รีวิว ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

ฤดูฝัน ฉันมีเธอ (ญี่ปุ่น: 天気の子。; โรมาจิ: เทนคิโนะโกะ อังกฤษ: Weathering with You) เป็นภาพยนตร์อนิเมะแนวจินตนิมิตของญี่ปุ่นฉายใน ค.ศ. 2019 เขียนบทและกำกับโดยมาโกโตะ ชิงไก สร้างโดยคอมิกซ์เวฟฟิล์ม และจัดจำหน่ายโดย โทโฮ

 

และแรดวิมส์แต่งเพลงสำหรับภาพยนตร์ มีกำหนดฉายในวันที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2019 จัดจำหน่ายในไทยโดย เอ็ม พิคเจอร์ เช่นเดียวกับ หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ เข้าฉายวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2019 โดยซับภาษาไทยได้รับการแปลโดย ปุณฑริกา นภธราดล ผู้แปลนวนิยายชื่อเดียวกัน

 

 

Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

 

Weathering With You คือผลงานอนิเมชั่นล่าสุดแนวโรแมนติก-ดราม่า-แฟนตาซี โดย มาโกโตะ ชิงไก ผู้ฝากผลงานไว้กับผลงานเลื่องชื่ออย่าง 5 Centimeters Per Second ยามซากุระร่วงโรย, The Garden of Words ยามสายฝนโปรยปราย และผลงานชั้นเยี่ยมอย่าง Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ ที่ได้เพลงประกอบจากวงร็อคเจ้าเก่าอย่าง RADWIMPS  ซึ่งทาง M picture ค่ายภาพยนตร์ของโรงภาพยนตร์ Major Cineplex ได้รับลิขสิทธิ์มาฉายในไทย

 

 

รีวิว ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ตัวละคร

รีวิว ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

 

โฮดากะ โมริชิมะ (ให้เสียงพากย์โดย โคทาโร่ ไดโกะ) – นักเรียนมัธยมปลาย ผู้ทิ้งเกาะโดดเดี่ยวบ้านเกิดมาที่โตเกียว แต่ไม่นานก็หมดตัว เขาใช้ชีวิตอยู่โดยลำพัง แต่ในที่สุดก็หางานทำได้ในฐานะนักเขียนบทความของนิตยสารลึกลับ และได้พบกับฮินะ ซึ่งจะทำให้เขาได้เข้าใจในความหมายแห่งรัก

 

 

ฮินะ อามาโนะ (ให้เสียงพากย์โดย นานะ โมริ) – หญิงสาวที่ร่าเริงและแข็งแรงผู้อาศัยอยู่กับน้องชายของเธอสองคน เธอมีพลังมหัศจรรย์ที่สามารถทำให้ท้องฟ้าปลอดโปร่งได้เพียงแค่อธิษฐาน จนได้รับฉายาว่า “สาวน้อยฟ้าใสเต็ม 100”

 

 

ซูงะ เคซึเกะ (ให้เสียงพากย์โดย ชุน โอกุริ) – ชายอายุกลางคนผู้เปิดสตูดิโอสำหรับนิตยสารเรื่องลึกลับ เขารับโฮดากะมาอุปถัมภ์เป็นคนในครอบครัวตัวเอง และคอยดูแลเหมือนเป็นลูกแท้ ๆ

 

ดูอนิเมะ

นัตสึมิ (ให้เสียงพากย์โดย สึบาสะ ฮอนดะ) – นักศึกษามหาวิทยาลัยที่ทำงานใน สตูดิโอนิตยสารสำนักพิมพ์รายเดียวกับโฮดากะ และ เคซึเกะ ผู้เป็นญาติ เธอมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเด็กของเขา แต่เธอไม่ใส่ใจสักเท่าไหร่ เธอคอยเป็นรุ่นพี่ช่วยเหลือโฮดากะเวลาทำงาน

 

 

นางิสะ อามาโนะ (ให้เสียงพากย์โดย ซากุระ คิริยะ) – น้องชายของฮินะ เด็กชายผู้มีความคิดโตกว่าวัย จนมีสาว ๆ มาชอบมากมาย

 

โทมิ – หญิงชราผู้ร่ำรวยที่โฮดากะ มักไปเยี่ยมเยือน เธอเหมือนจะมีบางอย่างปิดบังเอาไว้อยู่

 

รีวิว ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

เนื้อเรื่อง รีวิว ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

 

ปี 2021 โมริชิมะ โฮดากะ นักเรียนมัธยมปลายได้หนีออกจากบ้านเพราะอึดอัดในชีวิตของตัวเอง เพื่อออกตามหาแอ่งแสงที่พยายามให้เขาไล่ตามแต่ไม่สำเร็จเมื่อปีก่อน เดินทางมุ่งหน้าสู่โตเกียวโดยขึ้นเรือเฟอร์รี่ แต่แล้วก็เกือบจะพลัดตกจากเรือเพราะพายุฝนที่โหมเข้าใส่ แต่โชคดีที่ สุกะ เคสึเกะ

 

ชายวัยกลางคนได้เข้ามาช่วยไว้ โดยเขาได้ให้นามบัตรบริษัท K&A แพลนนิ่ง ของตัวเอง หากโฮดากะต้องการเขา เมื่อเข้ามาในโตเกียว เป็นเวลาเกือบห้าวันโฮดากะต้องพบกับความยากลำบากในการใช้ชีวิตด้วยตัวเอง เพราะเขาอายุน้อยเกินกว่าจะทำงานหาเลี้ยงตามกฎหมายได้ ต้องนอนข้างประตูร้านโฮสต์บาร์ที่มีแมวจรจัดพันธ์ฮาชิแวร์ตัวหนึ่งอาศัยอยู่ด้วย แต่แล้วเขาก็ถูกขับไล่ออกมาอย่างโหดร้ายโดยเจ้าของร้าน

 

ซึ่งทำให้เขาเก็บซองกระดาษได้ เมื่อมาที่ร้านแมคโดนัลด์เขาได้พบว่าภายในเป็นปืนพกหนึ่งกระบอกซึ่งเป็นของตำรวจ เขาคิดว่าเป็นของเล่นจึงเก็บมันไว้เป็นเครื่องราง และได้บังเอิญพบกับฮินะกำลังทำงานอยู่ โดยเธอได้ช่วยเขาเอาไว้ โดยการมอบดับเบิ้ลชีสเบอร์เกอร์ให้เพราะเห็นเขาเอาแต่ดื่มทานซุปข้นโปตาจมาเป็นเวลาสามวันติดกัน

 

ในที่สุด โฮดากะก็ตัดสินใจมาหาเคซึเกะที่บริษัท K&A แพลนนิ่ง ตามนามบัตรที่ได้รับ และได้พบกับนัทซึมิ ผู้เป็นหลานสาว ผู้ออกหางานทำแต่ก็ล้มเหลวทุกครั้ง ผู้ที่เขาเข้าใจว่าเธอเป็นชู้รัก แต่แล้วเขาก็ได้งานทำเป็นผู้ช่วยในการเขียนวารสารเรื่องลึกลับ MU พร้อมอยู่ร่วมเป็นครอบครัวกับทั้งคู่ โดยออกสัมภาษณ์งานร่วมกับนัทซึมิ เรื่องตำนานประจำเมืองที่เกี่ยวข้องกับ สาวเรียกฝน และ สาวไล่ฝน

 

ผู้ที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้ นัทซึมิเชื่อเรื่องนี้อย่างสนิทใจ ในขณะที่โฮดากะยังแคลงใจ เพราะเขาเชื่อในหลักการทางวิทยาศาสตร์มากกว่าเรื่องมหัศจรรย์แบบนั้น

 

แต่แล้ววันหนึ่งในวันที่ฝนพรำ โฮดากะได้พบกับฮินะอีกครั้งระหว่างที่มาหาแมวจรจัดที่เขาเอาอาหารมาให้โดยตั้งชื่อว่า เจ้าฝน (อาเมะ) แต่เธอมากับคิมุระกับเพื่อนที่กำลังจะเข้าไปในโฮสต์บาร์ที่ผิดกฎหมาย จึงเร่งเข้าไปช่วยเหลือเธอ

 

จนถูกทำร้าย ฮินะทนเห็นไม่ไหวพยายามจะช่วย แต่โฮดากะกลับหยิบปืนพกขึ้นมายิง แต่ไม่ได้ถูกใคร เพราะโดนไฟถนนพอดี แต่นั่นก็เปิดโอกาสให้ทั้งคู่หนีออกมาได้ เมื่อมาถึงที่ตึกโยโยกิ ไคคัน ฮินะต่อว่าโฮดากะเรื่องที่เข้ามาขัดขวาง เพราะเธอต้องการเงินเพื่อหาเลี้ยงหลังสูญเสียมารดาไปเมื่อปีก่อน หลังจากที่โดนไล่ออกจากงานเพราะเหตุผลบางอย่าง

 

และการใช้ปืนที่อาจทำให้เกิดเรื่องใหญ่ โฮดากะช็อคกับเรื่องที่เกิดขึ้นจึงปามันทิ้ง ฮินะที่ไม่ได้ถือโทษโกรธอะไรเพราะดีใจที่โฮดากะเป็นห่วงตน จนในที่สุดก็พาเขาขึ้นไปบนดาดฟ้า ที่ ๆ เธอได้แสดงพลังให้เห็น โฮดากะจึงรู้ว่าเธอคือ สาวฟ้าใส อย่างที่คนพูดถึงในอินเทอร์เน็ต

เว็บดูอนิเมะ

 

โฮดากะจึงมีความคิดที่จะใช้พลังของฮินะในการหารายได้เสริม จึงขอให้ฮินะมาทำธุรกิจ “บริการสภาพอากาศตามใจนึก” ด้วยกัน โดยมีนางิสะ น้องชายสุดป๊อบของเธอคอยช่วยเหลือ ทำให้ทั้งสามออกช่วยเหลือผู้คนมากมายในการทำให้ท้องฟ้าแจ่มใสในงานสำคัญต่าง ๆ

 

และได้ค่าจ้างเป็นจำนวนมาก ทั้งคู่แวะมาที่บ้านของสองยายหลาน โทมิ และ ทะกิ ผู้ที่ต้องการจะพิธีโอบ้งให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ทะกิแนะนำให้เขาซื้อของขวัญให้กับฮินะในวันเกิดที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ โฮดากะรู้ใจตัวเองว่าเขาตกหลุมรักฮินะ

 

จึงปรึกษากับนางิสะ ซึ่งเขายกให้เป็นรุ่นพี่เรื่องความรักหลังจากที่แนะนำเรื่องซื้อแหวนให้ฮินะ ในขณะเดียวกันนัทซึมิและเคซึเกะได้ออกสัมภาษณ์เจ้าอาวาสและหลานชายที่พบปรากฏการณ์ประหลาด

 

จนพบว่า สาวฟ้าใส ตามตำนานคือ “มิโกะแห่งฟ้าฝน” ผู้ที่รักษาโรคให้กับผืนฟ้าและมีสิ่งที่ต้องแลกเพื่อให้ผืนฟ้ากลับมาสดใสเหมือนเดิม นัทซึมิจึงเอาเรื่องนี้ไปบอกฮินะ ในตอนที่เคซึเกะได้โอกาสกลับมาหา โมกะ ลูกสาวอีกครั้งที่สวนสาธารณะใกล้โตเกียวทาวเวอร์ หลังจากที่โดนกันไว้จากแม่ยาย เพราะการสูญเสีย อาสึกะ ผู้เป็นภรรยาไปจากอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน

 

ทำให้เขาหลงลืมชีวิตที่เคยเป็นมาตั้งแต่ที่เขาเข้ามาในโตเกียวเป็นครั้งแรก จนทำให้ไม่สามารถอยู่กับลูกที่เป็นหอบหืด และด้วยอากาศที่ฝนตกหนักจนไม่มีโอกาส แต่ได้ฮินะมาช่วยอธิษฐานให้ท้องฟ้าแจ่มใส  

 

เย็นวันเดียวกันนั้น ระหว่างที่เดินไปบนทางเดินกลับบ้านของฮินะ บริเวณสถานีทาบาตะฝั่งใต้ โฮดากะเตรียมจะสารภาพความในใจให้กับฮินะได้รับรู้ แต่แล้วลมประหลาดก็พัดหอบเอาร่างฮินะลอยหายไปบนท้องฟ้า ก่อนจะกลับมาในสภาพร่างกายที่โปร่งแสงไม่ต่างกับน้ำจากการที่ใช้พลังมากจนเกินไป ทำให้โฮดากะตกใจมาก ในขณะเดียวกัน ทาไกและยาสุอิ สองคู่หูตำรวจนักสืบได้ออกตามหาโฮดากะ

 

เพราะครอบครัวของเขาได้แจ้งว่าลูกชายหนีหายเข้ามาในเมืองนี้ รวมถึงกล้องวงจรปิดจับภาพที่โฮดากะยิงปืนที่เก็บได้ของตำรวจใส่คิมูระ ตำรวจได้เดินทางถามถึงโฮดากะกับฮินะ และบอกกับฮินะว่าเธอไม่สามารถดูแลน้องชายเพียงลำพังได้

 

โฮดากะถูกขอให้ออกจากงานโดยเคสึเกะที่ไม่อยากจะมีปัญหากับตำรวจเพราะเขาเองก็โดนสอบสวนเหมือนกัน โดยมอบเงินจำนวนนึงไว้ให้ โฮดากะจึงพาทั้งฮินะและนางิสะหนีไปตามเมือง

 

ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับอากาศที่เกิดวิปริตตามสภาพจิตใจของฮินะ ทั้งฝนตกหนัก ฟ้าผ่า หิมะตก น้ำท่วมจนการคมนาคมติดขัดไปทั่ว ในขณะที่เคสึเกะได้แค่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ด้วยความรู้สึกผิดที่ไล่โฮดากะไป และโดนนัทซึมิตำหนิ จนต้องพูดออกมาว่า ถ้าต้องมีคนถูกสังเวยให้แก่ท้องฟ้า เขาก็ยอม แม้จะไม่เชื่อเรื่องนี้ก็ตาม

 

รีวิว ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

สรุป

ในที่สุดทั้งหมดก็หนีมาอยู่ที่เลิฟโฮเทลแห่งหนึ่งได้ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขราวกับเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เที่ยงคืนนั้นโฮดากะได้มอบของขวัญวันเกิดเป็นแหวนที่เขาเลือกนานกว่า 3 ชม. ให้ฮินะ เธอดีใจมาก แต่ก็รู้ตัวว่าตัวเองจะต้องถูกสังเวยให้กับท้องฟ้าที่แจ่มใส เธอจึงบอกเรื่องที่นัทซึมิเล่าให้โฮดากะรับรู้ โดยถามหากโฮดากะอยากให้ฟ้าใสอีกหรือไม่ เมื่อเขาตอบว่าใช่

 

รีวิวการ์ตูน

เธอจึงฝากให้โฮดากะดูแลนางิสะ โฮดากะไม่ยอมและสัญญาว่าจะปกป้องเธอให้ถึงที่สุด ทั้งคู่ร้องไห้ให้กับโชคชะตาอันโหดร้ายของตัวเอง เมื่อโฮดากะหลับไป เธอจึงถูกส่งเป็นเครื่องสังเวยให้กับเหล่าสัตว์บนท้องฟ้า และทำให้เธอเสียแหวนของโฮดากะที่ร่วงหล่นไปจากนิ้ว

 

วันรุ่งขึ้น โฮดากะและนางิสะถูกตำรวจนำโดย ทาไก บุกมาจับกุม โฮดากะจึงได้รับรู้อายุที่แท้จริงของฮินะว่า เธอไม่ได้อายุ 18 ปีอย่างที่เธอบอกไว้ แต่เป็น 15 ปี ที่ทำให้เธอถูกไล่ออกจากงานเพราะปลอมแปลงอายุในใบสมัคร โฮดากะได้รับแหวนที่ตกลงมาจากฟากฟ้า

 

จึงตัดสินใจหลบหนีจากตำรวจ โดยได้รับความช่วยเหลือจากนัทซึมิ เมื่อไปถึงที่โยโยกิ ไคคัน เขาได้พบกับเคซึเกะที่เข้ามาโน้มน้าวให้เขายอมมอบตัวกับตำรวจ โฮดากะสู้สุดใจ แม้กระทั่งต้องหยิบปืนพกที่เคยทิ้งไว้ที่ตึกตอนที่หนีมากับฮินะครั้งแรก

 

มาเล็งใส่เคซึเกะและกำลังตำรวจที่ตามมา รวมถึงทาไก และยาสุอิ เคซึเกะเข้าใจความหมายที่โฮดากะยอมทำทุกอย่างเพื่อรัก เหมือนที่ตัวเองเคยทิ้งทุกอย่างในชีวิตเพื่อภรรยา จึงช่วยเหลือโฮดากะ

 

โดยเข้าต่อสู้กับตำรวจแทนเพื่อให้โฮดากะไปช่วยฮินะ เช่นเดียวกับนางิสะที่หนีมาได้ โฮดากะวิ่งขึ้นมาจนถึงดาดฟ้าและหายเข้าไปในประตูโทริอิ

 

โฮดากะพบว่าตัวเองกำลังล่องลอยอยู่บนฟากฟ้าและถูกมังกรและฝูงปลาบนฟ้ารุมล้อม เขาร่วงหล่นจากโลกเมฆครึ้ม มาสู่ โลกเมฆสีคราม และพบกับฮินะที่กำลังจะถูกสังเวยให้กับปลาบนฟ้า ฮินะที่เคยหลงลืมเรื่องทั้งหมด เมื่อได้ยินเสียงโฮดากะจึงตัดสินใจกระโดดลงมาจากฟ้า

 

ทั้งคู่จับมือกัน ฮินะบอกว่าทำแบบนี้มันจะเกิดผลร้ายกับสภาพอากาศ แต่โฮดากะไม่สนใจเรื่องนั้นอีกแล้ว จะให้ฟ้าถล่ม หรือ ให้น้ำท่วม สิ่งที่เขาต้องการนั้นมีแค่ฮินะคนเดียว

 

ฮินะร้องไห้ออกมาอย่างซาบซึ้ง ทั้งคู่ร่วงลงสู่โลกไปด้วยกัน พร้อมทั้งอธิษฐาน เมื่อมาถึงโลก ท้องฟ้าก็พลันเกิดฝนตกอย่างหนัก ท่ามกลางสายตาของเคซึเกะ และ นัทสึมิที่รับรู้เหตุการณ์และทำให้ท้องฟ้าของญี่ปุ่นไม่เคยแจ่มใสอีกเลยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ปี 2024 หลังจากถูกแยกจากฮินะ และต้องกลับไปที่บ้านเกิดพร้อมถูกคุมประพฤติโดยตำรวจ โฮดากะจบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย เขาจึงเดินทางเข้าสู่โตเกียวอีกครั้ง ซึ่งช่วงเวลานั้นฝนได้ทำให้โตเกียวจมลงสู่ใต้บาดาล ผู้คนต้องสัญจรไปมาด้วยเรือ

 

เขาได้รับรู้จากโทมิที่เขาไปเยี่ยมและขอโทษว่า “เมื่อก่อนโตเกียวก็เคยเป็นทะเล สิ่งที่เกิดขึ้นคงเป็นการหวนคืนสู่ความปกติ” เช่นเดียวกับเคซึเกะที่ตอนนี้ปรับปรุงตัวเองมีชีวิตที่ดี มีงานที่มั่นคงและได้พบลูกอีกครั้ง รวมถึงมี เจ้าฝน (อาเมะ) ที่โฮดากะเก็บมาเลี้ยง ตอนนี้เข้ากับเขาได้แทนโฮดากะอีกด้วย เขาเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยังห่วงใยโฮดากะอยู่เสมอ

 

จึงบอกให้โฮดากะไปหาฮินะ ผู้ที่เขาไม่ได้เจอมากว่า 3 ปี แม้เขาจะเขินอาย แต่เขาก็ตัดสินใจเดินทางไปบ้านของฮินะ บริเวณสถานีทาบาตะฝั่งใต้ ในที่สุดเขาจึงได้พบกับเด็กผู้หญิงคนนึงซึ่งกำลังอธิษฐานในขณะที่ฝนที่กำลังตกค่อย ๆ ซาลง พร้อมกับท้องฟ้าที่เริ่มแจ่มใส ฮินะ

 

ไม่ใช่สาวฟ้าใสอีกต่อไปแล้ว ทั้งคู่วิ่งเข้าโผกอดกัน ถามไถ่ประสาคนไม่ได้เจอกันมานาน โฮดากะจับมือบอกกับฮินะว่า เขาและเธอจะต้อง “ไม่เป็นไร” และจะเริ่มต้นความสัมพันธ์รักใหม่นี้บนโลกที่เขาเลือกอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *