศ]

สำหรับผู้เขียนให้คะแนนเรื่องนี้ไปเลย 9 เต็ม 10 ไปเลยจ้า ผู้เขียนชอบการดำเนินเรื่องนี้เป็นไปอย่างเรียบง่าย แต่กินใจ มันทำให้เราคิดถึงความรักในสมัยตอนเด็กเราได้ไม่น้อยเลย พอผู้เขียนดูเรื่องนี้จบ ทำให้คิดถึงอนิเมะ Only Yesterday เป็นการทำเรื่องที่ชวนให้คิดถึงเรื่องวันวาน พอเป็นน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจคนแก่ ๆ อย่างเราได้ดีเลยทีเดียว แถมมีสอดแทรกวัฒนธรรมญี่ปุ่นในสมัยนั้นให้ทุกคนได้เรียนรู้อีกด้วย ส่วนเรื่องภาพ กราฟิก นั้น ถือว่าทำได้ดีเลยในสมัยนั้น เป็นภาพวาดที่อิงกับความเป็นจริง บอกเลยว่าสนุกมาก แนะนำให้หาดูกันเลยค่า

อนิเมะ

 

ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์

 

กำกับ      โกโร มิยะซะกิ

บทภาพยนตร์         ฮะยะโอะ มิยะซะกิ

เคโกะ นิวะ

สร้างจาก โคะกุริโกะซะกะ กะระ

โดย เทะสึโอะ ซะยะมะ

ชิซุรุ ทะกะฮะชิ

อำนวยการสร้าง     โทะชิโอะ ซุซุกิ

นักแสดงนำ            มะซะมิ นะงะซะวะ

จุนิชิ โอะกะดะ

กำกับภาพ              อะสึชิ โอะกุอิ

ดนตรีประกอบ        ซะโตะชิ ทะเกะเบะ

บริษัทผู้สร้าง

สตูดิโอจิบลิ

ผู้จัดจำหน่าย          โทโฮ (ญี่ปุ่น)

วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส (นานาชาติ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *