รีวิว แม่มดน้อยกิกิ

 

ผลงานอนิเมชั่นลำดับที่ 3 โดยการกำกับของอาจารย์ ฮายาโอ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) จาก สตูดิโอจิบลิ  เข้าฉายเมื่อปี ค.ศ. 1989 ที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมปี 1985 ของ ไอโกะ คาดาโน่ (Joe Hisaishi) และพึ่งถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดง เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา นำแสดงโดย “ฟุกะ โคชิบะ” สาวน้อยหน้าใส ซึ่งมาจากการคัดเลือกนักแสดงจากทั่วประเทศ เรื่องราวบทพิสูจน์ครั้งสำคัญของแม่มดน้อย “กิกิ” สู่การเติบโต เพื่อไปถึงจิตวิญญาณแม่มดที่แท้จริง

ดูอนิเมะออนไลน์ 

แม่มดน้อยกิกิ แม่มดน้อยฝึกหัดจอมป่วน เป็นภาพยนตร์อนิเมะที่เข้าฉายในปี 1989 ซึ่งนานมาก ๆ แล้วผมก็ยังไม่เกิดเลยด้วย และส่วนตัวผมก็เพิ่งได้มาดูใน Netflix เมื่อคืนนี้เป็น ภาพยนตร์อนิเมะที่สร้างมาจากหนังสือ และถึงจะเป็นภาพยนตร์เก่าแล้ว แต่ก็ยังคงความสนุกอยู่จริง ๆ ต้องขอบคุณ Netflix เลยที่ยังมีให้ดูส่วนตัวไม่ชอบอนิเมชันเก่า ๆ เท่าไร แต่ถ้าลองเปิดใจดูเพื่อน ๆ อาจจะติดใจแทนเลยก็ได้ อิอิ

 

มีสปอยล์ แม่มดน้อยกิกิ เนื้อเรื่องจะพูดถึง “กิกิ” เด็กสาวอายุ 13 เขานั้นเป็นแม่มดตัวน้อย ที่นอนฟังวิทยุประชากรอากาศ และคืนนี้เป็นคืนที่ไม่มีเมฆและพระจันทร์เต็มดวงท้องฟ้าแจ่มใส กิกิ เธอจึงจะออกเดินทางไปต่างเมืองคืนนี้เลย เพราะทำเนียมของแม่มดที่มีอายุ 13 แล้วจะต้องออกจากบ้านไปเมืองอื่นเพื่อไปฝึกเวทมนต์เป็นเวลา 1 ปี กิกิ มีแมวสีดำที่ชื่อว่า “จิจิ” และเธอสามารถคุยกับมันได้เพราะเธอเป็นแม่มด จิจิ จะต้องออกเดินทางไปกับ กิกิ ด้วยเมื่อถึงเวลาออกเดินทางคนในเมืองก็ได้ออกมาส่ง กิกิ

 

ระหว่างที่เดินทางก็ได้เจอแม่มด คนหนึ่งที่กำลังกลับเมืองบ้านเกิดจากต่างเมืองเพราะเขาฝึก เวทมนต์ ครบเป็นเวลา 1 ปีแล้วหลังพูดคุยกันเสร็จ กิกิ ก็ได้ออกเดินทางต่อ แต่ระหว่างทางก็ได้เกิดฝนตกขึ้น กิกิและจิจิ ก็ได้เข้าไปหลบฝนใน ขบวนรถไฟและหลับไป เช้าเมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็ได้พบกับเมืองใหม่ที่ใหญ่และน่าอยู่สำหรับเธอมากและในเมืองก็ยังไม่มีแม่มดอยู่ เมื่อ กิกิ ได้เข้ามาในเมืองก็เจอกับ “ทอมโบะ” เป็นเด็กผู้ชายที่หลงไหลในการบินมาก ๆ แต่ กิกิ ก็ไม่ได้สนใจและเมิน ทอมโบะ ไปเพราะคิดว่าเป็นคนไม่ดีและ กิกิ ก็ได้ตามหาที่พักแล้วก็ได้พบกับ “โอโซโนะ” เป็นหญิงท้องแก่และเป็นเจ้าของร้านขนมปังได้เห็นความสามารถของ กิกิ และความมีน้ำใจของ กิกิ จึงให้ที่พักกับเธอและอาหารเช้าให้กับเธอ แลกกับกิกิต้องดูแลร้านขนมปังและทำงานส่งของ ของกิกิ เองไปด้วย สปอยให้แค่นี้ก่อนแล้วกันสามารถรับชมกันได้ที่ Netflix

 

 

เรื่องย่อ รีวิว แม่มดน้อยกิกิ

รีวิว แม่มดน้อยกิกิ

เรื่องราวของ “กิกิ” แม่มดน้อยวัย 13 ปี กับการทำตามธรรมเนียมโบราณของเหล่าแม่มด โดยการเดินทางใช้ชีวิตต่างเมืองเป็นเวลา 1 ปี เพื่อฝึกการใช้เวทมนต์และเรียนรู้สู่วิถีแห่งการเป็นแม่มดที่สมบูรณ์

 

กิกิออกเดินทางพร้อมกับ “จิจิ” แมวดำแสนรู้ พูดได้ ผู้เป็นทั้งสัตว์เลี้ยงและเพื่อนสนิทของเธอ มายังเมือง “โคริโกะ” เมือง ซึ่งอยู่ห่างไกล และรายล้อมไปด้วยผืนน้ำทะเล โดยในระหว่างที่เธอกำลังหาที่พักนั้นเอง ได้มีโอกาสช่วยเหลือ “โอโซโนะ” หญิงท้องแก่ เจ้าของร้านขนมปัง ในการอาสาส่งของให้กับลูกค้าของเธอ ทำให้โอโซโนะรู้สึกถูกชะตา จึงได้ชักชวนให้กิกิมาทำงานที่ร้านด้วยกัน

 

แม่มดน้อยกิกิ กลายเป็นเด็กส่งของประจำร้านขนมปังของโอโซโนะ มีหน้าที่ส่งทั้งขนมปังและสิ่งของอื่นๆ ไปยังผู้คนในทั่วทุกสารทิศ ด้วยไม้กวาดคู่ใจ และระหว่างการทำงานของกิกินั้นเอง ก็ทำให้เธอได้พบกับ “บอมโบะ” เด็กชายใส่แว่น ผู้ชื่นชอบการบินเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งเกิดประทับใจในความสามารถในการบินของกิกิ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ทั้งคู่ได้เป็นเพื่อนกัน

 

แต่แล้ว ระหว่างจากการทำงานภายในร้านขนมปังกับหน้าที่เฝ้าร้านและส่งสิ่งต่างๆ ที่เหมือนจะไปได้สวยนั้นเอง  กิกิก็พบว่าความผิดปกติบางอย่างกำลังเกิดขึ้นกับตัวเธอ เมื่อเธอเริ่มสื่อสารกับจิจิแมวของเธอไม่ได้ ขณะเดียวกันกับอุบัติเหติที่ทำให้เธอไม่สามารถใช้ไม่กวาดได้อีกต่อไป และนี่จะเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่กิกิจะต้องหาคำตอบสำหรับคุณค่าที่แท้จริงในตัวเธอให้ได้ว่า สรุปแล้ว “การบินของเธอ มีไว้เพื่ออะไร?”

 

 

กิกิจะสามารถตอบคำถามที่สำคัญครั้งนี้ได้หรือไม่ การเผชิญโลกโดยลำพังครั้งนี้ของกิกิจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อเธอต้องสูญเสียสิ่งที่เป็นเหมือนพรสรรค์อย่างเดียวไป นี่จะเป็นบทพิสูจน์ครั้งสำคัญ เพื่อก้าวต่อไปสู่การเป็นผู้ใหญ่และจิตใจแม่มดที่สมบรณ์ของ “แม่มดน้อยกิกิ”

 

 

 

กิกิ : “แม่คะ หนูไม่ชอบเสื้อตัวนี้เลย มันดูเก่า แล้วสีก็ไม่สวยด้วย”

แม่ : “มันไม่สำคัญหรอกจ่ะ มันอยู่ที่ภายในของลูกต่างหาก”

 

หนังมีความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที เส้นเรื่องดูได้เพลินๆ มีหย่อนจุดพีคเข้ามาบ้างเล็กน้อยพอให้ลุ้นกับวีรกรรมของกิกิ ที่ชอบคือระหว่างทางเราจะรู้สึกผูกพันกับกิกิเรื่อยๆ และลุ้นคอยเอาใจช่วยเหลือเธอตลอด นานๆ ทีจะเจอตัวละครเด็กที่ไม่น่ารำคาญ 555 สำหรับกิกินั้น เป็นเด็กหญิงที่เราว่าน่าเป็นต้นแบบมาก เธอมองโลกในแง่ดี ขยันขันแข็ง มุ่งมั่นที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จ อีกทั้งยังจิตใจดีช่วยเหลือคนอย่างไม่อิดออด แอบรู้สึกเลยว่าเธอดูโตกว่าเด็กอายุ 13 มากๆ

 

แต่ถึงอย่างนั้น หนังก็ช่วยให้กิกิได้เติบโตขึ้นอีก ด้วยการหย่อนอุปสรรคและเรื่องราวขัดแย้งต่างๆ เข้ามา ตั้งแต่ซีนแรกๆ ที่เธอต้องเผชิญกับความจริงว่าเมืองที่น่าอยู่นั้นอาจจะไม่ได้น่าอยู่ 100% เพราะมีคนมากมายหลากหลายประเภท และบางประเภทก็ไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไรดูอนิเมะ

 

ต่อจากนั้น เธอก็ต้องรู้สึกมีปมด้อย ตรงที่ว่าเธอต้องสวมเดรสสีเข้มแบบแม่มดตลอดเวลา ไม่มีเสื้อผ้าสวยๆ ใส่เหมือนเด็กคนอื่นๆ แถมยังถูกเด็กๆ รุ่นเดียวกันล้อเลียนอีกด้วย ซึ่งมันก็ทำให้เธอสูญเสียความมั่นใจไประดับนึง

แม่มดน้อยกิกิ+ทอมโบ ตัวละครจาก kiki's delivery service โตเป็นหนุ่มสาวแล้ว -  Major Cineplex รอบฉายเมเจอร์ รอบหนัง จองตั๋ว หนังใหม่

นอกจากนี้ งานบินส่งของที่เธอรู้สึกสนุกกับมัน ก็เริ่มไม่สนุกเท่าไร เมื่อเธอได้ไปส่งพายให้ลูกค้าคนหนึ่ง แต่ลูกค้าคนนั้นกลับไม่ได้มีท่าทีดีใจ ทั้งๆ ที่กิกิอุตส่าห์บินฝ่าฝนมา เหตุการณ์นี้สะเทือนใจแม้กระทั่งกับเราเองซึ่งเป็นคนดู เพราะเราได้เห็นว่าพายชิ้นนั้นถูกปรุงด้วยความรักจากผู้เป็นยาย แต่หลานซึ่งได้รับพายกลับมองว่าน่ารำคาญ ไม่อยากได้

 

การที่กิกิได้เจอกับทอมโบ (Kappei Yamaguchi) เด็กชายที่แวบแรกเธอไม่ถูกชะตา ก็ทำให้เธอเริ่มรู้จักกับมิตรภาพกับเพื่อนวัยเดียวกัน เธอเริ่มเปิดใจให้ทอมโบ แต่เมื่อทอมโบไปหาเพื่อนของเขาที่มองเธอเป็นตัวประหลาด กิกิก็รู้สึกเหมือนตัวเองได้กลายเป็นคนนอก ไม่สามารถกลมกลืนไปกับสังคมได้

 

นอกจากนี้ กิกิยังเจออีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ นั่นคือหลังจากเธอป่วยเป็นไข้ เธอก็สูญเสียพลังแม่มดไป ไม่สามารถขึ้นขี่ไม้กวาดได้ รวมถึงไม่สามารถพูดคุยกับจิจิ แมวของเธอได้ ในจุดนี้หนังไม่ได้เฉลยแบบชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จากมุมมองของเรา เราเดาว่าอาการป่วยก็เป็นส่วนหนึ่ง อีกส่วนน่าจะเป็นการอุปมาอุปไมยถึงการเสียความมั่นใจในตัวเอง หลังเผชิญเรื่องราวต่างๆ มามากมาย ทำให้กิกิเริ่มหมดกำลังใจจะเป็นแม่มด หมดกำลังใจจะขี่ไม้กวาดส่งของ ความสามารถพิเศษของเธอจึงเสื่อมถอยลงมา

 

ซึ่งเราจะเห็นได้ในฉากท้ายๆ ว่า ความสามารถในการขี่ไม้กวาดของกิกิกลับมาอีกครั้ง เมื่อต้องช่วยเหลือทอมโบให้รอดพ้นจากอันตราย ในวินาทีนั้น เธอมีความเชื่อมั่นว่าจะต้องทำได้ และมีความปรารถนาแรงกล้าที่จะช่วยเพื่อน พลังจึงกลับมาอีกครั้งหนึ่ง แต่อีกหนึ่งความสามารถที่ไม่กลับมาคือสกิลการสื่อสารกับจิจิ ซึ่งหนังก็ไม่ได้เฉลยอีกนั่นแหละว่าเพราะอะไร

 

 

อนิเมะออนไลน  

 

แนะนำตัวละคร

 

อยากทำไป-มด] Animation : KiKi's Delivery Service

 

กิกิ (Kik)

 

แม่มดน้อยฝึกหัด อายุ 13 ปี ที่เดินทางมาเมืองโคริโกะเพื่อฝึกการใช้เวทมนต์ และเรียนรู้สู่การเป็นแม่มดที่แท้จริง กิกิมีสัตว์เลี้ยงข้างกายคือแมวดำที่มีชื่อว่า “จิจิ”

 

 

จิจิ (Jiji)

 

แมวน้อยสีดำ สัตว์เลี้ยงของกิกิ สามารถพูดคุยได้กับแม่มด และมีหน้าที่คอยช่วยเหลือดูแลกิกิ

 

 

ทอมโบะ (Tombo)

 

เพื่อนชาย และเป็นเพื่อนคนเดียวของกิกิในเมืองโคริโกะ และหลงไหลในเรื่องการบิน

 

 

โอโซโนะ (Osono)

 

หญิงท้องแก่ เจ้าของร้านขนมปัง ซึ่งรับกิกิเข้าทำงาน เนื่องจาประทับใจในความมีน้ำใจ และความสามรรถในการบินแบบแม่มดของกิกิ

อนิเมะ 

 

 

โคคิริ – Kokiri (Kiki’s mother)

 

แม่มด ซึ่งเป็นแม่ของกิกิ เป็นผู้ที่ชื่นชอบการปรุงยาและการทดลองค้นคว้าต่างๆ

 

 

โดยรวมแล้ว Kiki’s Delivery Service เป็นหนังที่ดูได้อย่างเพลินๆ ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ยิ่งผู้ใหญ่เมื่อได้ดูแล้วก็จะยิ่งเข้าใจประเด็นมุมมองเรื่องการเปลี่ยนผ่านในช่วงวัยเยาว์ ซึ่งเรื่องนี้สามารถผสมมันเข้าไปได้อย่างกลมกล่อมกับพล็อตแม่มดเด็กน้อยเลยละ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *