รีวิว สู้ต่อไป ลูเซียส

Thermae Romae Novae สู้ต่อไป ลูเชียส!! (ประดิษฐกรรมใหม่) อนิเมะ Netflix ญี่ปุ่นแนวการ์ตูนแก๊กตลกจบในตอน ว่าด้วยเรื่องราวของวัฒนธรรมโรงอาบน้ำของญี่ปุ่นในแบบที่ฮาสุดติ่งจากสายตาคนนอก โดยเรื่องนี้เอามาทำเป็นชาวโรมันข้ามเวลามาเจอกับโรงอาบน้ำญี่ปุ่นที่ทันสมัยพร้อมไอเดียกิ๊บเก๋กว่าอดีต มีทั้งหมด 11 ตอนจบ พร้อมพากย์ไทย
ผลงานมังงะระดับมาสเตอร์พีซของมาริ ยามาซากิ เจ้าของรางวัลการ์ตูน แกรนด์ ไพรซ์ ปี 2010 และรางวัลช็อต สตอรี่ อวอร์ดที่งานโอซามุ เทสุกะ คัลเจอรัล ไพรซ์ ครั้งที่ 14 ก่อนนี้เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ Live action 2 ภาค เมื่อปี 2555-2557 กับทำเป็นอนิเมะมาแล้วโดยฟูจิทีวี ส่วนลิขสิทธิ์ของไทยถูกตีพิมพ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์ ตอนนี้ทางเน็ตฟลิกซ์ได้ดัดแปลงให้กลายเป็นผลงานอนิเมะอีกรอบ โดยอาจารย์ มาริ ยามาซากิจะเข้ามามีส่วนร่วมในซีรีส์นี้ด้วยตัวเองในฐานะผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบซีรีส์กับเผยเบื้องหลังการทำงานเรื่องนี้ไปด้วย
อนิเมะเล่าเรื่องของ “ลูเซียส” นักออกแบบโรงอาบน้ำยุคโรมันที่ตกงานเพราะหมดไอเดียการสร้างสรรค์โรงอาบน้ำแบบใหม่ให้โดนใจผู้ว่าจ้าง แต่แล้วเขากลับทะลุมิติเข้าไปยังโรงอาบน้ำของญี่ปุ่นโดยผ่านทางบ่อน้ำในยุคโรมัน ได้ไปเห็นโรงอาบน้ำกับวัฒนธรรมหลากหลายแบบที่น่าตื่นตกใจในความคิดเขา และเมื่อเขากลับมายังโลกปกติได้ทุกครั้ง ก็จะนำไอเดียเหล่านั้นมาสร้างที่โรมันจนกลายเป็นคนมีเชื่อเสียงขึ้นมา ซึ่งพล็อตของเรื่องนี้จะวนลูปแบบนี้ทุกตอนเป็นแนวการ์ตูนแก๊ก ตอนละ 20 นาที (ไม่รวมเครดิต) มีทั้งหมด 11 ตอนในซีซั่นนี้ โดยพระเอกจะวาร์ปไปในญี่ปุ่นตามยุคสมัยต่างๆ ไม่ซ้ำกัน แล้วก็กลับมาได้แบบงงๆ ทุกครั้ง ก่อนที่จะจบด้วยงานสร้างประยุกต์เอาสิ่งที่เขาเห็นมาให้คนโรมันได้ใช้บ้างจนดังระเบิด
Thermae Romae Novae To Release on March 28, Trailer and Visual Released

เรื่องย่อ รีวิว สู้ต่อไป ลูเซียส

เรื่อง Thermae Romae Novae สู้ต่อไป ลูเซียส!! พูดถึงเรื่องราวของ “ลูเซียส” ชายหนุ่มหล่อที่เขามีความไฝ่ฝันอยากที่จะเป็นนักออกแบบโรงอาบน้ำยุคโรมันที่เก่งเหมือนตาและพ่อของเขา ซึ่งเขาก็ต้องตกงานเพราะว่าไอเดียโรงอาบน้ำเขามันซ้ำซากและจำเจ รวมถึงยังไม่มีความแปลกใหม่จากเดิม ทำให้ผู้จ้างงานไม่ซื้อ แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้พลิกชีวิต เมื่อลูเซียสได้ทะลุมิติไปยังโรงอาบน้ำในยุคต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางท่อในโรงอาบน้ำแห่งหนึ่งในโรมซึ่งญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อในการของโรงอาบน้ำและความพิถีพิถันในการสร้าง สิ่งนี้เองทำให้ลูเซียสได้ไปเห็นไอเดียของโรงอาบน้ำและวัฒนธรรมหลากหลายต่าง ๆ และนำไอเดียเหล่านั้นที่ได้มากลับไปสร้างที่โรม ซึ่งไอเดียเหล่านี้ สำหรับโรมในสมัยนั้นก็มีความแปลกใหม่มาก ๆ ทำให้ในที่สุดลูเซียสก็กลายเป็นคนดังมีชื่อเสียง
โดยในเรื่อง Thermae Romae Novae สู้ต่อไป ลูเซียส!! เป็นผลงานมังงะระดับ Master piece ของคุณ ‘มาริ ยามาซากิ’ ซึ่งเป็นเจ้าของหลากหลายรางวัล ซึ่งตอนนี้ทาง Netflix ก็ได้ซื้อมาดัดแปลงให้เป็นผลงานการ์ตูนอนิเมะแบบสนุกๆ โดยที่มีคุณ มาริ ยามาซากิจะเข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ในฐานะของเบื้องหลัง ซึ่งแน่นอนว่าทำให้อนิเมะเรื่องนี้สมบูรณ์และคงความ Original แท้จริงแน่นอน
HERMAE ROMAE NOVAE เป็นอนิเมชั่นที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการรับชมแบบสบายๆ เพื่อการผ่อนคลายมันจึงไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมากมาย ใน 1 ซีซั่นมีทั้งหมด 11 ตอน ความยาวตอนละประมาณ 20 นาที เป็นการ์ตูนแก๊กที่จะเล่าเรื่องราววนไปมาระหว่างการคิดออกแบบโรงอาบน้ำที่โรมัน วาร์ปมายังประเทศญี่ปุ่นในยุคต่างๆ เพื่อดูโรงอาบน้ำและวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็เดินทางกลับยุคโรมันแบบไม่รู้เรื่องรู้ราว นำเอาไอเดียที่ได้มาสรรค์สร้างเป็นผลงานก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างงดงามจนดังเป็นพลุแตก
ความโดดเด่นมากที่สุดของอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็คือการเผยแพร่วัฒนธรรมโดยเฉพาะเกี่ยวกับการใช้โรงอาบน้ำในญี่ปุ่นที่ถ่ายทอดออกมาในลักษณะของความสนุกสนานขำขัน แต่เราก็ยังคงได้ความรู้ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วโรงอาบน้ำเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีอะไรที่สร้างความสนุกสนานหรือขำได้เลยแม้แต่น้อย โดยอนิเมชั่นจะพาเราไปในหลายยุคหลายสมัยรวมไปถึงหลายสถานที่ที่วัฒนธรรมเกี่ยวกับโรงอาบน้ำจะแตกต่างออกไปให้เราได้ความรู้เกี่ยวกับในส่วนนี้มากขึ้น ดังนั้นนอกจากจะสนุกแล้วมันจึงเป็นอนิเมชั่นที่เรียกได้ว่าให้เกร็ดความรู้ได้ด้วย
Thermae Romae Novae | Officiële Netflix-website
นอกจากนี้แล้วมุมมองของลูเซียสเองก็พิลึกจนชวนขำตามไปด้วย เขาเรียกคนญี่ปุ่นว่า “เผ่าไร้ดั้ง” หรือพวกหน้าแบนอะไรแบบนั้น ซึ่งก็เหมือนมุกบูลลี่ขำๆ จากมุมมองคนต่างชาติ ซึ่งชวนให้ขำทุกทีเวลาลูเซียสใช้คำพวกนี้ในใจว่าเผ่านี้อีกแหละ แถมยังมีวัฒนธรรมการประดิษฐ์สิ่งของอาบน้ำก้าวหน้ากว่าชาวโรมันที่มักถือตัวว่ายิ่งใหญ่กว่าชาติใดในยุคนั้น ซึ่งพอลูเซียสไม่เข้าใจว่าตัวเองข้ามมิติเวลามา เขาก็เครียดจิตตกไปเองว่าเผ่านี้น่ากลัวและเป็นอันตรายกับโรมันมากๆ เพราะนึกว่าอยู่ยุคเดียวกัน โดยที่เขาก็วาร์ปไปมาในญี่ปุ่นตั้งแต่เอโดะจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเรื่องจะเซ็ตไว้ว่าก่อนมาลูเซียสจะต้องสร้างอะไรที่เป็นปัญหาอยู่ แล้วก็บังเอิญข้ามมาเจอโรงอาบน้ำในแบบที่ตรงใจพอดีทุกครั้ง โดยตัวลูเซียสเองก็รู้ดีแก่ใจว่าไม่ได้คิดเอง ลอกเขามา แต่เพื่อความก้าวหน้าของโรมันเพื่อจะให้ทันสู้กับเผ่าไร้ดั้งได้เขาเลยต้องทำมันขึ้นมา ซึ่งความคิดชาตินิยมแบบกล้ำกลืนฝืนทนลอกเขามานี่ก็เป็นอะไรที่ฮามากกับคนดู เพราะลูเซียสเองก็ไม่ได้ลอกมาแบบเข้าใจ แต่เป็นแค่ไอเดียแล้วก็มาประยุกต์ทำใช้เองแบบที่เขาเข้าใจไปเอง ซึ่งแต่ละอันก็ชวนฮามาก แต่มันก็ใช้ได้จริงๆ ด้วย
จุดเด่นสุดของเรื่องนี้ก็แน่นอนว่าคือการนำเรื่องวัฒนธรรมโรงอาบน้ำของญี่ปุ่นมาเผยแพร่ในแบบชวนขำ แต่ได้ความรู้ ซึ่งความจริงวัฒนธรรมโรงอาบน้ำญี่ปุ่นมันก็ไม่ได้จะขำในตัวสักเท่าไหร่ในมุมมองคนไทย อาจะแค่รู้สึกว่ามันแปลกๆ น่าอายแค่นั้นที่ต้องแก้ผ้าเข้าไปอาบน้ำรวมกันหมดแบบนั้น แถมบางที่ก็ไม่ได้แยกชายหญิงอีกต่าง เรียกว่าใครมีอะไรก็เห้นหมด แต่ทางญี่ปุ่นเขาจะไม่เอาเรื่องนี้มาจ้องอะไรกัน แล้วเขาอาบกันมานานแล้วจนชินชาเป็นเรื่องปกติ แต่ไอ้ความขำที่ว่าก็มาจากการที่ตัวละครลูเซียสจะออกอาการโอเวอร์แอ็กติ้งสุดๆ กับทุกอย่างที่ได้พบเห็นในญี่ปุ่น อย่างหมวกสระผมกันแชมพูเข้าตา ตะกร้าไม้ใส่เสื้อผ้า แชมพู ผ้าขัดขี้ไคล หรือที่นอกห้องไปเลยก็อย่าง ลิงอาบน้ำในบ่อกลางแจ้ง ไข่ออนเซ็น นมผสมน้ำผลไม้ที่นิยมขายในโรงอาบน้ำ ซึ่งอาการโอเวอร์แอ็กติ้งของลูเซียสก็อิงจากว่าเขาเป็นคนโรมันสมัยก่อนไม่เคยเห็นสิ่งของในปัจจุบันก็เลยแปลกตาไปหมด จนกลายเป็นสิ่งของทุกอย่างที่ลูเซียสได้หยิบจับกลายเป็นเรื่องตลกฮาโจ๊กไปซะทุกเรื่อง
โดยนอกเหนือจากนี้แล้วนั้นจุดเด่นของอนิเมะเรื่องนี้นั้นมีการยกวัฒนธรรมและรูปแบบของโรงอาบน้ำของญี่ปุ่นมาให้คนดูได้เห็นกันแบบจุใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวโครงสร้าง แพทเทิร์น รูปแบบ สถาปัตยกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ อีกทั้งในทุก ๆตอนจบของการ์ตูนประมาณ 5 นาที ก็จะเผยให้เห็นสารคดีในตอนคุณ มาริ ยามาซากิ ว่าเธอนั้นนำไอเดียนั้น ๆ ในแต่ละตอนนั้นมาจากไหนอีกด้วย โดยจุดนี้ทำให้เราได้เห็นขบวนการคิดและภาพจริง ๆ นอกเหนือจากตัวการ์ตูน ซึ่งสำหรับเราแล้วนั้นรู้สึกชื่นชอบในจุดนี้มาก ๆ เลยละค่ะ เหมือนได้ดูการ์ตูน + สารคดีไปในตัว นอกจากความสนุก ฮาแตกแล้วก็ยังได้ความรู้อีกด้วย
นอกจากนี้แล้วมุมมองของลูเซียสเองก็พิลึกจนชวนขำตามไปด้วย เขาเรียกคนญี่ปุ่นว่า “เผ่าไร้ดั้ง” หรือพวกหน้าแบนอะไรแบบนั้น ซึ่งก็เหมือนมุกบูลลี่ขำๆ จากมุมมองคนต่างชาติ ซึ่งชวนให้ขำทุกทีเวลาลูเซียสใช้คำพวกนี้ในใจว่าเผ่านี้อีกแหละ แถมยังมีวัฒนธรรมการประดิษฐ์สิ่งของอาบน้ำก้าวหน้ากว่าชาวโรมันที่มักถือตัวว่ายิ่งใหญ่กว่าชาติใดในยุคนั้น ซึ่งพอลูเซียสไม่เข้าใจว่าตัวเองข้ามมิติเวลามา เขาก็เครียดจิตตกไปเองว่าเผ่านี้น่ากลัวและเป็นอันตรายกับโรมันมากๆ เพราะนึกว่าอยู่ยุคเดียวกัน โดยที่เขาก็วาร์ปไปมาในญี่ปุ่นตั้งแต่เอโดะจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเรื่องจะเซ็ตไว้ว่าก่อนมาลูเซียสจะต้องสร้างอะไรที่เป็นปัญหาอยู่ แล้วก็บังเอิญข้ามมาเจอโรงอาบน้ำในแบบที่ตรงใจพอดีทุกครั้ง โดยตัวลูเซียสเองก็รู้ดีแก่ใจว่าไม่ได้คิดเอง ลอกเขามา แต่เพื่อความก้าวหน้าของโรมันเพื่อจะให้ทันสู้กับเผ่าไร้ดั้งได้เขาเลยต้องทำมันขึ้นมา ซึ่งความคิดชาตินิยมแบบกล้ำกลืนฝืนทนลอกเขามานี่ก็เป็นอะไรที่ฮามากกับคนดู เพราะลูเซียสเองก็ไม่ได้ลอกมาแบบเข้าใจ แต่เป็นแค่ไอเดียแล้วก็มาประยุกต์ทำใช้เองแบบที่เขาเข้าใจไปเอง ซึ่งแต่ละอันก็ชวนฮามาก แต่มันก็ใช้ได้จริงๆ ด้วย (แต่บางอย่างตัวเรื่องก็ไม่มีอธิบายว่าทำได้ยังไงเหมือนกัน)
นอกจากเรื่องราวจากโรงอาบน้ำแล้ว ยังมีบางตอนก็แยกไปอะไรที่ใกล้เคียงกันอย่างอ่างอาบน้ำในบ้าน ห้องน้ำในบ้าน พวกสุขภัณฑ์ในห้องน้ำของญี่ปุ่นที่ออกแนวไฮเทคหน่อย อย่างชักโครกแบบมีที่ฉีดน้ำในตัว บางตอนก็เป็นสวนน้ำของญี่ปุ่น ที่ลูเซียสดันไปเข้าใจว่านี่คือโรงอาบน้ำรวมทุกเพศทุกวัย ไปเห็นสไลเดอร์กับพวกของเล่นในสวนน้ำก็นึกว่าทำไว้เพื่อให้โรงอาบน้ำแบบนี้มีเด็กมาใช้ได้อย่างสนุกสนานไปโน่น หรือไปเห็นโรงแรมข้างทางในยุคเอโดะที่มีการละเล่นบริการดีๆ ก็เอามากลับมาทำที่โรม แต่ตอนแบบนี้จะมีแค่นิดหน่อย เหมือนแค่พักเบรคจากเรื่องราวโรงอาบน้ำหลากหลายแบบที่คนเขียนต้องการนำเสนอแบบไม่ซ้ำกันเลย
How to Watch Thermae Romae Novae Online From Anywhere - TechNadu
แต่ถึงจะเป็นการ์ตูนแก๊กจบในตอน แต่ก็มีเส้นเรื่องบางๆ เชื่อมอยู่ด้วย อย่างเรื่องการที่พระเอกมัวทำแต่งานจนทำให้เมียโกรธจนหนีไป ซึ่งพระเอกก็จะพยายามหาทางคืนดีกับเมียผ่านเรื่องราวในตอนแบบแฝงมานิดหน่อย กับอีกเส้นเรื่องหนึ่งคือการไต่เต้าทางอาชีพของเขาไปจนถึงขั้นเป็นสถาปนิกประจำตัวของจักพรรดิ ซึ่งจะมีเรื่องราวการรับใช้ออกแบบที่อาบน้ำในแบบต่างๆ ร่วมกับประวัติศาสตร์การขยายอำนาจของโรมันอยู่แบบจางๆ ซึ่งก็ทำให้เรื่องนี้แอบสอดแทรกสาระจริงๆ เข้ามาด้วยนอกเหนือไปจากมุกแก๊กโรงอาบน้ำต่างๆ ที่ดูไม่ค่อยมีสาระเท่าไหร่ (แต่เราก็ขำจริงจัง)
นอกจากนี้ในทุกตอนจะมีสารคดีสั้นๆ ประมาณ 5 นาทีนำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของอาจารย์ มาริ ยามาซากิ ว่าไปเอาไอเดียโรงอาบน้ำในแต่ละตอนมาจากไหน ทำไมถึงมีมากมายขนาดนี้ ซึ่งเธอก็เดินทางไปทั่วญี่ปุ่นเพื่อหาความรู้จากโรงอาบน้ำท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์รูปแบบกับรายละเอียดแตกต่างกันหมด ถือว่าเป็นช่วงเปิดโลกเลยว่าโรงอาบน้ำที่เธอเอามาเขียนในเรื่องนี่มีจริงๆ ทั้งนั้น และก็เป็นความรู้แปลกใหม่ที่คนญี่ปุ่นอย่างอาจารยืเองก็ยังไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำครับ
เรื่องนี้มีพากย์ไทย แล้วก็ดีงามมากเพราะโอเวอร์แอ็กติ้งไปกับตัวละครได้สุดๆ แนะนำเลยว่าดูไทยจะขำก๊ากกว่าด้วย เพราะคำที่ใช้ดีกว่าซับหลายอย่าง เป็นภาษาพูดฮาๆ เข้ากับเรื่องมากกว่ามากจ้องอ่านซับที่แปลออกมาทื่อๆ ไปหน่อย
เกร็ดความรู้
ในส่วนของความสนุกสนานขันก็ถือว่าสามารถทำออกมาได้ดีเป็นอย่างมาก ความโดดเด่นของแต่ละตัวละครคือความ OVER ACTING ของพวกเขาแต่มันก็ไม่ได้ดูน่ารำคาญแต่อย่างใด เป็นอนิเมชั่นตอนสั้นที่ถึงแม้ว่าจะไม่มีเวลาก็สามารถรับชมได้ แถมยังมีสารคดีเบื้องหลังการเขียนการ์ตูนให้เราได้รู้อีกด้วยว่าผู้เขียนนำเอาไอเดียมาจากไหนบ้าง แต่อย่างไรก็ตามจุดสังเกตของอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็คือการดำเนินเรื่องราวค่อนข้างวนเวียนแบบเดิมไม่มีอะไรที่แปลกใหม่โดยเฉพาะเมื่อรับชมไปนานๆ เข้า นอกจากนี้ยังไม่มีการอธิบายอีกด้วยว่าตัวละครหลักนำเอาไอเดียลงอาบน้ำไปดัดแปลงด้วยวิธีการอย่างไรบ้าง แต่ข้อหลังเป็นสิ่งที่สามารถมองข้ามได้เพราะมันเป็นการ์ตูนแก๊สแบบสนุกสนานขันที่ไม่ได้เน้นการให้ความรู้อยู่แล้ว โดยรวมถือว่าเป็นอนิเมชั่นที่สามารถมอบความสนุกสนานได้อย่างแน่นอน ยิ่งหากคุณเป็นคนที่หลงใหลวัฒนธรรมญี่ปุ่นรับรองว่าคุณจะต้องชื่นชอบอนิเมชั่นเรื่องนี้อย่างแน่นอน

สรุป

อนิเมะแนวการ์ตูนแก๊กที่เนื้อเรื่องแหวกแนวสุดๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมโรงอาบน้ำของญี่ปุ่นกับโรมัน โดยถูกจับมายำรวมกันได้เนียนๆ อย่างฮา เป็นอนิเมะของแปลกแบบที่ใครอยากหัวเราะก๊ากนี่ต้องลองกดดูเลย การันตีความฮา แม้เรื่องราวอาจจะวนเวียนซ้ำกับเรื่องโรงอาบน้ำอยู่ทั้งเรื่องก็ตามครับ
จุดเด่น
นำเสนอวัฒนธรรมโรงอาบน้ำญี่ปุ่นที่มีของแปลกเยอะแยะมากมายในสายตาคนนอก
ตลกสุดๆ กับความโอเวอร์แอ็กติ้งของตัวเอก
มีสาระแฝงอยู่ในเรื่องราวของทั้งญี่ปุ่นกับโรมัน
ตอนสั้นแค่ 20 นาทีต่อตอน
ทุกตอนมีสารคดีเบื้องหลังการหาข้อมูลของอาจารย์คนเขียนประกอบด้วย
มีพากย์ไทย
จุดด้อย
เรื่องราวจะวนเวียนอยู่แบบเดิมตลอดทุกตอน หลังๆ อาจจะรู้สึกเบื่ออยู่บ้าง
ไอเดียการดัดแปลงของลูเซียสบางอย่างก็ไม่มีอธิบายว่าทำได้ยังไง (แต่มองข้ามได้ มันการ์ตูนตลก)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *