รีวิว แม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นแฟนตาซี แสนสนุก

วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง Kiki’s Delivery Service แม่มดน้อยกิกิ นั้นเอง ด้วยพล็อตแนวแม่มดที่กระตุ้นต่อมวัยเยาว์ของหลายคนเหลือเกิน ซึ่งหนังมีความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที เป็นอนิเมะแนวแฟนตาซีที่จะเล่าถึงเรื่องราวขอแม่มดน้อยที่จะต้องออกไปเพื่อค้นหาตัวเองเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งหากจะดูจากการเปรียบเทียบเป็นเรื่องราวในชีวิตจริงนั้นเรื่องนี้มีความสื่อถึงวัยรุ่นที่จะต้องลองค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร เส้นเรื่องดูได้เพลินๆ มีหย่อนจุดพีคเข้ามาบ้างเล็กน้อยพอให้ลุ้นกับวีรกรรมของกิกิ อนิเมะเรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ดีสุด ๆ ตามแบบฉบับของสตูดิโอจิบลิ ซึ่งการวางพลอตเรื่องต่าง ๆ ก็ดูจะสมูทไปหมดค่ะ แถมเรื่องราวของอนิเมะก็ยังเป็นเรื่องที่สามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นมาดูกัน ถ้าเกิดสนใจที่จะ ดูอนิเมะเรื่องนี้ติดตามได้เลยยย จะเป็นยังไงเชิญชมอนิเมะ2021 ที่น่าสนใจอีกมากมายได้

 

มารู้จักแม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นออนไลน์ ที่อยากให้ดู

รีวิว แม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นแฟนตาซี แสนสนุก Kiki’s Delivery Service (1989) แม่มดน้อยกิกิ อนิเมะออนไลน์ที่ให้แรงบันดาลใจในเรื่องของการค้นหาตนเอง การก้าวผ่านอุปสรรคด้วยความเข้มแข็งและความรักในตัวเอง

 

Witch’s Delivery Service แม่มดน้อยกิกิ ผลงานของอาจารย์ ฮายาโอ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) จาก Studio Ghibli เป็นอนิเมชั่นเข้าฉายในปี 1989 มีความยาวเนื้อเรื่องทั้งหมด 1 ชั่วโมง 34 นาที่ ปัจจุบันสามารถดูได้ที่ netflix anime เป็นอนิเมชันแนว หนังตลก, ผจญภัย, ครอบครัว, แฟนตาซี

 

รีวิว แม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นแฟนตาซี แสนสนุก

 

เรื่องย่อแม่มดน้อยกิกิ

Kiki’s Delivery Service (1989) แม่มดน้อยกิกิ อนิเมะจากสตูดิโอจิบลิ ถ้านับตั้งแต่เวลาเผยแพร่จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 32 ปี ที่แม่มดน้อยกิกิได้สร้างแรงบันดาลใจและความสุขให้แก่คนทั่วทั้งโลก กล่าวได้ว่าเป็นอนิเมะญี่ปุ่นที่กาลเวลาไม่สามารถฆ่าได้ แม่มดน้อยกิกิเป็นเรื่องราวของแม่มดสาวน้อยที่อายุครบ 13 ปี และตามกฎแล้วเธอต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำงานและค้นหาตัวเองในเมืองซักเมืองเป็นเวลาหนึ่งปี แต่ลึก ๆ แล้วเธอก็ยังคงสับสนและหนักใจอยู่เพราะสิ่งที่เธอคิดว่าทำได้ดีที่สุดก็คือการขี่ไม้กวาด ทั้ง ๆ ที่เธอขี่ไม้กวาดได้ไม่ค่อยเก่งเอาเสียเลย

 

แนะนำตัวละคร

กิกิ (Kik)

แม่มดน้อยฝึกหัด อายุ 13 ปี ที่เดินทางมาเมืองโคริโกะเพื่อฝึกการใช้เวทมนต์ และเรียนรู้สู่การเป็นแม่มดที่แท้จริง กิกิมีสัตว์เลี้ยงข้างกายคือแมวดำที่มีชื่อว่า “จิจิ”

 

จิจิ (Jiji)

แมวน้อยสีดำ สัตว์เลี้ยงของกิกิ สามารถพูดคุยได้กับแม่มด และมีหน้าที่คอยช่วยเหลือดูแลกิกิ

 

ทอมโบะ (Tombo)

เพื่อนชาย และเป็นเพื่อนคนเดียวของกิกิในเมืองโคริโกะ และหลงใหลในเรื่องการบิน

 

รีวิว แม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นแฟนตาซี แสนสนุก

 

โอโซโนะ (Osono)

หญิงท้องแก่ เจ้าของร้านขนมปัง ซึ่งรับกิกิเข้าทำงาน เนื่องจาประทับใจในความมีน้ำใจ และความสามรรถในการบินแบบแม่มดน้อยกิกิของกิกิ

 

โคคิริ – Kokiri (Kiki’s mother)

แม่มด ซึ่งเป็นแม่ของกิกิ เป็นผู้ที่ชื่นชอบการปรุงยาและการทดลองค้นคว้าต่างๆ

 

ความรู้สึกหลังจากได้รับชมแล้ว

รีวิว แม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นแฟนตาซี แสนสนุก หากได้ดูเรื่องนี้ในสภาวะที่หมดไฟหรือหมดแรงใจในการใช้ชีวิต อนิเมะน่าดูรื่องนี้อาจไม่ได้ให้ไฟของใครกลับอื่นมา เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ต้องมาจากข้างในตัวเราเอง กลับกัน Kiki’s Delivery Service ทำให้เราย้อนมองตัวเองว่าแท้จริงแล้วเราพยายามอยู่ทุกวันนี้ไปเพื่ออะไรกัน สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันที่คิดว่าชอบและเป็นสิ่งที่ดี นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วจริง ๆ หรือ

 

แล้วถ้าหากเราเจอสิ่งที่เราชอบและสามารถทำได้แต่เรากลับทำมันไม่ได้ดีที่สุดอย่างที่เราหวังล่ะ ความสับสนในวัยที่กำลังเติบโตของกิกิจึงเป็นตัวแทนของความหวังที่ว่าซักวันหนึ่งเราจะสามารถเจอสิ่งที่เราทำได้ดีและเข้ากับการใช้ชีวิตของเราในที่สุด โดยไม่จำเป็นว่าสิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่เราทำได้ดีกว่าคนอื่นหรือดีที่สุด แต่ก็ควรเป็นสิ่งที่เราทำได้ดีและมีคุณค่าในจุดยืนที่เป็นตัวเราก็พอ

 

การดำเนินเรื่องของ kiki’s delivery service แม่มดน้อยกิกิป็นไปอย่างช้า ๆ ในสไตล์ของสตูดิโอจิบลิ ระหว่างที่ดูเราก็สามารถซึมซับเนื้อเรื่องและโทนของเรื่อง ผ่านบรรยากาศ ความคิดและความรู้สึกของตัวละครโดยไม่ต้องอธิบายเป็นบทพูด ตัวเอกของเรื่อง (กิกิ) ได้ดำเนินชีวิตในเมืองใหญ่ไปเรื่อย ๆ พบเจอเรื่องราวระหว่างทางและระหว่างนั้นเธอก็ต้องค้นหาตัวเองไปด้วย หากลองพิจารณาดี ๆ ประเด็นการค้นพบบางอย่างในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึก ความสับสน ความสามารถหรืออะไรก็ตามแต่เป็นสิ่งที่ทำให้คนเราว้าวุ่นใจได้เสมอไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ซึ่งสิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คงเป็นการทำใจยอมรับความเปลี่ยนแปลงของเราเองที่เราก็ไม่อาจจะควบคุมมันได้

 

รีวิว แม่มดน้อยกิกิ อนิเมชั่นแฟนตาซี แสนสนุก

 

ฉากที่ประทับใจใน Kiki’s Delivery Service คือฉากที่กิกิได้ไปบ้านของจิตรกรวาดภาพเพื่อพักผ่อนที่บ้านในป่าของจิตรกรสาว โดยในช่วงนั้นกิกิไม่สามารถใช้เวทมนตร์ ไม่สามารถขี่ไม้กวาดได้และคุยกับแมวได้ เพราะความไม่มั่นใจ ความสับสน ที่ทำให้เธอสูญเสียความสามารถและความเป็นตนเองไป บทสนทนาระหว่างจิตรกรสาวกับกิกิมีอยู่ว่า

 

“การวาดภาพกับเวทมนตร์ก็คล้าย ๆ กัน บางครั้งฉันก็วาดไม่ได้”

“จริงเหรอคะ เป็นแบบนั้นเหรอ ฉันเคยบินได้โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย  แต่ตอนนี้ฉันจำไม่ได้แม้กระทั่งว่าฉันทำมันได้ยังไง”

“เวลาเป็นแบบนั้นเธอรู้ไหมฉันทำอะไร วาดภาพไง มันช่วยกำจัดความผิดหวังของฉัน”

“แต่ถ้าฉันยังบินไม่ได้”

“ฉันก็แค่หยุด ไปเดินดูวิวไกล ๆ งีบหลับตอนเที่ยง ไม่ต้องทำอะไร จากนั้นอยู่ดี ๆ ฉันก็วาดรูปได้อีกครั้ง”

 

จากบทพูดข้างต้นทำให้เราได้รู้ว่าบางครั้งหากเราอยู่ในสถานการณ์ทำอะไรไม่ได้ ไม่ว่าจะใช้ความพยายามมากแค่ไหน ซึ่งนั่นทำให้รู้สึกเครียด กังวล และหมดแรงใจ แต่ทว่าการที่เราเครียดไปมันก็ไม่ได้อะไร เราจึงควรพักซักหน่อย กลับมาดูแลใจของตนเองก่อนซักนิด และเชื่อมั่นในตนเองว่าเราสามารถทำมันได้

 

หากพูดในเรื่องของเพลงก็คงไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวัง เพราะเพลงประกอบแอนิเมชั่นออนไลน์ Kiki’s Delivery Service นั้นติดหูจนต้องไปค้นหาต่อเลยทีเดียวว่าคือเพลงอะไร ส่วนตัวแล้วชอบเพลง message by rouge มากที่สุด เพราะสามารถสัมผัสได้ถึงการเดินทางที่เต็มเปี่ยมไปความกล้าหาญและความสดใสผ่านเมโลดี้เปียโนที่ให้ความรู้สึกอารมณ์ดี มีความหวังและคิดบวก พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเรื่องท้าทายและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในเวลาเดียวกัน เป็นดนตรีที่ให้พลังงานบวกเยอะมากหลังจากที่ได้ฟัง

 

 

จุดเด่นของอนิเมชั่นเรื่องนี้

ความโดดเด่นของอนิเมชั่นน่าดูเรื่องนี้คือภาพที่สวยติดอันดับของอนิเมชั่นจิบลิเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นด้วยการลำดับเรื่องให้น่าสนใจ แม้จะมีพล็อตเรื่องสบาย ๆ แต่ก็น่าติดตามในคราวเดียวกัน ดนตรีประกอบเองก็เป็นอีกจุดเด่นที่ผู้เขียนชื่นชม ดนตรีประกอบเข้ากันได้ดีกับภาพบรรยากาศเมืองชายทะเล ยามที่กิกิ โลดแล่นบนไม้กวาด ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินไปได้เลยทีเดียว

 

และมีข้อคิดให้ทุกคน ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง สิ่งแรกที่อยากชื่นชมก็คือความมุ่งมั่นและตั้งใจ มองโลกในแง่ดีของกิกิ เธอขยัน หนักเอาเบาสู้ และทำให้คนที่อยู่รอบข้างนั้นชอบเธออย่างง่ายดายเลยทีเดียว

 

ยิ่งกว่าการเป็นแอนิเมชันหรือเนื้อเรื่องที่ออกจะผจญภัยเป็นหลักนั้น เราว่า Kiki’s Delivery Service โดดเด่นมาก ๆ ในความเป็นหนัง Coming-of-age และไม่เพียงแต่หนังจะนำเสนอการก้าวเข้าสู่การเป็นวัยรุ่นของกิกิเท่านั้น แต่มันยังเชิญชวนให้ผู้ชมกลับไปย้อนนึกถึงช่วงเวลาแห่งการเติบโตของตัวเองด้วย

 

แต่ที่สุดแล้ว จะเรียกว่ากิกิเติบโตด้วยตัวเองก็คงจะไม่ถูกนัก เพราะผู้คนกลุ่มใหม่ที่เธอได้พบเจอล้วนมีส่วนช่วยเหลือเธอให้เรียนรู้โลกอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยที่หนังเหมือนจะนำเสนอด้วยว่าผู้ใหญ่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการนำพาวัยรุ่นให้ไปสู่ทางที่ถูกที่ควร อย่างที่แม่มดน้อยตัวเอกในเรื่องนี้ของเรามักจะได้เจอหรือผูกติดอยู่กับตัวละครอายุมากกว่าที่โอบอ้อมอารีเสมอ ซึ่งการที่กิกิได้หาที่ทางในสังคมของตัวเองเจอ มันช่าง Relate กับคนดูได้หลากหลายกลุ่มจริง ๆ และทำให้ Kiki’s Delivery Service เป็นหนังที่ใครดูก็ชุ่มชื่นหัวใจได้ทั้งนั้น

 

 

สรุปการรีวิว แม่มดน้อยกิกิ

อนิเมะออนไลน์เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ค่อนข้างเก่าและอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน โดยเนื้อเรื่องดี แต่ภาพอาจจะไม่ได้สวยเท่าอนิเมะสมัยใหม่ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีในยุคนั้น ใครยังไม่เคยดู ลองหามาดู กับเรื่อง Witch’s Delivery Service แม่มดน้อยกิกิ แม่มดน้อยฝึกหัดจอมป่วน

 

Kiki’s Delivery Service (1989) แม่มดน้อยกิกิ เป็นหนึ่งในอนิเมชันที่ควรดูและห้ามพลาด เพราะด้วยงานภาพ เพลงประกอบอนิเมชันและเรื่องราวโทนอบอุ่นหัวใจที่ประกอบกันได้อย่างลงตัว สามารถทำให้วันที่เหนื่อยล้ากลับมามีชีวิตชีวาขึ้นได้ อีกทั้งยังพาเราไปร่วมผจญภัยในโลกใบเล็ก ๆ ของแม่มดน้อยกิกิและเอาใจช่วยให้เธอผ่านปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยหัวใจที่แข็งแกร่งและเปี่ยมสุข ซึ่งสามารถรับชม Kiki’s Delivery Service (1989) แม่มดน้อยกิกิ ได้ทาง netflix original

 

ข้อมูลทั่วไป

ชื่อไทย  :   แม่มดน้อยกิกิ แม่มดน้อยฝึกหัดจอมป่วน

ชื่ออังกฤษ : Witch’s Delivery Service

ชื่อญี่ปุ่น : 魔女の宅急便 (Majo no takkyūbin)

แนว : หนังตลก, ผจญภัย, ครอบครัว, แฟนตาซี

กำกับ : Hayao Miyazaki

เขียน : Hayao Miyazaki

ดนตรีประกอบ : Joe Hisaishi

ค่าย : สตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli)

ฉาย : 22 กรกฎาคม 1989

ความยาว : 103 นาที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *