รีวิว โมบิลสูทกันดั้ม ฮาธาเวย์ส แฟลช

 

จากนวนิยายของ โทมิโนะ โยชิยูกิ ในปี 1989 สู่มหากาพย์ภาพยนตร์ไตรภาคชุดที่สองของของโปรเจคท์  “UC NexT 0100″

 

เผื่อใครไม่ทราบ Mobile Suit Gundam Hathaway’s Flash แต่เดิมเป็นผลงานนวนิยายไซไฟแฟนตาซีที่อิงจากจักรวาลกันดั้มหลังสงครามในภาค Char’s Counter Attack แต่งโดย ป๋าเทพ โทมิโนะ โยชิยูกิ และวาดภาพประกอบ ออกแบบตัวละครโดย อ.ฮารุฮิโกะ มิกิโมโต้ ผู้วาดตัวละครดังๆอย่าง “มาครอส” ในตอนนั้นนั่นเอง  ออกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1989 ซึ่งสร้างความปวดหัว ปวดตับปวดไตขายดราม่าอันแสนเข้มข้นจนจิตตกสมชื่อ “โทมิโนะจอมเชือด”

รีวิวการ์ตูน

 

 

และภาพยนตร์อนิเมเรื่องยาวเรื่องนี้ ก็ยังเป็นหนึ่งในโครงการ ฉลองครบรอบ 40 ปี “UC NexT 0100″ ที่จะสร้างผลงานอนิเมชั่นกันดั้มให้ไปไกลจากเดิม เพิ่มความสวยงามด้วยเทคนิคการวาดภาพใหม่ๆ และการเล่าเรื่องที่สดใหม่โดยยังคงเอกลักษณ์ต้นฉบับเอาไว้

 

Mobile suit gundam Hathaway Netflix รีวิว โมบิลสูทกันดั้ม ฮาธาเวย์ส แฟลช สร้างจากนิยายต้นฉบับของ โยชิยูกิ โทมิโนะ บิดาผู้สร้างกันดั้ม แล้วยังเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่แฟนกันดั้มรอให้สร้างเป็นอนิเมะกันมานานมาก ถือว่าเป็นภาคที่คนอยากให้สร้างเป็นอนิเมะที่สุดภาคหนึ่งรองจากภาค Cross Bone Gundam (ส่วนตัวอยากให้สร้างภาค Cross Bone มากที่สุดแล้ว)

 

งานกำกับโดย ชูโกะ มุราเสะ ที่เคยมีผลงานดังๆมาแล้วมากมาย หนังมีความยาว 1 ชั่วโมง 37 นาที เป็นตอนแรกของชุดไตรภาค รับชมได้เลยใน Netflix แล้วมีพากย์ไทยด้วย

 

Is Gundam Hathaway A Sequel - Matahari

รีวิว โมบิลสูทกันดั้ม ฮาธาเวย์ส แฟลช เรื่องย่อ

เรื่องราวเริ่มขึ้นในปี UC.0105 ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ 12 ปี หลังจากการก่อกบฏของ ชาร์ อัสนาเบิล (เหตุการณ์ใน Char’s Counter Attack ดูได้เลยใน Netflix) เมื่อ ฮาธาเวย์ส โนอา ลูกชายของกัปตันไบร์ท โนอา ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นตำนานจากผลงานเป็นกัปตันยานในอดีต รวมถึงตัวฮาธาเวย์สเองที่เคยสร้างวีรกรรมออกสนามรบครั้งแรกเมื่อตอนวัยรุ่นก็สามารถยิงเครื่องศัตรูตกได้ ทำให้เขากลายเป็นคนมีชื่อเสียงอย่างมากในวงการทหารของสหพันธ์

 

แต่หลังจากเวลาผ่านมา 12 ปี ฮาธาเวย์ส ซึ่งไม่พอใจสหพันธ์ที่ใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงผู้คนในโลก รวมถึงความเหลื่อมล้ำต่างๆ ทำให้เขารับสืบทอดอุดมคติของชาร์ในอดีตที่ต้องการผลักดันให้มนุษย์ออกไปอาศัยในอวกาศเพื่อให้โลกฟื้นฟูตนเอง เขาจึงได้กลายเป็นผู้นำกลุ่มกบฏที่ใช้ชื่อว่า “มาฟตี้ เนบิว เอริน” ซึ่งได้กลายเป็นเป้าหมายที่ถูกตามล่าจากคนของสหพันธ์

 

ในระหว่างที่ฮาธาเวย์สกำลังเดินทางด้วยเครื่องบินมาที่ดาเวา เขาได้บังเอิญพบกับหญิงสาวสุดสวยมากเสน่ห์อย่าง กิกิ แอนดาลูเซีย ซึ่งเป็นหญิงสาวที่มีความสามารถพิเศษในการจับโกหกผู้คนได้ รวมถึงพบกับ เคนเนธ สเล็ค ผู้พันหนุ่มที่ถูกชะตากับฮาธาเวย์ส แล้วได้ตั้งหน่วยเพื่อตามล่ามาฟตี้ แล้วยังนำไปสู่การต่อสู้ของกันดั้มรุ่นใหม่ของบริษัทอนาไฮม์ที่ชื่อว่า “Ξ Gundam” และ “Penelope Gundam”

 

ที่จริงแล้ว Mobile Suit Gundam Hathaway’s Flash มีชื่อเสียงมานานหลายปีสำหรับแฟนกันดั้ม เพราะมันเป็นต้นฉบับนิยายที่เขียนโดย โทมิโนะ โดยพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1989 โดยได้ผู้วาดภาพประกอบชื่อดังอย่าง อ.ฮารุฮิโกะ มิกิโมโตะ ผู้ออกแบบตัวละครให้กับผลงานคลาสสิกอย่าง มาครอส มารับหน้าที่ แล้วบทสรุปเนื้อหาก็มีความดาร์กปวดตับเอามากๆ ด้วย (จะบอกว่าที่มันดังขึ้นมาก็เพราะฉากจบสุดปวดตับก็ว่าได้)

 

ดูอนิเมะ

 

 

 

สำหรับนิยายเรื่องนี้จะเป็นการจับเนื้อหาต่อจากภาค Guandam Char’s Counter Attack ซึ่งฉายเป็นอนิเมะหนังโรงเมื่อปี 1988 ดังนั้นเรื่องราวของฮาธาเวย์สในภาคนี้จึงเป็นที่รู้จักของแฟนกันดั้มมานานกว่า 30 ปี และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในภาคที่มีบทสรุปสุดดาร์กและปวดตับมากที่สุดภาคหนึ่ง โดยนิยายจะมีทั้งหมด 3 ภาค ซึ่งตัวหนังก็จะแบ่งเป็นไตรภาคด้วย

 

Netflix will stream the latest animated Gundam movie | Engadget

 

เมื่อสร้างจากต้นฉบับนิยายเก่า แถมเป็นเรื่องราวสืบเนื่องจากอีกภาคหนึ่ง ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการรับชมกันดั้มภาคนี้ก็คือ ถ้าหากคุณไม่ใช่แฟนกันดั้มระดับเดนตาย หรือเคยดูกันดั้มภาคแรก Origin มาก่อน คุณจะดูกันดั้มภาคนี้ด้วยความงุนงง ว่าทำไมถึงมีการแบ่งฝักฝ่าย ทำไมต้องต่อสู้กัน แล้วก็จะไม่รู้ที่มาของฮาธาเวย์สด้วย ว่าทำไมเขาถึงมีแรงผลักดันให้ลุกขึ้นมาต่อต้านสหพันธ์ รวมถึงปมในใจของเขาที่มีต่อสาวน้อย เควส ปาราย่า ซึ่งเป็นตัวละครสำคัญในภาค Char’s Counter Attack

 

แต่เวลานี้มีข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ แฟนรุ่นใหม่สามารถไปหาชมกันดั้มฉบับออริจินทั้งสามภาคได้ทาง Netflix ที่นำเข้ามาฉายแล้ว ซึ่งก็จะช่วยปูทางให้รู้เรื่องราวในจักรวาลกันดั้มแบบดั้งเดิม ความขัดแย้งต่างๆของตัวละคร จากนั้นก็รับชมภาค Char’s Counter Attack ก็จะช่วยให้อินกับเรื่องราวในหนังภาคนี้ได้มากขึ้น

 

แล้วถ้าจะไม่ไปหาหนังภาคเก่ามาดู แล้วจะสนุกกับหนังภาคนี้ไหม คนดูก็อาจจะไม่รู้อินกับแรงผลักดันของตัวละครฮาธาเวย์สมากนัก และอาจงงกับปมขัดแย้งต่างๆ ที่ปรากฏในเรื่อง ซึ่งหนังมีเวลาจำกัดในการนำเสนอความขัดแย้งเหล่านั้น แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีเท่าที่จะทำได้ เพราะความขัดแย้งหลักในเรื่องมันก็เป็นปัญหาที่เราพบกันอยู่จริงๆในโลกยุคปัจจุบันซะด้วย

 

 

สำหรับในแง่ของความเป็นหนังอนิเมะ ต้องยอมรับว่า งานด้านโปรดักชั่น งานภาพ CG กราฟฟิก ฉากแอ็กชั่นต่างๆที่มีตลอดเรื่อง ทำออกมาได้ดีมาก เป็นงานคุณภาพระดับสูงสำหรับอนิเมะยุคนี้เลยทีเดียว อีกทั้งด้านคาแรคเตอร์ดีไซน์ก็ใช้งานภาพออกแบบของ ยาสุฮิโกะ โยชิคาสึ หรือที่เรียกันว่า YAS ซึ่งอนิเมะกันดั้มในจักรวาล UC รุ่นเก่าแทบทั้งหมดใช้บริการงานออกแบบของเขามาตลอด เรียกว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างกันดั้มมาพร้อมกับโทมิโนะเลยก็ว่าได้ การกลับมาใช้ลายเส้นของ YAS ที่แม้ว่าจะดูเก่าแต่ก็มีความคลาสสิกเลยยิ่งทำให้กันดั้มภาคนี้ดูมีความเชื่อมโยงกับภาคต้นกำเนิดมากขึ้น

 

จุดด้อยที่อาจจะดูแปลกหน่อยคือลักษณะของตัวละคร และตรรกะวิธีคิดหรือไดอาล็อกต่างๆของกันดั้มฉบับ UC โดยเฉพาะผลงานของโทมิโนะ อีกทั้งเรื่องนี้ก็อิงทุกอย่างจากต้นฉบับนิยายของโทมิโนะเป็นหลัก ซึ่งก็เป็นนิยายเก่ามากแล้ว แถมงานสร้างของโทมิโนะเองที่ผ่านมาก็มีการใส่ตรรกะแนวคิดให้กับตัวละครที่ค่อนข้างแปลกประหลาด ซึ่งแฟนกันดั้มรุ่นดั้งเดิมอาจจะชินกันบ้าง แต่ถ้าเป็นแฟนรุ่นใหม่ดูแล้วก็จะรู้สึกแปลกๆ อยู่ไม่น้อย แต่ตรงนี้จะมองว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในงานของโทมิโนะก็ได้ (ซึ่งจุดแย่ก็มี ตรงที่โทมิโนะเป็นคนญี่ปุ่นรุ่นเก่าที่เคยโดนคดีล่วงละเมิดผู้หญิงในที่ทำงานมาแล้ว)

 

เว็บดูอนิเมะ

 

สำหรับเพลงประกอบของเรื่องก็สุดอลังการเข้ากับเรื่องราวที่เข้มข้น เป็นผลงานจากฝีมือของ ฮิโรยูกิ ซาวาโนะ ที่ฝากผลงานเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะการทำเพลงประกอบให้กับ Attack on Titan, Kabaneri และเป็นผู้แต่งเพลงให้กับ Gundam Unicon มาแล้วด้วย

 

ส่วนฉากแอ็กชั่นในเรื่อง จะมีหลักๆสามช่วงคือช่วงแรกที่เปิดเรื่อง เป็นการก่อการร้ายบนเครื่องบิน และเป็นฉากสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า สามตัวละครหลักมาพบกันได้ยังไง จากนั้นก็เป็นบทที่ฮาซาเวย์สและกิกิเริ่มสานสัมพันธ์ต่อกันระหว่างพวกเขาพักในโรงแรมแล้วเกิดเหตุการณ์โมบิลสูทบุกโจมตีกลางเมือง แล้วก็นำไปสู่เหตุการณ์ที่ฮาซาเวย์สกลับไปรวมตัวกับกองกำลังของตนเองในฐานะของมาฟตี้

 

ดังนั้นในแง่ของงานสร้างทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งของหนังเรื่องนี้ที่ต้องยอมรับว่าจัดเต็มมาก หลายคนที่เริ่มดูกันดั้มแล้วก็น่าจะหลงเสน่ห์ของกันดั้มและตัวละครในเรื่องไปเลย ถือได้ว่าเป็นอนิเมะกันดั้มที่มีคุณภาพสูงที่อิงเนื้อหาจากนิยายต้นฉบับของ โยชิยูกิ โทมิโนะ บิดาผู้ให้กำเนิดกันดั้ม ซึ่งแฟนกันดั้มทุกคนไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง แต่ถ้าไม่ใช่แฟนกันดั้มก็สามารถรับชมได้เช่นกัน ถือว่าเป็นหนึ่งในผลงานอนิเมะชั้นเยี่ยมใน Netflix

 

 

REVIEW: Mobile Suit Gundam Hathaway Isn't Your Typical Gundam Show

 

สรุป

 

อนิเมะ กันดั้ม ฮาธาเวย์ส แฟลช ที่สร้างจากนิยายภาคที่บทสรุปสุดปวดตับของโทมิโนะ บิดาผู้สร้างกันดั้ม เป็นหนังไตรภาค งานสร้างอลังการ แฟนกันดั้มไม่ควรพลาด แต่ถ้าไม่เคยดูกันดั้มสามภาคแรกและภาค Char Counter Attack มาก่อน อาจจะไม่อินเท่าไหร่

 

จุดเด่น

 

โปรดักชั่นระดับสุดยอด งานภาพ กราฟฟิก CG ฉากแอ็กชั่น

เพลงประกอบสุดอลังการและเร้าใจสมกับผลงานของ ซาวาโนะ ฮิโรยูกิ

เนื้อหาเข้มข้น การเมืองหนัก สไตล์กันดั้มแบบโทมิโนะที่แอบเสียดสีโลกจริง

ตัวละครหลักมีเสน่ห์น่าติดตามมาก

มีพากย์ไทย

 

จุดด้อย

 

ไดอาล็อกของตัวละครและแนวทางการเดินเรื่องดูแปลกๆไปบ้างตามสไตล์โทมิโนะ

ควรต้องดูกันดั้มสามภาคแรกมาก่อน หรือดูภาค Char Counter Attack

แทบจะไม่เล่าที่มาของเรื่องราวในภาพรวม ถ้าไม่ใช่แฟนกันดั้มอาจจะดูเข้าใจยาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *