รีวิว โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่

โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา คือ ผลงานลำดับที่ 39 ของโดราเอม่อนฉบับภาพยนตร์ กำกับโดย ชินโนะสุเกะ ยากุวะ (จากตอน บุกดินแดนมหัศจรรย์ เปโกะกับห้าสหายนักสำรวจ และ กำเนิดญี่ปุ่น) เขียนบทโดย สึจิมุระ มิตซึกิ เป็นภาพยนตร์ลำดับสุดท้ายของยุคเฮย์เซ ก่อนเข้าสู่ยุคเรวะ ที่หยิบนำเอาตอนสั้นจากมังงะตอน “เข็มขัดชมรมต่างความคิด” มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์เนื้อเรื่องต้นฉบับที่ต่างจากการรีเมคแบบภาคก่อน ๆ สำหรับลายเส้นแบบใหม่ และทำรายได้ไปกว่า 2,000 ล้านกว่าบาทที่ญี่ปุ่น ได้เข้าฉายแล้วโดย Major Cineplex และ True corporation

 

ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานมากแค่ไหน โดราเอมอนก็อยู่ในใจของใครหลาย ๆ คนเสมอ กับเรื่องราวที่เรียบง่าย หรรษา ชวนให้อมยิ้ม และเปี่ยมด้วยจินตนาการอันกว้างไกลของฟูจิโอะ เอฟ ฟูจิโกะ ที่ได้สรรค์สร้างขึ้นมา จนทำให้เจ้าแมวไม่มีหูโดนหนูไล่กัดสีฟ้าเป็นที่รู้จักและโด่งดัง และในเกือบทุก ๆ ปีก็จะมีภาพยนตร์ยาวออกมาฉาย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ผู้สร้างเลือกหยิบโลกใกล้ตัว อย่าง ตำนานบนดวงจันทร์มาถ่ายทอด และผสมผสานกับเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ที่เข้าถึงง่ายกว่าครั้งไหน ๆ และพร้อมจะเรียกน้ำตาผู้ชมอีกครั้ง…แต่ก่อนอื่นมาดูเรื่องย่อกันก่อนเลยดีกว่า

 

การกลับมาของเจ้าแมวสีฟ้า โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ ตอน โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา เป็นเดอะมูฟวี่ลำดับที่ 39 ที่ถูกทีมเขียนบทรังสรรค์สร้างเนื้อหาไร้ขอบเขตจินตนาการให้กับตัวละครในดวงใจของหลาย ๆ คน โดยในตอนดังกล่าวจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการสร้างโลกใหม่บนดวงจันทร์

ดูอนิเมะ

รีวิว โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ เนื้อหา

 

เนื้อหาของตอนดังกล่าวเริ่มที่โนบิตะดูข่าวทางโทรทัศน์แล้วภาพที่ปรากฎเห็นเป็นเงาที่ทำให้กล้องถ่ายทอดสัญญาณล่ม นั่นทำให้โนบิตะสรุปความได้ทันทีว่ามันคือ “กระต่ายบนดวงจันทร์” ด้วยตำนานของชาวญี่ปุ่นที่เชื่อว่าบนดวงจันทร์เป็นพื้นที่ที่มีกระต่ายอาศัยอยู่จำนวนมาก กอปรกับที่โนบิตะเป็นเด็กที่ตื่นตระหนกง่าย ตื่นเต้นกับทุกสิ่งอย่างรอบกายทำให้เชื่ออย่างเต็มหัวใจว่าบนดวงจันทร์มีกระต่ายอยู่จริง ๆ แต่เมื่อไปป่าวประกาศบอกใครต่อใครว่าที่เห็นคือกระต่ายกลับถูกหัวเราะเยาะใส่จึงกลายเป็นจุดที่ทำให้ต้องร้องขอของวิเศษจากโดราเอมอนเหมือนทุกครั้ง

ดูอนิเมะออนไลน์ 

“โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา เมื่อหุ่นยนต์สำรวจค้นพบอะไรบางอย่างบนดวงจันทร์ แล้วเกิดเหตุการณ์ประหลาดที่ทำให้ขาดการติดต่อ โนบิตะที่เห็นเหตุการณ์เพียงแค่แว้บเดียวก็เชื่อว่า มีกระต่ายบนดวงจันทร์ ซึ่งแน่นอนไม่มีใครเชื่อในจินตนาการของเขาเลยสักคน มีเพียงโดราเอมอนที่เข้าใจ และใช้ของวิเศษในการสร้างโลกที่มาจากความคิดของเขาขึ้นมา แตไม่นานนักเรียนใหม่ก็ปรากฏตัวและเข้าหาพวกโนบิตะ พร้อมความลับบางอย่างที่โลกไม่เคยรู้ ซึ่งนำมาซึ่งการผจญภัยที่จะพิสูจน์คำว่า มิตรภาพต่างดวงดาว ให้เป็นที่ประจักษ์อีกครั้ง”

 

“เข็มกลัดชมรมต่างความคิด” ของวิเศษที่ทำให้ผู้ติดเข็มกลัดนำความเชื่อ หรือความคิดของคนกลุ่มหนึ่งให้กลายเป็นจริงได้ ไม่ว่าจะกลุ่มที่เชื่อว่าโลกแบนก็จะเห็นว่าโลกแบนจริง ๆ และทำให้ความเชื่อของโนบิตะสามารถสร้างอาณาจักรกระต่ายตัวน้อยขึ้นบนอีกด้านของดวงจันทร์

 

เรื่องราวกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่กลับมีเด็กชายแปลกหน้าย้ายเข้ามาเรียนห้องเดียวกับโนบิตะ และตีสนิทอย่างรวดเร็ว ทำให้โนบิตะ โดราเอมอนและผองเพื่อนหน้าประจำชักชวนกันไปอีกด้านของดวงจันทร์เพื่อเที่ยวเล่นในดินแดน และเข้าร่วมเป็น “ชมรมต่างความคิด” ด้วยกัน

รีวิว โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่

 

เหตุการณ์พลิกผันเมื่อความจริงปรากฎว่าเด็กหนุ่มคนนั้นกลายเป็นผู้ที่อาศัยอยู่บนดวงจันทร์จริง ๆ แต่สาเหตุและที่มาว่าเพราะอะไรถึงได้ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ พวกเขาเป็นใครและใช้ชีวิตอย่างไร ติดตามได้ที่ “โดราเอมอน เดอะ มูฟวี่ 2019 โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา”

 

นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เนื้อเรื่องของ โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา ค่อนข้างเรียบง่าย เปี่ยมด้วยหัวใจของโดราเอมอนที่เคยขาดหายไป ไม่ว่าจะเป็นต้นเหตุจากเรื่องเล็ก ๆ จังหวะของเรื่องที่ชวนให้นึกถึงโดราเอมอนเดอะมูฟวี่สมัยก่อน ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนชวนให้สงสัย เล่าเรื่องไปข้างหน้าอย่างไหลลื่น ไม่อืดอาด และพร้อมจะสร้างสถานการณ์ที่ชวนให้ตื่นตาตลอดเวลา มีฉากดราม่า และ ฉากตลกโปกฮา สลับไปมาอยู่เรื่อย ๆ พร้อมยังหยิบเอาวิทยาศาสตร์ บอกเล่าระหว่างฉากที่มีความสำคัญกับเรื่องราว เหมือนโดราเอมอนมาเป็นครูสอนเด็กยังไงยังงั้นเลย แต่ไม่ต้องกลัวว่าเป็นการยัดเยียด เพราะใส่มาอย่างถูกจังหวะ มีความสมเหตุสมผลทางตำนานต่าง ๆ ของโลกมาบอกเล่าแบบง่าย ๆ เข้ากับตัวละคร ไม่มีพยายามปั้นเรื่องให้ดูเศร้า แต่จะผลักให้เราเดินหน้าไปกับตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง แน่นอนว่าไม่ได้มีอะไรที่หวือหวา แต่ก็รักษาหัวใจสำคัญของโดราเอมอนได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า ไม่ต้องกลัวว่าจะดูไม่รู้เรื่อง

 

 

ตัวละครมีเอกลักษณ์ และเปี่ยมด้วยสีสัน

ตัวละครหลักใน โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา ก็ยังเป็นเหมือนเดิมแบบที่เรารู้จัก แต่เพิ่มเติมคือความคิดความอ่านมากขึ้น ไม่มีใครทำอะไรงี่เง่าน่าหงุดหงิด ทุกอย่างสมเหตุสมผล แถมยังเทน้ำหนักตัวละครอย่างลงตัว มีซีนเป็นของตัวเอง ตัวละครใหม่ที่โผล่มา ก็มีเสน่ห์ ลุ้นเอาใจช่วย เพียงในเวลาไม่กี่ฉาก มีมิติที่น่าสนใจที่ไม่ได้ดีที่สุด หรือ เลวที่สุด แต่มีเหตุผลที่ทั้งน่าสนใจ และไม่เห็นด้วย ซึ่งเหมือนเป็นการต่อยอดจากเดอะมูฟวี่ก่อน ๆ มาทำให้เดอะมูฟวี่ไม่จืด เดาง่ายเสมอไป

 

ตัวละครสามารถพลิกไปมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนเจ้า มูนบิต กระต่ายบนดวงจันทร์สีชมพู ก็ออกมาโชว์ความน่ารัก ไร้เดียงสา และน่าเอ็นดู แต่ก็มีประโยชน์จนได้ใจคนดู เช่นเดียวกับ ตัวละครของลูกะ ที่มีปมเป็นของตัวเอง และเคมีเข้ากับโนบิตะมาก จนทำให้มิตรภาพของพวกเขามั่นคงมาก ๆ ส่วนตัวร้ายของเรื่อง ก็ยังขาดมิติไม่ต่างกับเดอะมูฟวี่ที่ผ่านมา แต่อย่างว่าโดราเอมอน ไม่ได้ต้องการความซับซ้อน หรือ จริงจังมากมาย แค่ทำให้คนเชื่อในเรื่องก็พอ

 

ดนตรีดี งานภาพเด่น นักพากย์ที่คุ้นเคย อนิเมะออนไลน์ 

เสียงประกอบของ โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา เป็นเพลงบรรเลงเสริมฉากกำลังดี ให้อารมณ์เรียบง่าย แต่ก็มหัศจรรย์ โดยเฉพาะ เพลงที่สอดแทรกเข้ามาก็ช่วยผลักให้อารมณ์ของหนังมากขึ้น แถมที่ดีมาก ๆ คือ รอบนี้มีซับให้ในเพลงด้วย ทุกเพลง ส่วนงานภาพเรียกได้ว่าสีสวยสด ไม่มีใบหน้า แอ็คติ้งประหลาด ๆ ตัวละคร มุมภาพที่กว้างมากแบบที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน แถมยังเป็นธรรมชาติ ลื่นไหล เหมือนตัวละครมีชีวิตในส่วนนักพากย์ทุกท่านก็ยังคงเป็นแบบเหมือนตอนที่เราเป็นเด็ก เสียงเป็นอย่างไร ก็ยังเป็นแบบที่เราคุ้นชิน และไม่อยากให้ใครมาแทนที่ อยากให้พากย์ตลอดไป แต่อาจจะมีนักพากย์ที่พากย์ตัวละครซ้ำ เป็นเรื่องปกติของการพากย์ไทย แต่ที่ยกความดีความชอบก็คงจะเป็น น้าผึ้ง ศรีอาภา เรือนนาค ผู้พากย์เป็นทั้งลูกะ และชิซึกะ ที่ให้อารมณ์ต่างกันเหมือนเดิม แม้จะไม่ได้พากย์ตัวละครเสริมมานานก็ตาม

 

นักพากย์เสริมรุ่นใหม่ก็ทำหน้าที่ได้ดี เพลงตอนจบอย่าง The Gift ของ ฮิราอิ ได ก็ชวนให้หวนนึกถึงอดีต นี่อาจเป็นเหตุผลที่เพลงดูเก่า ไม่ใช่สมัยใหม่ เพราะมันเป็นการหวนย้อนไปตอนที่เราดูโดราเอมอนมาตั้งแต่อายุน้อย จนบางคน เลขเท่าไหร่ ก็ยังไม่ลืม และไม่มีวันลืม พอเพลงนี้ขึ้นมาพร้อมซับคำแปล ผมนี่น้ำตาไหลเลย คิดถึงตอนที่ตัวเองยังเป็นเด็ก ตอนที่จินตนาการของคน ๆ หนึ่งมีความหมายมากกว่าสิ่งไหน

 

เพราะจินตนาการคือสิ่งที่บริสุทธิ์ที่สุด

รีวิว โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่

นอกจากจะดูง่าย สนุกสนาน แบบที่แฟนโดราเอมอนคุ้นเคยแล้ว ยังแฝงด้วยประเด็นสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของจินตนาการ เรื่องของมิตรภาพ เรื่องของผู้นำ เรื่องของการเสียสละ ประวัติศาสตร์โลก ซึ่งแม้จะไม่ได้แปลกใหม่ แต่ยังคงทำให้คนดูเข้าใจและกินใจได้เหมือนเดิม หยิบเอารูปแบบของเดอะมูฟวี่ภาคก่อน ๆ และมังงะ มานำเสนอใหม่ ใครได้ดูมาคงว้าวน่าดู ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นบนโลกที่มันคือเรื่องของอดีต เรียกได้ว่าถ้าเด็กได้ดูเรื่องนี้แล้วตั้งใจฟังดี ๆ จะได้อะไรหลายอย่างเยอะมาก เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่ดูไปอาจน้ำตาซึม และทึ่งกับความเรียบง่ายและจับใจคนดูตั้งแต่ต้นจนฉากสุดท้ายของเรื่อง เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่คู่ควรแก่การได้รับคำชมจริง ๆ

 

 

โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ แห่งมิตรภาพและดวงจันทร์

โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่ ถือเป็นอีกภาคที่อาจจะไม่ได้ซึ้งจนน้ำตาไหล แต่ก็เปี่ยมล้นด้วยหัวใจและความทรงจำอันงดงาม เปรียบเสมือนการเดินทางจากโลกสู่ดวงจันทร์ และพร้อมจะเป็นเพื่อนที่คอยช่วยให้ใครหลายคนที่รู้สึกว่าจินตนาการไม่มีความหมายได้หวนย้อนกลับไปค้นหาตัวเองแบบตอนเด็ก ๆ อีกครั้ง และแนะนำว่าควรไปดูกันเป็นครอบครัว เพิ่มพลังสายสัมพันธ์ของครอบครัว ผู้ชมทุกเพศทุกวัยและแฟนโดราเอมอนทุกคนไม่ควรภาคนี้อย่างยิ่งครับ

 

 

สรุป

 

อนิเมะ 

โดราเอมอนคือเพื่อนของทุกคน เรียบง่าย ลึกซึ้ง และ กินใจ

 

จุดเด่น

เนื้อเรื่องลื่นไหล เป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัย

แฝงด้วยความรู้วิทยาศาสตร์ และ ประวัติศาสตร์

เพลงดี งานภาพ ลายเส้นสวย

แอบแฝงประเด็นดี ๆ มากมาย

ทีมพากย์เก่าเราคุ้นเคย

รีวิว โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่

จุดด้อย

 

ไม่มีอะไรที่แปลกใหม่

เนื้อเรื่องค่อนข้างจะเด็กไปหน่อย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *