รีวิว Eden – สวรรค์จักรกล Netflix

 

ผลงานไซไฟ-แฟนตาซีใหม่ล่าสุดจากผู้กำกับ อิริเอะ ยาสึฮิโร่ กับเรื่องราวของซาราห์ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เติบโตมาภายใต้การดูแลของหุ่นยนต์สองตัว ก่อนจะต้องออกไปเผชิญโลกภายนอก

 

กำกับโดย อิริเอะ ยาสึฮิโระ ออกแบบตัวละครโดย โทชิฮิโร คาวาโมโตะ เขียนบทโดย คิมิโกะ อุเอโนะ ออกแบบคอนเซปต์โดย คริสตอฟ แฟร์เรรา กำกับศิลป์ภาพพื้นหลังโดย โคลเวอร์ เซี่ย เพลงประกอบโดย เควิน เพนกิน อำนวยการสร้างโดย จัสติน ลีช ผลิตโดย Qubic Pictures และ CGCG พากย์เสียงโดย มาริกะ โคโนะ, เคนทาโร อิโตะ, เคียวโกะ ฮิคามิ และโคอิชิ ยามาเดระ

อนิเมะ

Eden Netflix รีวิว สวรรค์จักรกล อนิเมชั่น ไซไฟแนวดิสโทเปีย ที่บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์คนเดียวในโลกอนาคตที่มีแต่หุ่นยนต์ เรื่องเต็มไปด้วยการจิกกัดสังคม ปรัชญา ศาสนา และยังเล่นประเด็นเรียกร้องให้คนรักษาสิ่งแวดล้อม ที่พอโลกไม่มีมนุษย์เหลือแล้วก็ทำให้โลกฟื้นฟูกลับมามีสีเขียวและอุดมสมบูรณ์

 

อนิเมชั่นจะเป็นขนาดสั้น 4 ตอนจบ ตอนละ 25 นาที ซึ่งการเล่าเรื่องราวก็จะต่อเนื่องกันหมดเสมือนเรากำลังดูภาพยนตร์อนิเมไซไฟชั้นเยี่ยมเรื่องหนึ่ง ผลงานกำกับโดย Justin Leach ซึ่งเป็นอนิเมเตอร์ด้านสเปเชียลวิชชวลที่เคยร่วมในการสร้างผลงานชื่อดังอย่าง Ghost in the Shell 2, Last Exile และ Star Wars: Clone Wars มาแล้ว สามารถรับชมได้เลยทาง Netflix

รีวิว Eden - สวรรค์จักรกล Netflix

รีวิว Eden  สวรรค์จักรกล Netflix เรื่องย่อ

 

 

อเนิเมชั่นจะเล่าเรื่องราวของโลกดิสโทเปียที่มนุษย์สูญสิ้นไปแล้วพันปี เหลือแต่หุ่นยนต์อยู่อาศัย กระทั่งหุ่นยนต์เพื่อการเกษตรสองตัวในพื้นที่ อีเดนสาม ได้บังเอิญค้นพบเด็กมนุษย์ที่ชื่อว่า “ซาร่า” โดยบังเอิญ แล้วตัดสินใจเลี้ยงดูเธอจนเติบโต

 

แต่เนื่องจากในโลกอนาคตนั้น มนุษย์กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกตั้งค่าว่าเป็นภัยต่อโลก ทำให้หุ่นยนต์ทั้งสองกลัวว่าหากหุ่นยนต์ของกองกำลังตรวจสอบพบเข้า ซาร่าก็จะเป็นอันตราย ทั้งสองจึงตัดสินใจพาตัวซาร่าหนีไปเลี้ยงดูในพื้นที่ลับๆ เพื่อปกป้องซาร่าเอาไว้จากการตามล่าของกองกำลังหุ่นยนต์ที่มี “ซีโร่” เป็นผู้นำ

 

อนิเมชั่นเรื่องนี้ยังมีการดัดแปลงลงสู่ฉบับมังงะในชื่อเดียวกันของ สึโยชิ อิโซโมโตะ ซึ่งเพิ่งเขียนออกมาในต้นปี 2021 นี้เอง โดยตัวอนิเมชั่นเป็นการรวมทีมสร้างมากฝีมือหลายคนเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะ ยาสึฮิโระ อิริเอะ ที่เคยมีผลงานด้าน CG จาก FMA: Brotherhood มาดูแลด้าน CG และงานภาพให้ด้วย

 

 

สำหรับโปรดักชั่นและตัวเรื่องจัดว่าเป็นอนิเมชั่นที่ใช้คาแรคเตอร์ดีไซน์สไตล์ญี่ปุ่นผสมงานภาพแบบอเมริกัน เนื้อหาจะมีกลิ่นอายแบบไซไฟของ ไอแซค อาสิมอฟ + จิบลิ + พิกซาร์ + Wall-E + โดยบางช่วงจะผสมผสานเรื่องราวแนวไซไฟทริลเลอร์คล้ายกับสไตล์ของ ปรมาจารย์ ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ (ผู้สร้างโดราเอมอนและอื่นๆ มากมาย) และ ริดลีย์ สกอต (ผู้สร้างเอเลี่ยนและโพรเมทิอุส)

 

 

สำหรับตัว CG กราฟฟิก จะมีความเป็นการ์ตูนเด็กสูงมาก และบางฉากก็ทำออกมาดูตลก แต่ดูเหมือนเป็นความตั้งใจของทีมสร้างที่ต้องการไม่ให้เรื่องมันหนักเกินไป และจะว่าไปแล้วก็เข้ากับเรื่องดีพอสมควร ส่วนการดีไซน์คาแรคเตอร์ดีไซน์ของนางเอกอย่างซาร่าก็แอบมีการขายความเซ็กซี่เล็กน้อยในบางฉากด้วย เรียกว่าแอบเอาใจเด็กโตอยู่เหมือนกัน

 

รีวิว Eden - สวรรค์จักรกล Netflix

 

แต่สิ่งที่เด่นชัดแบบสุดๆคือ การเอา “กฎสามข้อของหุ่นยนต์” มาเป็นตัวเปิดเรื่อง ซึ่งนี่เป็นแนวคิดที่โด่งดังที่ถูกบัญญัติโดย ไอแซค อาสิมอฟ จากในซีรีส์นิยายไซไฟของเขา ไม่ว่าจะเป็น สถาบันสถาปนา ชุดหุ่นยนต์ และเรื่องสั้นต่างๆ (แล้วหนึ่งในนั้นถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ I Robot ที่เคยได้ วิล สมิธ นำแสดง) ซึ่งกฎสามข้อของหุ่นยนต์ถือว่าเป็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่โด่งดัง ได้รับการยอมรับ และถูกนำมาใช้ในอนิเมชั่นไซไฟหลายเรื่องมาก โดยเรื่องนี้จะเป็นการเอากฎสามข้อนี้มาวิพากษ์และใช้เป็นหัวใจหลักของเรื่องเลยก็ว่าได้

 

1.หุ่นยนต์ต้องไม่ทำอันตรายต่อมนุษย์ และไม่ยอมให้มนุษย์ตกอยู่ในอันตราย

 

2.หุ่นยนต์ต้องไม่เพิกเฉยต่อคำสั่งของมนุษย์ เว้นแต่จะเป็นการขัดแย้งกับกฎข้อแรก

 

3.หุ่นยนต์ต้องปกป้องสถานะความมีตัวตนของตนเองไว้ ตราบที่ไม่ขัดแย้งกับกฎข้อแรกและกฎข้อสอง

 

สำหรับกฎทั้งสามข้อของหุ่นยนต์ที่โด่งดังนี้ในเรื่องก็มีการนำมาทั้งสามข้อมาดัดแปลงบางจุดใหม่ให้เป็นหลักจริยธรรมของหุ่นยนต์ นั่นคือ

 

1.ผู้พัฒนาต้องสร้างหุ่นยนต์เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ และไม่พัฒนาระบบที่เป็นภัย

 

2.ผู้พัฒนาต้องป้อนคำสั่งให้หุ่นยนต์สามารถซ่อมแซมตนเองและช่วยเหลือกันได้เพื่อความปลอดภัย

 

3.หากหุ่นยนต์ตนใดไม่มีคุณสมบัติในสองข้อแรก จะต้องระงับการใช้งาน

 

ดูอนิเมะออนไลน์ 

 

อนิเมชั่นยังมีการ วิพากษ์และจิกกัดสังคมโลก ไปจนถึงล้อเลียนความเชื่อในไบเบิลบางจุด ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้แอปเปิล ในสวนอีเดน หรือการตั้งชื่อเอไอของฝั่งหุ่นยนต์กองกำลังที่คิดว่ามนุษย์เป็นภัยที่ต้องกำจัด โดยใช้ชื่อว่า เจนีวา (ชื่อเมืองสำคัญในสวิสเซอร์แลนด์ และเป็นชื่อของสนธิสัญญาที่ว่าด้วยหลักมนุษยธรรม) ในขณะที่เอไอของฝั่งที่ปกป้องมนุษย์ใช้ชื่อว่า ซูริค (เมืองใหญ่ที่มีชื่อเสียงในสวิสเซอร์แลนด์)

 

แล้วอีกจุดหนึ่งที่ทำได้ดีและดีมากอย่างคาดไม่ถึง คือการเล่นกับความสัมพันธ์ พ่อแม่–ลูก ระหว่างหุ่นยนต์ทั้งสองตัวกับซาร่า ซึ่งปมนี้เรื่องทำได้ดีมาตลอดตั้งแต่เปิดฉากในตอนแรก และทำได้พีคมากในตอนที่ 3 บางคนอาจถึงขั้นเสียน้ำตากันได้เลย (แม้ฉากนี้จะแอบตลกนิดหน่อยที่ตัวร้ายปล่อยให้นางเอกมีฉากดราม่ากับพ่อแม่ ไม่ได้รีบเอาตัวไป)

 

 

ส่วนข้อด้อยของเรื่องก็มีไม่น้อย ส่วนหนึ่งอาจเพราะความที่เนื้อหามีแค่ 4 ตอน ทำให้การเล่าเรื่องหลายอย่างถูกจำกัดเวลา และต้องรีบเดินเรื่องมากเกินไปโดยเฉพาะในตอนที่ 4 ซึ่งในตอนนี้จะมีความฉีกออกมาจาก 3 ตอนแรกอย่างเห็นได้ชัด คือในตอนสุดท้ายนี้เรื่องใช้การคลี่คลายในแบบ อนิเมะญี่ปุ่นโชเน็น อาจเพราะตัวผู้กำกับได้รับอิทธิพลจากงานอนิเมะญี่ปุ่นหลายเรื่องที่เขาไปมีส่วนร่วมก็ได้ เลยทำให้การต่อสู้กับบอสใหญ่ของเรื่องคือ ซีโร่ กลายเป็นแนว ขับหุ่นยนต์สู้ เหมือนกำลังดู กันดั้ม + โดราเอมอนตอนพิเศษ ไปเลย ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่าความจริงจังของเนื้อหาในสามตอนแรกมันเบาบางลงไปเยอะ ไม่ได้กดดันหรือออกแนวไซไฟทริลเลอร์แบบสามตอนแรก แต่กลายเป็นการ์ตูนเด็กเล็กแทน แม้จะไม่ใช่ว่าไม่ดี เพียงแต่น่าจะทำได้ดีกว่านี้หลังจากสามตอนแรกมีความเป็นไซไฟทริลเลอร์อยู่ตลอด

 

แล้วอีกจุดที่น่าเสียดายคือ ตัวเรื่องไม่ได้เน้นความสามารถในการเรียนรู้ของนางเอกมากนัก ทั้งที่เป็นคีย์สำคัญอย่างหนึ่งของเรื่อง จากการที่เธออ่านหนังสือเท่านั้นก็สามารถเรียนรู้เรื่องการใช้เครื่องจักรกลที่ซับซ้อนถึงขั้นสร้างเครื่องมือต่างๆ ขึ้นมาได้ ตรงนี้น่าจะมีการขยายความเพิ่มอีกสักหน่อย ถึงแม้จะทำให้คนดูเข้าใจได้ทันทีว่านางเอกเป็นพวกเด็กอัจฉริยะที่มีความสามารถสูงก็ตามที

 

ส่วนบทสรุปในตอนจบ เรื่องก็มีการทิ้งเชื้อไว้สำหรับทำซีซันต่อหรือจะขยายจักรวาลก็ได้ ซึ่งก็เป็นฉากจบแบบ Feel Good ให้ความหวังต่อมนุษย์ ว่าจะทำในสิ่งต่างๆเพื่อโลกได้ดีขึ้นก็ได้ ถ้าหากว่ามนุษย์เราได้รับโอกาสที่สอง แบบที่นางเอกก็มีความหวัง ซึ่งก็เหมือนกับอนิเมะแนวดิสโทเปียโลกอนาคตหลายเรื่องที่เคยสร้างกันมา แม้จะเป็นการจบที่เฝือไปบ้าง แต่ก็อาจจะเข้ากับสถานการณ์ของโลกก็เป็นได้ โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อม มลภาวะ โลกร้อน ไปจนถึงโรคระบาด นี่จึงเป็นอนิเมะชั่นที่มีความญี่ปุ่น+อเมริกัน แนะนำว่าเด็กและผู้ใหญ่ควรนั่งดูด้วยกันครับ เพราะให้ข้อคิดที่ดีมาก แถมเน้นเรื่องความสัมพันธ์ครอบครัวด้วย

รีวิว Eden - สวรรค์จักรกล Netflix

 

ในปี 2020 นี้นับว่าเป็นปีแห่งอะไรหลายๆอย่าง และนั่นก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากทีเดียวในเรื่องของอนิเมะเองก็ไม่แพ้กัน ไม่รู้ว่าเป็นปีทองของอนิเมะหรือเปล่าที่เริ่มเห็น Netflix หันมาจับมากขึ้นและแต่ละเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็กำลังจะเปิดตัวภายในปี 2020 นี้ด้วยเหมือนกัน”

Eden เป็นชื่อของอนิเมะเรื่องนี้ และชื่ออาจจะดูสั้นมากกว่าเรื่องอื่นๆหากว่ามีโอกาสเห็นโปสเตอร์อาจจะถูกดึงดูดได้เหมือนกัน เพราะบอกเลยว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องของอนิเมะด้านการผจญภัยและยังมีความแฟนตาซีอยู่ด้วย และจริงๆแล้วสำหรับอนิเมะเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าจะมีกำหนดฉายในปี 2020 แต่ยังไม่ได้มีตารางออกมาแบบชัดเจนว่าจะมีการฉายวันไหนหรือเดือนอะไร เพราะฉะนั้นแล้วถ้าหากว่าใครที่เป็นแฟนคลับก็คงจะต้องรอติดตามกันสักเล็กน้อย

แต่ก่อนที่จะข้ามไปถึงเรื่องนั้นมาดูภาพรวมหรือพล็อตเรื่องหลักๆกันดีกว่า ซึ่งเรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกที่ในอนาคตอีก 1000 ปี ไม่มีมนุษย์คนใดอาศัยอยู่บนโลกใบนี้อีกแล้ว จะว่าไปก็ดูเหมือนกับเรื่องที่น่ากลัวอยู่เหมือนกัน แต่ใครจะคิดว่าอยู่ดีๆก็มีสัญญาณแจ้งเตือนว่าพบเจอกับมนุษย์ในสวน นัดเพราะเหตุการณ์ของการพบเจอมนุษย์ในครั้งนี้ทำให้เป็นสาเหตุของการที่จะได้เห็นหุ่นยนต์มาเลี้ยงดูมนุษย์ และหุ่นยนต์ที่มีหน้าที่ในการเลี้ยงดูนี้ก็เป็นหุ่นยนต์ที่มีหน้าที่ทำเกษตร

รู้แค่พล็อตเรื่องคร่าวๆก็คือจะรู้สึกแล้วว่าเรื่องนี้ถือว่าน่าสนใจและน่าติดตามกันมากทีเดียว และอีก 1 กลมที่ทำให้เรื่องนั้นดำเนินไปอย่างน่าสนใจก็คงเป็นเพราะจากประวัติศาสตร์หรือตำนานโบราณที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของมนุษย์ที่เคยอาศัยอยู่บนโลกนั้นมีอยู่จริงจากการที่ได้เห็นเด็กผู้หญิงคนนี้

ว่าด้วยเนื้อเรื่องหลักๆอาจจะต้องรอลุ้นว่าหลังจากนี้จะไปทิศทางไหน แต่ก็นั่นแหละเพราะความสนุกหรือความน่าสนใจดันไปอยู่ตรงการดำเนินเรื่องว่าสุดท้ายแล้วกว่าจะไปถึงคลายแม็กซ์นั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

แต่สุดท้ายแล้วเรื่องนี้อาจจะเป็นขวัญใจของใครหลายๆคน ส่วนใหญ่จะเห็ว่าก่อนที่จะมาเป็นอนิเมะก็จะต้องเป็นมังงะกันมาก่อน แต่สำหรับเรื่องนี้บอกเลยว่าไม่ใช่เอาเป็นว่ามีความสดใหม่ในตัวเองอยู่แล้ว แต่จะเป็นยังไงต่อจากนี้ก็คงจะต้องติดตามดูกันเอากันได้เลย ทาง Netflix

ดูอนิเมะ

สรุป

 

อนิเมะไซไฟโลกดิสโทเปีย มนุษย์คนเดียวในโลกที่มีแต่หุ่นยนต์ แล้วยังวิพากษ์กฎสามข้อของหุ่นยนต์ที่โด่งดังและจิกกัดสังคมมนุษย์ ได้กลิ่นอายของอนิเมะหลายเรื่องมายำรวมกัน ดูเพลินๆได้

 

 

จุดเด่น

 

งานภาพสะอาด โปรดักชั่นดี CG ออกแนวการ์ตูนเด็ก แต่ก็เข้ากับเรื่อง

เป็นการผสมผสานไซไฟแบบอาสิมอฟ + จิบลิ + Wall-E + พิกซาร์ + โดราเอมอน

ความสัมพันธ์พ่อแม่ลูกในเรื่องทำได้ซึ้งดี

เพลงประกอบเพราะมาก เข้ากับเรื่อง

มีเสียงพากษ์ไทย

 

 

จุดด้อย

 

จำนวนตอนสั้น ทำให้การเล่าเรื่องรีบมากแล้วมีพล็อตโฮลบางจุด

เรื่องน่าจะเน้นความสามารถในการเรียนรู้ของนางเอกมากกว่านี้

ช่วงท้ายเรื่องต่อสู้กันแบบการ์ตูนเด็กมาก ทำให้ความเป็นไซไฟทริลเลอร์ในสามตอนแรกหายไปเลย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *