รีวิว ภาพยนตร์ moana

 

เรื่องราวน่าตื่นเต้นของ Moana มีฉากหลังเกิดขึ้นในยุคโบราณของทะเลแปซิฟิกใต้ เล่าการผจญภัยของ โมอาน่า เด็กสาวที่ออกเดินทางเพื่อค้นหาเกาะในตำนาน ผู้ต้องการพิสูจน์ตัวเองและเติมเต็มความฝันของพ่อให้เป็นจริง โดยระหว่างการเดินทางเธอได้พบกับ เมาอิ วีรบุรุษครึ่งคนครึ่งเทพที่จะช่วยตามหาสถานที่ในฝัน พร้อมร่วมเผชิญหน้ากับสัตว์ร้ายแห่งทะเลลึก ผจญภัยโลกใต้น้ำ และเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวโพลีนีเชีย อนิเมะตลก

 

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana เรื่องย่อ 

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana ว่าด้วยเรื่องราวการผจญภัยเมื่อสามพันปีก่อน ในแถบทะเลแปซิฟิกตอนใต้แห่งโอเชียเนีย ของ โมอานา นักเดินสาวทางทะเล วัย 16 ปี ที่ท่องเที่ยวไปยังหมู่เกาะต่างๆ เพื่อตามหาเกาะที่สาบสูญในตำนาน สานฝันให้ผู้เป็นพ่อ ร่วมกับ มาวอิ บุรุษครึ่งเทพ พร้อมกับเสบียง เอ้ย! เพื่อนๆ ตัวน้อยของพวกเขา อย่าง เจ้ไก่ โดยระหว่างการเดินทาง ทั้งหมดก็ต้องฟันฝ่าอันตรายท่ามกลางหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่ต่างแฝงไปด้วยความลึกลับ พร้อมกับเผชิญหน้ากับสรรพสัตว์แห่งท้องทะเลลึก

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana

 

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าภาพยนตร์เรื่อง Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ สามารถเป็นหน้าเป็นตาของการ์ตูน Disney ได้ไม่ยาก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นกระแสที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองเหมือน Frozen แต่ก็ยังรักษามาตรฐานการทำงานเอาไว้ได้เป็นอย่างดี แต่เพียงเนื้อหาของเรื่อง มันช่างดูไกลตัว และตัวละครหลักอาจจะไม่ได้เป็นคาแรคเตอร์ที่เด็กๆ หลงใหลสักเท่าไหร่ แต่ถ้าจะให้พูดว่าทำออกมาแย่ล่ะก็ เราไม่ขอพูดเช่นนั้น เพราะ Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ ให้แง่คิดอะไรกับเราหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการที่เราควรจะเดินทางตามหาความฝัน ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคแม้จะยากลำบาก ยอมรับในความเป็นตัวขอตัวเอง รู้จักเสียสละ กล้าที่จะเปิดใจให้คนอื่น เพราะบางที คนที่ดูดุร้ายและเกรี้ยวกราด ครั้งหนึ่ง เขาอาจจะเคยเป็นคนที่ดีมากๆ มาก่อน เพียงแต่ความโหดร้ายของชีวิตนั้นเข้ามาบีบคั้น และทำให้เขากลับกลายเป็นคนไม่ดี แต่ในที่สุด เมื่อเขาได้เจอกับคนดีๆ อีกครั้ง นั่นย่อมทำให้เขายอมเปิดหัวใจ ยอมที่จะเสี่ยงเป็นคนดีเหมือนอย่างที่เคยเป็นมา

 

 moana เนื้อเรื่อง

 

Moana เจ้าหญิงผู้แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเหล่าเจ้าหญิง Disney เป็นภาพยนตร์แนวการ์ตูนสุดน่ารักที่เราประทับใจและชอบมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวและเพลงประกอบในเนื้อเรื่อง โมอาน่า เรื่องราวการผจญภัยในหมู่เกาะทะเลใต้แนวแฟนตาซีและคอมมาดี้ พร้อมกับความตื่นเต้นเรื่องราวสุดซึ้งของโมอาน่าและคุณย่า

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana

 

โมอาน่า ลูกสาวและทายาทของหัวหน้าเกาะแห่งโมทุนุยที่ได้รับการคัดเลือกจากท้องทะเลให้เป็นผู้ที่จะนำหัวใจสีเขียวไปคืน มีทาลา หรือคุณย่า เป็นผู้ดูแลและภายในถ้ำของทาลามีเรือมหัศจรรย์ที่พร้อมให้หลานสาวออกผจญภัย ซึ่งเป็นหินลึกลับมีขนาดเป็นรูปหัวใจที่ถูกมาวอิขโมยไป มาวอิคือคนลักษณะตัวใหญ่เหมือนยักษ์ครึ่งเทพตัวใหญ่น่ากลัว โมอาน่าจึงมีหน้าที่ออกผจญภัยตามหาหินสีเขียวนี้กลับคืนมาแห่งหมู่เกาะโมทุนุย

อนิเมะตลก

โมอาน่าได้ออกเดินทางข้ามมหาสมุทรไปตัวคนเดียวเป็นเจ้าหญิงที่เเข็งแกร่งพร้อมที่จะกลับมาช่วยเหลือหมู่เกาะของตัวเอง เธอมีความพยายามและมุ่งมั่นนึกถึงคำสอนของทาลาเสมอ ออกตามหามาวอิที่ขโมยหัวใจสีเขียวไป ด้วยความไม่ย่อท้อ ต้องเจอกับอุปสรรคบ้างแต่เธอไม่เคยละทิ้งความพยายาม

 

 

ส่วนโจรสลัดมะพร้าวที่มีชื่อเรียกว่า กากาโมร่า ได้ขโมยหัวใจสีเขียวไประหว่างที่โมอาน่าและมาวอิได้ช่วยกัน ทั้งสองจึงตั้งเปลี่ยนแผนและตามล่าหาหัวใจกลับคืนมาให้ได้ แต่มาวอิและโมอาน่าก็ได้ทำสำเร็จ โดยสามารถนำมันกลับคืนมาได้

 

 

 

Moana นำตำนานเรื่อง มาวอิ (Maui) ครึ่งเทพครึ่งมนุษย์ที่แพร่หลายในกลุ่มประเทศทางแปซิฟิกใต้มาเป็นฐาน และเล่าเรื่องราวของ โมอาน่า เด็กสาวที่เกิดมาเป็นลูกหัวหน้าเผ่าของเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งเธอมีโชคชะตาที่ได้รับเลือกจากมหาสมุทรให้ออกไปทำภารกิจสำคัญในการพา มาวอิ ไปคืนหัวใจแห่งชีวิตและพิชิตปีศาจร้ายขนาดยักษ์ที่พ่นลาวาออกมาตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยเหลือโลกที่กำลังถูกความตายสีดำรุกกินก่อนที่ทุกอย่างบนโลกจะตายเสียหมด

 

 

ระหว่างทางก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลยเพราะอุปสรรคมีตั้งแต่พ่อของเธอที่ไม่ยอมให้โมอาน่าออกทะเลเพราะความเป็นห่วง มาวอิที่มีนิสัยไม่เหมือนอย่างที่ได้ยินมาในตำนานสักนิด และส่วนสำคัญเลยคือความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวโมอาน่าเองเป็น หรือคือการตามหาตัวตนของตัวละครเอกนั่นเองที่เป็นหัวใจหลักของเนื้อหาสุดยิ่งใหญ่เรื่องนี้

 

 

หนังมีการผสมหลายสูตรของดิสนี่ย์มาตั้งแต่ รูปแบบการเล่าที่ทำให้นึกถึงผลงานสุดเปรี้ยงตระกูลเจ้าหญิงดิสนี่ย์เรื่องล่าสุดอย่าง Frozen (2013) ทั้งการนำผู้หญิงมาเป็นตัวเอกโดยไม่มีเรื่องความรักมาเป็นแกนหลัก แต่เป็นเรื่องคุณค่าที่แท้จริงของตนเอง นี่ยังรวมไปถึงกลิ่นอายเพลงร้องต่างๆในเรื่อง ยิ่งเพลงขายอย่าง How Far I’ll Go ที่ชวนให้นึกถึงเพลงฮิตอย่าง Let It Go เหลือเกิน (ลงท้ายว่า Go เหมือนกันอีกแน่ะ) รีวิวการ์ตูน

 

เทคนิคพิเศษที่ทำผ่าน Computer Graphic  ก็ทำออกมาได้ลื่นไหลเลยทีเดียว แต่ดูแล้วภาพยนตร์เรื่อง Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ ทำให้คิดถึงการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ซ้อนขึ้นมาเหมือนเป็นเดจาวู ไม่ว่าจะเป็น Lilo and Stitich, Pocahontas, Finding Nemo และ Finding Dori นี่ก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร เพราะบางฉากบางตอน มันซ้ำกับภาพเดิมๆ ของการ์ตูนที่มีอยู่ในท้องตลาดอยู่แล้วนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่อง Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ ก็ทำให้เราประทับใจได้ไม่น้อย จนไม่ยอมลุกออกไปเข้าห้องน้ำ ถึงแม้อากาศจะเย็น และหนังก็ยาวเกือบ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana

 

นอกจากนั้นยังเป็นการผสมสูตรความสำเร็จเดิมของรอนและจอห์นมาใช้ด้วย ไม่ว่าจะฉากท้องทะเลเป็นพื้นหลังของเรื่องแบบใน ลิตเติ้ลเมอร์เมด เจ้าหญิงดิสนี่ย์ที่ไม่ใช่ฝรั่งผิวขาวแต่คมเข้มสวยตาโตไม่เป็นอาหมวยอย่างใน มู่หลานและโพคาฮอนทัส ที่ทำให้นึกถึง อาลาดิน และวีรบุรุษกล้ามใหญ่ผู้ห้าวหาญที่ชวนนึกถึง เฮอร์คิวลิส ทั้งยังมีการใช้เทคนิคอนิเมชั่นมือวาดแบบดั้งเดิมมาผสมในหนังด้วยในฉากรอยสักของมาวอิที่คอยตอบโต้ไปมากับมาวอิตลอดเวลา ก็ทำให้เรื่องดูคอกเทลสูตรใหม่ได้เหมือนกัน

 

 

ความงดงามด้านภาพนี่อลังมากไม่สงสัยแล้วครับ ทั้งคน ธรรมชาติ น้ำ แสง คือสวยมากสมจริงมาก ดูเอนด์เครดิตเห็นว่ามีทีมด้านภาพของน้ำและเส้นผมโดยเฉพาะเลยด้วย นับว่าเป็นความใส่ใจในรายละเอียดที่ดีเลยครับ ดูอนิเมะ

 

ด้านเนื้อหา พูดถึงความหลากหลายและการยอมรับตนเอง ก็มีบางแง่มุมที่นึกถึงซูโทเปียเช่นกัน ก็นับว่าถ้ากระแสออสการ์ปีนี้เป็นไปในทางต่อต้านขวาจัดแบบทรัมป์มาแรง หนังอนิเมชั่นสองเรื่องนี้ก็มีสิทธิ์เป็นตัวเลือกเบอร์หนึ่งของคณะกรรมการออสการ์ได้เลยครับ เพลงโมอาน่า พากย์ไทย

 

ความสนุก หนังมีกราฟอารมณ์ที่ลื่นไหลดีเลยครับ เส้นเรื่องมีสิ่งที่ชวนให้สนใจติดตามตลอดเวลา พอแล่นเรือเบื่อๆก็จะมีโจรสลัดแสนน่ารักออกมา หรือการตามหาอาวุธวิเศษก็ทำให้เจอตัวละครพิเศษที่น่าสนใจด้วย ยิ่งการสรุปแบบมีหักมุมเล็กๆในตอนท้ายก็ส่งเสริมกับเรื่องราวที่ปูมาได้อย่างดีครับ ตบจบทุกปมที่ตั้งมาได้หมดไม่คาใจ มุกตลกก็มีมาแบบเรื่อยๆ ไม่ยั้งเหมือนกัน ทั้งจากมาวอิ และตัวประกอบอื่นๆ ที่เปี่ยมสีสันมากๆ และที่ขโมยซีนสุดๆ คงหนีไม่พ้นเจ้าไก่ตาถลนนาม เฮย์เฮย์ ที่แบบว่าเอามาฮาจริงจัง

 

แวะเล่าเกร็ดหนังนิดหน่อยครับ พูดถึงเจ้าเฮย์เฮย์แล้วก็ต้องเล่าว่า ตัวละครนี้เป็นคามิโอของสองผู้กำกับที่มักเอาตัวเองเป็นคาแรกเตอร์สัตว์มาโผล่ในเรื่องประจำ แต่ในหนังก่อนๆมักแค่โผล่มานิดๆหน่อยๆ แต่เรื่องนี้นี่มาแบบมีบทแทบตลอดเรื่องเลย ส่วนอีกตัวหนึ่งที่แทนผู้กำกับอีกคนก็คือเจ้าหมูพอลที่น่ารักน่าชังเหมือนกัน เสียดายว่าหากใส่มาตลอดเรื่องอีกตัวคงเฉลี่ยบทกันไม่พอก็เลยมาแจมแค่ต้นกับท้ายเรื่องเท่านั้นครับ I am moana

 

ส่วนที่ชอบเป็นพิเศษคือการที่คนทำพยายามแกล้งคนดูให้เหวอตลอดเวลาครับ เหวอในที่นี้คือผิดความคาดหมาย เช่นฉากที่นางเอกจะสวยๆ เท่ๆ ก็อาจโดนขัดแบบตลกๆ ได้ หรือการผจญภัยในฐานะผู้ถูกเลือกก็ไม่ได้สะดวกโยธินอะไรเลยครับ ยิ่งช่วงต้นที่ออกเรือครั้งแรกแล้วเจอคลื่นซัดนี่ดูสมจริงน่ากลัวมากๆ คือถึงแม้หนังจะมีองค์ประกอบแบบแฟนตาซีเยอะมาก แต่ส่วนที่เรียลสุดๆก็ผสมอยู่ได้อย่างลงตัวและทำให้เรื่องคาดเดายากขึ้นด้วยครับ สนุกมากจริงๆ

 

 

moana ความรู้สึกหลังดู

เว็บดูอนิเมะ

 

เนื้อหาช่วงแรกเป็นอะไรที่สายแบ๊วที่ชอบทำเสียงงุ้งงิ้ง งุ้งงิ้งตอนอ้อนสามีจะต้องอ่อนระทวยเป็นนักมวยโดนเตะไข่ เพราะ Moana ตอนเด็กมันโคตรน่ารักเลยนะ มันจะมีตัวอย่างนึงที่ Moana ไปใช้วิชาไกรทองแหวกน้ำทะเลโชว์ พอไปดูในหนังนี่มันโคตรละมุน และ ขนบนตาเยอะมาก ( คิ๊วมาก ) ช่วงแรกนี่บอกเลยว่า น่ารักและอบอุ่นสุดๆ เหมือนหนังจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงใหญ่ๆ ช่วงแรกจะออกแนวอบอุ่นๆ น่ารักมุ้งมิ้งกิงก่องแก้ว ช่วงกลางก็จะเน้นไปที่มิตรภาพและมุขตลก ส่วนช่วงท้ายก็จัดเต็มในเรื่องการผจญภัย และปิดด้วยฉากจบแบบตราตรึงและรอยยิ้มเปื้อนน้ำตาของคนดูตามฟอร์ม โดยที่มีเพลงเพราะๆมาให้ฟังเป็นระยะ ระยะแบบไม่ขาดสายเลย

 

 

 

ภาพในหนังนี่บอกเลยว่าสวยมากกกกก !! ด้วยความที่ตัวละครในเรื่องมันเน้นเป็นคน มันเลยยิ่งทำให้เราอินหนักกว่าเดิม ส่วนเนื้อหาก็จัดอยู่ในระดับที่ไม่ถึงกับร้องว้าวเหมือนโดนผัวเป่าลมเบาๆใส่หู แต่ก็ทำออกมาได้ดีจนไม่รู้จะไปติตรงไหน ที่ชอบมากเลยก็คือความสามารถในการแปลงร่างของ มาวอิ เด็กผู้ชายไปดูนี่ผมรับประกันเลยว่าชอบทุกคน เพราะมันโคตรเปิดจินตนาการเลย แถมยังต้องลุ้นอีกด้วยว่ามันจะเซอไพร์แปลงเป็นตัวอะไรมาให้เราดู ..moana เนื้อเพลงไทย

.

 

.. อีกสิ่งที่อยากพูดถึงก็คือหนังการ์ตูนก่อนเปิดเรื่อง ถ้าให้คะแนนแค่เรื่องนี้อย่างเดียวเอาไปเลย 10 เต็ม เป็นเนื้อหาประมาณแอบกัดพวกทำงานออฟฟิตแบบเดิมๆที่สุดแสนจะน่าเบื่อ คนทำงานออฟฟิตไปดูนี่ผมว่าอาจมีสิทธ์ลาออกจากงานได้เลยนะ เพราะอะไรลองไปดูกันเอาเอง แต่รับรองว่าเป็นอีกครั้งที่ดิสนีย์ทำการ์ตูนเปิดเรื่องได้โคตรเพอร์เฟค

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana สรุป

 

รีวิว ภาพยนตร์ moana หนังเอาใจเด็กๆมากครับ ส่วนผู้ใหญ่ก็ดูบันเทิงได้ไม่แพ้กัน มีข้อคิดอะไรมากเหมือนกันแบบพอสอนน้องๆที่ไปดูด้วยได้ หนังน่าจะประสบความสำเร็จเป็นโฟรเซ่นเวอร์ชั่นชาวเกาะได้ไม่ยากครับ น่าลุ้นทั้งรายได้และรางวัลเลยล่ะ Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ เป็นภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นที่ดูได้ทุกวัย ไม่มีฉากไหนที่ดูรุนแรง กราฟความสนุกของเรื่องทำได้ดี ตอนจบไม่รีบตัดตอนจนเสียบรรยากาศ เราคิดว่า Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ เหมาะที่จะเป็นหนังที่ดูในช่วงวันหยุดยาวร่วมกับครอบครัวในช่วงอากาศหนาวๆ แบบนี้ เพราะมันจะทำให้ความรักความสัมพันธ์ของคุณอบอุ่นขึ้นอย่างแน่นอน และตัวภาพยนตร์ยังมีแง่คิดสอดแทรกเข้ามาแบบไม่ได้ยัดเยียดเนื้อหาตลอดทั้งเรื่องอีกด้วย

 

 

moana ข้อคิดที่ได้

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องคือ โมอาน่ามีความพยายาม เป็นเจ้าหญิงตัวเล็ก ๆ แต่พลังของเธอแข็งแกร่งรู้จักจัดการและแก้ปัญหา ล่วงหน้าได้ดีและเป็นคนที่รู้จักความกตัญญูรู้คุณที่จะทำให้หมู่เกาะของตัวเองกลับมาดีขึ้นแถมได้ช่วยชีวิตของผู้คนในเกาะอีกด้วย เรื่องความประทับใจกับเรื่องนี้ 9/10 ไปเลยค่ะ ดูแล้วมีฉากซึ้ง ตื่นเต้นและผจญภัยไปในเวลาเดียวกัน แถมเพลงประกอบยังเพราะอีกด้วย ไม่ผิดหวังอยากให้ทุกคนได้ดูกัน moana ภาษาอังกฤษ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *