รีวิว beauty and the beast การ์ตูน disney แนะนํา

สำหรับการ์ตูนอนิเมชันสุดโด่งดังการ์ตูนอนิเมะผู้ชายเรื่องนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เจ้าหญิงแสนสวยในชุดสีเหลืองทองอร่าม กับอสูรร่างยักษ์ ที่เต้นรำอย่างสง่างามสุดโรแมนติก คือฉากในตำนานที่ตราตรึงใจของทุกคน สำหรับ ภาพยนตร์เพลงอเมริกันแนวโรแมนติก แฟนตาซี ผจญภัย ในปี ค.ศ. 2017 เรื่องนี้นั้นเป็นเรื่องราวของพ่อค้ารายหนึ่งที่สิ้นเนื้อประดาตัว จึงตัดสินใจเดินทางมาใช้ชีวิตยังชนบทพร้อมกับลูก ๆ โดยเขามีลูกสาวคนสุดท้องผู้งดงามชื่อว่า เบลล่า แต่ไม่นาน ครอบครัวของพวกเขาก็พบกับปัญหาอีกครั้ง เมื่อผู้เป็นพ่อหลงเข้าไปในบ้านของอสูรและได้ขโมยดอกกุหลาบมาโดยไม่ได้รับอนุญาติ อสูรจึงได้ตัดสินโทษตายให้แก่หัวหน้าครอบครัวนั่นคือพ่อของเบลล่านั่นเอง…และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่แสนสนุกและน่าติดตาม ที่ทางเราอยากแนะนำให้กับเพื่อนๆได้ ดูอนิเมะในตำนานเรื่องนี้กันจ้าา

 

ข้อมูลทั่วไป หนังเจ้าหญิงดิสนีย์ netflix Beauty and the Beast 

รีวิว beauty and the beast การ์ตูน disney แนะนํา

โฉมงามกับเจ้าชายอสูร (อังกฤษ: Beauty and the Beast) เป็นภาพยนตร์เพลงอเมริกันแนวโรแมนติก แฟนตาซี ผจญภัย ในปี ค.ศ. 2017 กำกับโดย บิล คอนดอน เขียนบทโดย สตีเฟน ชาบอสกี และ อีแวน สปิลลิโอโทปูลอส อำนวยการสร้างโดย วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส และ แมนด์วิลล์ฟิล์มส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงจริงรีเมกจากภาพยนตร์แอนิเมชันในชื่อเดียวกันในปี ค.ศ. 1991 โดยมีการดัดแปลงให้เข้ากับเทพนิยายของฌานน์-มารี เลอแปรงซ์ เดอ โบมง ภาพยนตร์เป็นการรวมนักแสดงนำโดยมีเอ็มมา วอตสันและแดน สตีเวนส์เป็นตัวละครหลัก ร่วมด้วยลุค อีแวนส์, เควิน ไคลน์, จอช แกด, ยวน แม็คเกรเกอร์, สแตนลีย์ ทุชชี, ออดรา แมคโดนัลด์, กูกู เอ็มบาธา-รอว์, เอียน แม็กเคลเลน และเอ็มมา ทอมสัน เป็นบทบาทสมทบ

 

 

รีวิว beauty and the beast การ์ตูน disney แนะนํา

เรื่องย่อ

 

ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวของเบลล์ที่ถูกจับเป็นเชลยอยู่ในปราสาท โดยมีอสูรที่น่ากลัวอาศัยอยู่ซึ่งท้ายที่สุดก็ตกหลุมรักเธอ ที่นั้นทำให้เธอรู้ว่าอสูรเป็นเจ้าชายที่ถูกสาปโดยแม่มดลึกลับร่วมกับคนรับใช้ของเขา เพื่อเป็นการลงโทษความใจร้ายสำหรับความเยือกเย็นในอดีต เบลล์พยายามหาทางหลบหนีด้วยตัวเองขณะถูกหมาป่าตามล่า แต่ท้ายที่สุดก็นำไปสู่การเผชิญหน้าระหว่างอีกฝ่ายหนึ่ง

 

ความรู้สึกหลังดู

นอกจากบทเพลง Beauty and the Beast ก็ไม่มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกพึงพอใจได้อีกเลย อาทิ เพลงประกอบทั้งหลายที่คุ้นหู เหมือนเคยได้ยินมาจากหนังเรื่องอื่นแทบทั้งนั้น และเนื้อเรื่องที่มันมีบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไปไม่เต็มอิ่ม แต่ผมก็ยอมรับในความสวยงามของอนิเมะเรื่องนี้นะครับ ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถเป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกที่สามารถเข้าชิง Oscar สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีได้หรอก

อีกอย่างหนึ่งที่เราคงต้องรีบชิงพูดไว้ก่อน หนังเรื่องนี้ไม่ได้มีความ Racist แน่ๆ เพราะนาย Walt Disney ณ ขณะนั้นเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว และหนังของสตูดิโอ Disney ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเยอะ อนิเมะมีใจความที่หลากหลายมากขึ้น กระนั้นมันก็ยังสามารถตีความในแง่มุมอื่นที่ดูเลวร้ายได้ ผมจะเล่าแนวคิดเหล่านั้นให้ฟังด้วย เพื่อให้เห็นทุกแง่มุมของของหนัง อ่านจบแล้วจะยังชอบอยู่หรือเกลียดไปเลยก็อย่ามาโทษกันนะครับ ถือว่าเตือนแล้ว!

 

 

 

รีวิว Beauty And The Beast

Walt Disney เคยมีความสนใจจะดัดแปลง Beauty and the Beast เป็นอนิเมะตั้งแต่เขามีชีวิตอยู่ แต่เมื่อเอาไปให้ทีมนักเขียนบท พวกเขาไม่สามารถดัดแปลงเรื่องราวให้เป็นที่พอใจได้ ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่านาย Walt Disney ที่โคตร Racist จะสามารถดัดแปลงเรื่องราวที่ anti-Racist ออกมาได้ได้ยังไง

ปี 1987 หลังจาก Disney สร้างหนัง Live-Action เรื่อง Who Framed Roger Rabbit กำกับโดย Robert Zemeckis ตัวละคร Roger Rabbit นั้นเป็นอนิเมชั่น 2d สร้างโดยสตูดิโอลูกของ Disney ใน London, England กำกับโดย Richard Williams ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จนทำให้ได้รับข้อเสนอให้เป็นผู้กำกับ Beauty and the Beast ตอนแรกก็ตกลงรับปาก แต่ภายหลังเปลี่ยนใจ แล้วแนะนำ Richard Purdum ที่เป็น animator ผู้ช่วยเขาให้ทำหน้าที่กำกับแทน

 

 

รีวิว beauty and the beast การ์ตูน disney แนะนํา

ควรรับชมหรือไม่

รีวิว beauty and the beast การ์ตูน disney แนะนํา นี่ถือเป็นหนังอนิเมชั่นเรื่องแรกที่มีการไปจ้างนักเขียนบทจริงๆ Linda Woolverton ให้มาช่วย’เขียน’บทภาพยนตร์, ปกติแล้วอนิเมะของ Disney จะใช้การวาด storyboard ที่เป็นภาพวาดเลย ไม่มีบทหนังที่เป็นตัวหนังสือ นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของดิสนีย์และวงการอนิเมชั่นเลยละ

กระนั้นฉบับร่างของหนังก็ถูก Jeffrey Katzenberg ที่เป็น Chairman ของ Disney สั่งให้เริ่มทำทุกอย่างใหม่หมด สร้างความไม่พอใจให้ Purdum จนลาออกจากตำแหน่งผู้กำกับ (เห็นว่าเพราะหนังหม่น dark เกินไป) Disney จึงตัดสินใจเลือก Kirk Wise กับ Gary Trousdale ที่เพิ่งมีผลงานจากการกำกับหนังสั้น Cranium Command ให้มากำกับหนังใหญ่เป็นครั้งแรก

ดัดแปลงมาจาก La Belle et la Bête โฉมงามกับเจ้าชายอสูร นิทานเทพนิยายพื้นบ้านแฟนตาซี เขียนโดย Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve ชาวฝรั่งเศส ตีพิมพ์เมื่อปี 1740 ได้รับการปรับปรุงโดย Jeanne-Marie Leprince de Beaumont ตีพิมพ์ในปี 1756 เวอร์ชั่นหลังถือว่าเป็นฉบับที่ได้รับความนิยมทั่วโลกสูงสุด และเป็นเวอร์ชั่นที่ถูกใช้อ้างอิงเพื่อดัดแปลงเป็นอนิเมชั่นเรื่องนี้

 

 

รีวิว beauty and the beast การ์ตูน disney แนะนํา

 

กว่าจะมาเป็นโฉมงามกับเจ้าชายอสูร 

ก่อนหน้านี้มีการดัดแปลง La Belle et la Bête เป็นภาพยนตร์มาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดมีครั้งเดียวฉบับภาษาฝรั่งเศส La Belle et la Bête (1946) โดยผู้กำกับ Jean Cocteau ผมเขียนถึงเรื่องนี้ไว้แล้วนะครับ ลองค้นๆย้อนหาดู

สำหรับนักพากย์ บท Belle ทีแรก Disney ตั้งใจจะใช้บริการ Jodi Benson ที่พากย์ The Little Mermaid มา แต่ก็ตัดสินใจเปลี่ยนเป็น Paige O’Hara นักแสดง Broadway ด้วยเหตุผลที่ ต้องการให้เสียงพากย์ของ Belle ออกมาเป็นผู้หญิง มากกว่าเด็กหญิง (more like a woman than a girl) ผู้กำกับ Wise แสดงความเห็นต่อเสียงของเธอว่า มีความโดดเด่น และโทนเสียงของเธอมีความพิเศษ ที่คล้ายๆกับ Judy Garland (had a unique quality, a tone she would hit that made her special)

 

 

 

เหตุผลที่ควรดู

รักโรแมนติกตลอดกาล

เพราะ Beauty and the best เป็นหนึ่งในพล็อตเรื่องที่เป็นอมตะตลอดกาล ความรักที่มาพร้อมความแตกต่าง การต่อสู้และยอมรับความแตกต่าง ความหวานและความนุ่มนวลของผู้หญิงที่ทำให้ผู้ชายต้องอ่อนไหว และความเป็นสุภาพบุรุษของผู้ชายที่สามารถเอาชนะใจผู้หญิงได้

 

พล็อตเรื่องแบบนี้ มักจะได้รับความนิยมอย่างมหาศาล แถมยังพาลทำให้อินในความรักได้ง่ายๆ เลยไม่แปลกที่ความโรแมนติกเหล่านี้ จะทำให้ Beauty and the Beast ฮิตตลอดกาล ไม่ว่าจะอยู่ในเวอร์ชั่นการ์ตูนหรือภาพยนตร์

 

 

งานสร้างละเอียด ฉาก แสง สี เสียง อลังการ

แว่วมาว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทุ่มทุนสร้างกับฉาก แสง สี เสียงมาก ชนิดที่ว่าสวยอลังอย่างกับคนดูเป็นเบลล์เอง อย่างฉากห้องเต้นรำในปราสาทของเจ้าชายอสูร ก็อลังการมาก!

และชุดราตรีที่สวยมาก โดยเป็นการออกแบบของดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง แจ็คเกอลีน เดอร์แรน ที่เคยออกแบบชุดให้กับภาพยนตร์มากมาย และได้รับรางวัลรางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ในปี 2013 ดังนั้นไม่ต้องคิดเลยว่าชุดของเบลล์ จะเลิศขนาดไหน!!

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *