รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone

 

 

รีวิว kotaro lives alone โคทาโร่อยู่คนเดียว อนิเมะสุดน่ารักและซึ้งกินใจ บทความรีวิวนี้ เขียนขึ้นมาจากความรู้สึกส่วนตัวของผมนะครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ก่อนที่เราจะมาเริ่มการรีวิวกัน เรามาดูเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่องนี้กันก่อนดีกว่า

 

“โคทาโร่อยู่บ้านคนเดียว” เป็นเรื่องราวของเด็กชายวัย 5 ขวบชื่อว่า “ซาโต้ โคทาโร่” (รับบทโดยดาราเด็กชื่อดัง คาวาฮาระ เอโตะ) ที่ชอบพกดาบซามูไรปลอมไปไหนมาไหนด้วยตลอด ความน่ารักของน้องไม่ใช่แค่รูปร่างหน้าตา แต่เพราะการพูดจาที่เลียนแบบอนิเมะแนวซามูไร กับชีวิตประจำวันที่ดูจริงจัง มีระบบระเบียบแบบแผน หรือเรียกว่ามีวินัยกับตัวเองสุดๆ ทำให้ใครเห็นก็ต้องรู้สึกเอ็นดูเจ้าหนูคนนี้ ขณะที่เพื่อนบ้านหนุ่มผมทอง “คาริโนะ ชิน” (รับบทโดย โยโกยามะ ยู) นักเขียนการ์ตูนที่กำลังหมดไฟ เพิ่งสังเกตเห็นว่าในอพาร์ทเมนต์ 2 ชั้นที่เขาเช่าอยู่นั้น เพื่อนบ้านข้างห้องกลับกลายเป็นเด็กน้อยที่มาเช่าอาศัยอยู่เพียงลำพัง ด้วยความหวังดี “ชิน” จึงมักจะคอยช่วยเหลือ “โคทาโร่” เวลาเดินทางไปไหนมาไหน ราวกับเป็นพี่ชายคนหนึ่ง แต่เรื่องราวของสองพี่น้องดูจะไม่ง่ายแบบนั้น เพราะในแต่ละ EP ก็จะมีตัวละครอื่นๆ เข้ามาพัวพันกับชีวิตพวกเขา จนทำให้เกิดเรื่องยุ่งวุ่นวายสไตล์น่ารักน่าชังขึ้นมากมาย…!!…kotaro lives alone ภาค2

 

รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone

 

รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone เรื่องย่อ 

 

รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone อะนิเมะน้ำดี ที่อยากให้ทุกคนได้ดู แถมใครไม่อยากดูเวอร์ชั่นนี้ ยังมีอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง เป็นซีรีส์และมีใน Netflix เหมือนกัน ชื่อเดียวกัน เนื้อเรื่องเหมือนกัน แต่เสียดายที่เวอร์ชั่นซีรีส์ไม่มีพากย์ไทย โดยเรื่องราวของอนิเมะเรื่องนี้ จะเล่าถึงเด็กชายวัย 4 ขวบ นามว่า “โคทาโร่” เด็กน้อยที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่ เขาได้ตัเสินใจมาเช่าห้องอยู่ที่อพาร์ตเมนต์เพียงลำพัง และเมื่อถึงวันที่เขาได้ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ เขาก็ได้เริ่มทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านคนอื่นๆที่อยู่ในอพาร์ตเมนต์เดียวกัน ทีในอพาร์ตเมนต์นี้มีผู้อยู่อาศัยหลายแบบเหลือเกิน ทั้งนักวาดการ์ตูน สาวที่ทำงานบาร์ และคุณลุงที่เหมือนพวกยากูซ่า นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆที่แวะเวียนมาป่วนในชีวิตโคทาโร่อยู่เรื่อยๆแบบไม่ขาดสาย เมื่อทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านแล้ว เรื่องราวก็จะค่อยๆดำเนินไป พร้อมกับค่อบๆเฉลยและเล่าถึงปูมหลังของเด็กน้อยออกมาทีละนิด เน้นดูเพลินๆ ทั้งสนุกและตลก แต่ก็ยังคงสอดแทรกดราม่า และฉากซึ้งๆมาให้เราได้อินกันแบบไม่พัก มีแทบทุกตอนเลยก็ว่าได้ Kotaro Lives Alone โคทาโร่อยู่คนเดียว ดูได้แล้ววันนี้ มีทั้งหมด 10 ตอน พร้อมพากย์ไทย ทาง Netflix

 

 

หลายคนอาจจะโดนต้มจากหน้าปกเรื่องที่ดูสดใส น่าจะเป็นเเนวตลก สดใสบอกเลยว่าคุณโดนเเกงหม้อใหญ่หลอกดาวมากเเง คือสภาพเด็กเล็กเช่าห้องอยู่คนเดียวทำทุกอย่างเอง พึ่งพาตัวเอง มีนิสัยผู้ใหญ่ที่เกินวัยบางทีก็จริงจังเรื่องเล็กๆจนปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็น่าเอ็นดูเเต่พอดูไปสักพักจะรู้ได้เลยว่าน้องเหงา อยากมีพ่อเเม่ดีๆเหมือนคนอื่นรอบตัวเเต่ปมครอบครัวนางบ่ธรรมดาบางครั้งน้องก็ชอบพูดอะไรที่มันเศร้าเเบบคมๆเกินวัยสงสารน้องมากฮืออ โชคดีที่มีเพื่อนบ้านดีมากเทคแคร์ดูเเลเหมือนครอบครัว

ดูอนิเมะ

 

ตัวอนิเมะก็เเสดงให้เห็นชีวิตประจำวันของตัวละครหลักด้วยภาพโทนสดใสน่ารักเเต่ถ้าโฟกัสเนื้อเรื่องเลยจริงๆก็ดาร์กอยู่นะเราว่า5555 คาเเรกเตอร์ของตัวหลักชัดเจนอาชีพของเพื่อนบ้านก็เรียลเลยไม่โลกสวยด้วยความอยู่บ้านเช่าที่ไม่ได้จัดว่าสภาพดีเยี่ยมเป๊ะเลยมีทั้งยากูซ่า เด็กดริ้งค์ นักวาดมังงะเเต่ในชีวิตจริงเราว่ามันคงยากอ่ะที่เจอเพื่อนบ้านดีเเบบนั้นไปรับไปส่งโรงเรียน ไปโรงอาบน้ำด้วยทุกวันทั้งๆที่ปกติตัวเองไม่อาบน้ำทุกวันเพราะอาชีพเเต่ละคนก็ไม่ใช่มีเวลาว่างขนาดนั้น+ทำงานหนักเเล้วคงเหนื่อยเกินกว่าจะไปสนใจใครเเต่ๆๆทั้งหมดทั้งมวลนี้มันก็ไม่ได้ตับเว่อร์อลังการนะทุกคนอย่าเข้าใจผิดดคือมันให้หลายอารมณ์ทั้งฟีลกู๊ด เอ็นดูจนอยากหยิก สงสารบ้างตามสเต็ปฉากที่ให้ความรู้สึกฟีลกู๊ด เอ็นดูก็เยอะมากก เราไม่สปอยเยอะเอาเป็นว่า ต้องไปดูเลยจัดว่าเด็ดดวงเหมาะกับการดูระหว่างกินข้าวฆ่าเวลาภาพอาจจะดูเป็นเมะเก่าเเต่ถ้าเปิดใจดูจะรู้มันดีสุดเริ่มเลอ

รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone

ความรู้สึกหลังดู

 

ถึงมันจะมีความไม่สมเหตุสมผลตรงที่ประเทศญี่ปุ่นไม่น่าจะยอมให้เด็กอนุบาลมาอาศัยอยู่ตัวคนเดียวได้ ถึงในเรื่องจะอ้างเหตุผลว่าเพราะตอนอยู่สถานเลี้ยงเด็กแล้วพ่อตามมารังควานก็เถอะ คือถ้าคิดตามหลักปกติต้องส่งตัวน้องให้ญาติเลี้ยงดู หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งดูแลไหม น้องแค่อนุบาลเองนะ แต่น้องเก่งมากอ่ะ ดูแลตัวเอง ทำกับข้าวเองก็เป็น สงสารหลายๆฉากอย่างตอนที่รู้ว่าเคยหิวจนกินทิชชู่ เด็กเอ๊ย

อนิเมะญี่ปุ่น

เรื่องนี้เราชอบผู้ใหญ่รอบตัวที่เป็นเพื่อนร่วมอพาร์ทเม้นท์น้องมาก ใจดี น่ารักทุกคน ทั้งๆที่แต่ละคนก็แทบเอาตัวเองกันไม่รอดอยู่แล้ว(นักเขียนการ์ตูนไส้แห้งเอย สาวนั่งดริ๊งแฟนทารุณเอย คุณลุงหย่าเมียเอย)แต่แต่ละคนก็ยังคอยช่วยดูแลน้อง มันดูเป็นสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นดีค่ะ ก็การ์ตูนล่ะนะ ซึ่งเราว่ามันเป็นไปไม่ได้ในความจริงของสังคมญี่ปุ่นซึ่งเห็นแก่ตัวและเป็นพวกที่ไม่อยากยุ่งเรื่องชาวบ้านสุดๆ

 

 

รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone

จุดเด่นของเรื่อง

ความโดดเด่นของซีรีส์ Feel Good เรื่องนี้ ก็คือบทที่มักจะส่งเสริมให้ผู้ใหญ่มีมุมมองเปิดรับความคิดอ่านของเด็กดูบ้าง บางครั้งความคิดแบบเด็ก ๆ ก็ใช่ว่าจะใช้การไม่ได้ หากลองนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ทุกอย่างอาจจะดีขึ้นได้ทันตาเห็น อย่าลืมว่าเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ใสบริสุทธิ์ จริงใจ ตรงไปตรงมา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ซึ่งจุดนี้เองที่ผู้ใหญ่ควรจะให้ความสำคัญ และซีรีส์เรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากกับการให้ “เจ้าหนูโคทาโร่” เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนฉุกคิดได้ กับการที่เขามีความเป็นผู้ใหญ่เกินวัย จนบางครั้งดูเหมือนจะเป็นผู้ปกครองของ “ชิน” ด้วยซ้ำ หรือหลาย ๆ ครั้งที่โคทาโร่เข้าไปปลอบประโลมผู้ใหญ่ทั้งหลายที่จิตใจกำลังบอบช้ำจากการต่อสู้กับโลกอันโหดร้าย kotaro lives alone มังงะ

 

 

นอกจากนี้ ตัวเนื้อหาซีรีส์ยังสะท้อนถึงปัญหาของครอบครัว และปัญหาของเด็กๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งแก้ไขได้ด้วยความคิดเชิงบวก อย่างเช่น การอยู่คนเดียวของเด็กไม่ใช่เป็นเรื่องน่ากลัว แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ การเข้าไปวุ่นวายกับชีวิตของคนอื่นจนทำให้เขาไม่สงบสุข ดังนั้น จึงต้องอาศัยการเจรจา การไว้เนื้อเชื่อใจกัน และรับฟังความคิดอ่านของแต่ละคน ซึ่ง “โคทาโร่” มักจะมีบทพูดที่ทำให้ผู้ใหญ่ต้องฉุกคิดได้เสมอ การ์ตูนอนิเมะผู้ชาย

 

 

 

รีวิว อนิเมะ kotaro lives aloneบทบาทการแสดง

รีวิว อนิเมะ kotaro lives alone ด้านบทบาทการแสดงระหว่าง “คาวาฮาระ เอโตะ” ที่รับบท “โคทาโร่” กับ “โยโกยามะ ยู” ที่รับบท “ชิน” ปรากฎว่าทั้งคู่มีเคมีที่เข้ากันเป็นอย่างมาก ทำให้ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากจากเหล่านักวิจารณ์ตามเพจหนังและเว็บไซต์ต่าง ๆ มีมุกรับส่งโบ๊ะบ๊ะให้ผู้ชมได้ยิ้มตลอดๆ..

 

 

ขณะเดียวกันเรื่องนี้ยังมีดาราแม่เหล็กอย่าง “ยามาโมโตะ ไมกะ” ที่มารับบทเป็นผู้เช่าห้องสาวสวย “อากิโตะโมะ มิซึกิ” อีกด้วย เพียงแต่บทของเธอไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ และยังดูมีความลึกลับซับซ้อน หรือมีเบื้องลึกเบื้องหลังราวกับสาวปริศนามากกว่า และหากจะให้จับคู่เคมีของพระ-นางระหว่าง “ชิน” กับ “มิซึกิ” อันนี้ความเห็นส่วนตัว ดูยังไงก็ไม่น่าเข้ากันได้ แต่ก็ต้องขอปรบมือให้ฝ่าย “คอสตูม” ที่จัดการเนรมิตรทั้งสองคนให้ดูมีวัยไล่เลี่ยกันได้.. kotaro lives alone พากย์ไทย

 

ในส่วนของบท ผมว่าเวอร์ชั่นนี้ก็คงยกมาจากเวอร์ชั่นซีรีส์นั่นแหละ แต่ก็มีบางฉากที่ต่างกันบ้างเล็กน้อย ในส่วนนี้ทำได้ดีเยี่ยม ชอบการดำเนินเรื่องด้วยการสร้างเหตุการณ์ต่างๆ และมาถอดเฉลยในท้ายตอน ซึ่งเหตุการณ์เกือบทุกตอน ก็ไม่ลืมที่จะมีความเชื่อมโยงกับอดีตของเด็กน้อย เพื่อให้เราได้รู้ว่าเด็กคนนี้เจออะไรมาบ้าง ทำไมถึงได้ออกมาอยู่คนเดียว และมีฉากซึ้งๆเยอะมาก ใครอินกับหนังง่ายๆนี่ผมรับประกันว่ามีน้ำตาแตกแน่นอน การดำเนินเรื่องก็ทำได้ดี สนุกเพลินๆ ดูไปได้เรื่อยๆ ไม่มีตอนไหนน่าเบื่อเลย ในส่วนที่การดำเนินเรื่องทำได้ดีคือการลำดับเหตุการณ์ต่างๆ แบบค่อยๆทิ้งเบาะแสเล็กๆไว้ให้คนดูได้ตั้งคำถาม และพอเฉลยในตอนท้ายนี่คืออิมแพ็คตลอด ใครอ่อนไหวนี่ผมว่ามีร้องไห้ทุกตอนแน่นอน อนิเมะญี่ปุ่น

 

 

งานภาพและการเคลื่อนไหว

ต่อมาเรื่องงานภาพและการเคลื่อนไหว สำหรับผมมองว่าเรื่องงานภาพทำมาได้สวยแล้ว ภาพชัดสีสวยดี ลายเส้นไม่ได้ละเอียดมาก แต่ก็ไม่ถึงกับเละเป็นงานเผา แต่ส่วนที่ผมมองว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่คือด้านการเคลื่อนไหวของตัวละคร เพราะ การขยับของตัวละครมันไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ถึงกับแย่แบบเหมือนภาพกระตุกนะ ทำได้ดีอยู่ระดับนึง แต่จะมีแค่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่เขาไม่ได้เก็บงานดีเท่าไหร่ ที่เห็นชัดๆก็เสื้อผ้าของตัวละครลุงที่เหมือนนักเลง มีลูกชายและรักโคทาโร่มากๆ จำชื่อไม่ได้ละที่ชอบใส่เสื้อผ้าลายเสือดาว เวลาตัวละครลุงคนนี้ขยับที คือ ตัวละครขยับนะ แต่ลายของเสื้อดันอยู่กับที่ ละมันเห็นชัดเลย แต่ก็ไม่ได้ติดอะไรมาก แค่นิดเดียว ติอีกเรื่องคือเรื่องจำนวนตอนที่น้อยเกินไป อยากดูต่ออีกเยอะๆเลย โดนน้องตกไปเรียบร้อย ฮ่าๆ kotaro lives alone anime ซับไทย

 

ส่วนสุดท้ายที่อยากจะชมเลยคือด้านงานพากย์ไทยของเรื่องนี้ ไม่รู้ว่าใช้ทีมพากย์ชุดไหน จุดนี้ต้องชม Netflix ประเทศไทย ถือว่าทำงานพากย์ออกมาได้ดีเลยทีเดียว เสียงพากย์ตัวโคทาโร่คุ้นมาก เหมือนเคยได้ยินจากการ์ตูนเรื่องอื่่นๆ ไม่แน่ใจว่าคนเดียวกันไหม อารมณ์เหมือนดูการ์ตูนตอนเด็กๆเลย เสียงพากย์ให้อารมณ์แบบนั้นเลย ดีมากๆ ซึ่งหากใครที่กังวลเรื่องงานพากย์ไทยของ Netflix ว่าจะห่วยเหมือนหนังเรื่องอื่นๆหรือเปล่า สำหรับเรื่องนี้ไม่ต้องกลัวเลยครับ ดูพากย์ไทยไปเลย ไม่รู้สึกขัดใจแน่นอน ผมรับประกัน สุดท้ายนี้ผมขอให้คะแนน Kotaro Lives Alone โคทาโร่อยู่คนเดียว ไว้ที่ 9/10 คะแนน

อนิเมะน่าสนใจ

ชื่อเรื่อง : Kotaro Lives Alone (โคทาโร่อยู่คนเดียว)

แนว : ชีวิตประจำวัน , สร้างแรงบันดาลใจ , ดราม่า

ความยาว : 10 ตอน

วันที่ฉาย :  10 มีนาคม 2022

ระบบเสียง : พากย์ไทยและซับไทย

ช่องทางการรับชม : Netflix

คะแนน : 9/10

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *