รีวิว ก้านกล้วย 2

จากประวัติศาสตร์ สู่การผจญภัย…ครั้งใหม่ ก้านกล้วย2 ดูอนิเมะ

 

หลังจากฝากความประทับใจไว้อย่างล้นเหลือเมื่อปี 2549 เรื่องราวของหัตถี (ก็คือ “ช้าง” นั่นแหละท่าน) ที่มีชื่อไทยๆ ว่า “ก้านกล้วย” กลับมาสู่สายตาคนดูอีกครั้งในภาคที่ 2 โดยการกำกับของ “ทวีลาภ ศรีวุฒิวงศ์” พร้อมภาระที่หนักหนากว่าเดิม เพราะอย่าลืมนะครับว่า ในภาคแรกนั้น หนังทำไว้ได้ดีน่าชื่นชม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของเทคนิคด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (CG) ที่ดูเหมือนจะถูกผู้ชมหลายๆ คนคาดหวังว่ามันคงจะออกมายอดเยี่ยมกว่าภาคแรกแน่ๆ

 

รีวิว ก้านกล้วย 2

เรื่องย่อ รีวิว ก้านกล้วย 2

 

ชัยชนะจากสงครามยุทธหัตถี ก้านกล้วยได้รับการแต่งตั้งเป็น เจ้าพระยาปราบหงสาวดี เป็นช้างทรงที่พระนเรศวรทรงใช้ในการศึกสงครามทุกครั้ง รวมถึงสงครามครั้งใหม่ของกรุงหงสาวดี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

แต่…ก่อนที่การเริ่มทัพจะเริ่มขึ้น เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทหารหงสาบุกมาจับชาวบ้านอยุธยาไปเป็นเชลย และได้นำชบาแก้วและลูกแฝดของก้านกล้วยไปด้วย ก้านกล้วย ไม่มีหนทางอื่น นอกจากต้องแอบหลบหนีจากกรุงศรีอยุธยา เพื่อช่วยลูกเมียกลับมาให้เร็วที่สุด ครั้งนี้เขาต้องต่อสู้เพียงลำพังบนดินแดนของศัตรู ต้องเผชิญหน้ากับช้างศึกที่แข็งแกร่งที่สุดอย่าง…งานิล พร้อมด้วย  อองสา มหาอำมาตย์จอมเวทย์มนตร์ นี่คือ…ภารกิจที่ใหญ่หลวงยิ่งกว่าครั้งใด

 

การกลับมาที่อลังการยิ่งกว่า  ก้านกล้วย2

รีวิว ก้านกล้วย 2

จากประสบการณ์ในการสร้าง ก้านกล้วย ภาคแรก ก่อให้เกิดความฝันที่จะทำ ก้านกล้วย2 ภาคสอง    ให้ลงตัว ในทุกรายละเอียดของงานสร้างและเปี่ยมด้วยสีสันแห่งจินตนาการยิ่งขึ้น ในส่วนของ การออกแบบฉากและเครื่องแต่งกายทีมงานได้เดินทางไปยังสหภาพเมียนมาร์ เพื่อชมพระราชวัง โบราณสถานต่างๆ ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้าและเครื่องประดับ นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ โดยจินตนาการเพิ่มเติมไปถึงสมัยเมื่อที่นี่ยังเจริญรุ่งเรือง  ส่วนหนึ่งเป็นการออกแบบจากของจริง ปรุงแต่งด้วยจินตนาการ เพื่อให้ได้ภาพที่ตื่นตาตื่นใจ และดูมหัศจรรย์ที่สุด อนิเมะออนไลน  

 

ก้านกล้วย2 ด้วยเรื่องราวที่มีความเป็นแฟนตาซีมากขึ้น และมีเหตุการณ์ใหญ่ๆ เกิดขึ้นมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเทคโนโลยีที่ถึงพร้อมเพื่อให้ผลงานออกมามีคุณภาพ โดยใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ในภาคนี้ จึงมีการลงทุนมหาศาลกับระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยในระดับสากล กับงานสร้าง ก้านกล้วย ๒ ยังเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการใช้โปรแกรม Massive (ซอฟต์แวร์ระดับฮอลลีวู้ด) อย่างสมบูรณ์แบบ ในฉากซึ่งต้องการภาพตัวละครกลุ่มใหญ่ตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน จนถึงหลักหมื่น เป็นจำนวนมากกว่าหนึ่งร้อยช็อต นี่เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่เข้ามารองรับให้ทุกจินตนาการกลายเป็นความจริง

 

คาแรคเตอร์ตัวละครในก้านกล้วย2

 

ก้านกล้วย-ชบาแก้ว

การกลับมาของตัวละครที่ทุกคนประทับใจ โดยเฉพาะก้านกล้วย และ ชบาแก้ว ในภาคนี้ทั้งสองตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน แต่ด้วยภาระหน้าที่ในฐานะทหาร ทำให้ก้านกล้วยไม่อาจให้เวลากับชบาแก้วได้เต็มที่ ชบาแก้วเก็บความน้อยใจไว้ จนกระทั่งรู้ว่าจะมีลูก เธอพยายามบอกข่าวดีแก่เขา แต่เขายังคงยุ่งอยู่กับงาน สุดท้าย ความอดทนก็มาถึงขีดสุด ชบาแก้วเดินทางไปคลอดลูกที่หมู่บ้านหินขาวเพียงลำพัง และนี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวครั้งใหม่ ที่ก้านกล้วยในฐานะช้างคู่พระบารมีต้องตัดสินใจทำบางอย่าง ซึ่งผิดต่อหน้าที่ชายชาติทหาร เพื่อครอบครัวอันเป็นที่รัก

 

 

ต้นอ้อ กอแก้ว ลูกช้างแฝด

ผู้เป็นแก้วตาดวงใจของก้านกล้วยกับชบาแก้ว ทั้งคู่ถูกกวาดต้อนไปหงสาวดีพร้อมกับชาวอยุธยา และถูกนำตัวเข้าพิธีบูชาสวรรค์ ซึ่งเป็นพิธีเซ่นสรวงทวยเทพ และวิญญาณบรรพบุรุษ โดยการเผาบูชาด้วยลูกช้างแฝดฝ่ายศัตรูซึ่งก็คือลูกแฝดทั้งสองของก้านกล้วยนั่นเอง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทัพหงสาวดี ก้านกล้วยต้องทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยลูก ในเวลาจำกัด

 

 

กลุ่มช้างเด็กสุดแสบ

ช้างเด็กลุ่มใหม่ที่เข้ามาเสริมความสนุกสนานสดใสและมุกตลกแบบไม่มีลิมิต ประกอบไปด้วย ดุ๊ยดุ่ย ขาลุยสุดซ่า ท้าทายทุกที่ ส้มจี๊ด สาวน้อยหวานแหวว แก่นแก้วแสนซน ใบบอน จอมโวยวาย ว่องไวไปทุกเรื่อง ข้าวเม่า เจ้าเบิ้มสุดเฟอะ เลอะเทอะถึงใจ และ กอไผ่ ลูกช้างหงสา หัวใจอยุธยา พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของการผจญภัยในกรุงหงสาวดีซึ่งมีอันตรายรอบด้าน นี่คือเหตุการณ์ที่ทำให้พวกเขารู้ซึ้งถึงคุณค่าของคำว่า “เพื่อน” “มิตรภาพ” และ “ความสามัคคี”

 

 

จิ๊ดริด

นกพิราบสื่อสารแห่งกองทัพกรุงศรีอยุธยา คู่หูตัวป่วนของก้านกล้วย ในภาคนี้ยังคงเอกลักษณ์ของการเป็นนกช่างจ้อ  ตลก ติงต๊อง และชอบโวยวาย

เขาใกล้ชิดกับก้านกล้วยมาตั้งแต่เด็กและถึงแม้ก้านกล้วยจะโตเป็นผู้ใหญ่มีครอบครัวของตัวเอง แต่เขาก็ยังไม่เลิกทำตัวเป็นพี่เลี้ยง ที่คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือก้านกล้วยในทุกๆเรื่อง

 

งานิล

ช้างขุนศึกแห่งกรุงหงสาวดี ผู้สืบสายเลือดมาจากงวงแดงหรือพลายพัธกอในภาคที่แล้ว มีลักษณะโดดเด่นที่ร่างกายสูงใหญ่ล่ำสัน เป็นเสมือนอาวุธสงครามที่ร้ายแรงที่สุด นอกจากพละกำลังอันมหาศาลแล้ว งานิลยังมีพลังพิเศษจากอาคมและอักขระโบราณที่สักไว้ ในยามปกติ อักขระเหล่านั้นจะซ่อนอยู่ แต่เมื่อใดที่โกรธจัด มันจะแดงวาบขึ้นอย่างน่าสะพรึงกลัว

 

พระสุพรรณกัลยา

พระพี่นางในสมเด็จพระนเรศวร ผู้ทรงสละพระองค์เป็นตัวประกันของหงสาวดีแลกเปลี่ยนให้ พระนเรศวรเสด็จกลับสู่กรุงศรีอยุธยา จนสามารถกอบกู้เอกราชคืนจากหงสาวดีได้สำเร็จ หลังจากถวายตัวให้แก่พระเจ้าหงสาวดีและทรงให้กำเนิดพระโอรส พระองค์ก็ประทับอยู่ที่นั่นตลอดพระชนม์ชีพ พระองค์ทรงกระทำวีรกรรมอันยิ่งใหญ่เท่าที่สตรีผู้หนึ่งจะกระทำให้แก่แผ่นดินเพราะเหตุนี้เองพระองค์จึงทรงได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในวีรสตรี ที่คนไทยไม่อาจลืมเลือน

 

พระเจ้าหงสาวดี

พระบิดาของพระมหาอุปราชาแห่งหงสาวดี ผู้เต็มไปด้วยความเคียดแค้นซึ่งโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียพระราชโอรสไปในสงครามยุทธหัตถี ความเกลียดชังที่มีต่อกรุงศรีอยุธยา ทำให้พระองค์รับสั่งให้จัดเตรียมทัพและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมหาศาล ด้วยหวังที่จะยกกองทัพไปบดขยี้กรุงศรีอยุธยาให้หายแค้นในวันข้างหน้า

 

อองสา

มหาอำมาตย์แห่งหงสาวดี ผู้มีจิตใจเต็มไปด้วยความชั่วร้าย นอกจากจะเป็นผู้กุมกำลังทางทหารของหงสาวดี และผู้สร้าง งานิล ให้เป็นอาวุธร้ายแรงที่สุดแล้ว อองสายังเป็นเจ้าแห่งคาถาอาคม มีเวทย์มนตร์ปลุกภูตผีวิญญาณและมีควันพิเศษ ที่ใช้ควบคุมทั้งคนและสัตว์เขาคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดใน ก้านกล้วย ๒

 

สามทหารเสือ อนิเมะ

สามทหารเอกของสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำภารกิจพิเศษ ในการนำ พระสุพรรณกัลยาออกจากกรุงหงสาวดีให้ทันก่อนที่ทัพอยุธยาจะเคลื่อนไปถึง ทั้งสามเป็นยอดนักรบ มีทั้งชั้นเชิงการต่อสู้ที่ดีเยี่ยม พร้อมด้วยพละกำลัง สติปัญญา และความกล้าหาญที่ผ่านมา ไม่เคยทำภารกิจใดผิดพลาดแม้แต่ครั้งเดียว

 

ความรู้สึกหลังจากดูจบ

รีวิว ก้านกล้วย 2

ภาพที่งดงามสมจริงยิ่งขึ้นกว่าเดิมในภาค 2 นี้หากเปรียบเที่ยวกับภาพแรกแล้ว ภาคนี้ความงดงามของภาพสวยขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก รายละเอียดต่างๆของหนัง สวยงาม และประณีตมากขึ้นกว่าภาคที่แล้วแบบเห็นได้ชัด ไม่อยากบอกเลยว่า ผมแอบน้ำตาซึม(ในความภูมิใจที่คนไทยก็ทำได้) ตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องที่งดงาม และติดตาผมอย่างมาก

 

บทที่หนักแน่น และหลากหลายบทของหนังเรื่องนี้ พูดตามตรงว่ายังไม่ถึงขั้นกับดีเยี่ยม ยังมีอีกหลายจุดที่เป็นช่องว่าง ที่น่าติ แต่ว่า เทียบกับหนังไทยอีกหลายๆเรื่องแล้ว บทของเรื่องนี้กลายเป็นของขึ้นหิ้งไปได้เลย  สิ่งที่น่าติอย่างหนึ่งก็คือ ตัวบทพยายามที่พยายามจะยัดหลายๆสิ่งที่มันแฟนตาซีมากเกินไปเข้ามาในหนัง  แต่ความหนักแน่นและสนุกสนานของตัวบทก็ทำให้หนังดูดี และเอาตัวรอดไปได้ดีตลอดทั้งเรื่อง

 

การเคลื่อนไหวของตัวละครที่ดี แต่ยังไม่เยี่ยมยอดการเคลื่อนไหวของตัวละครในเรื่องก็ยังดูเคลื่อนไหวได้ไม่ดีเทียบเท่ากับหนังการ์ตูนของ Pixar แต่แค่นี้ก็ถือว่าดี และไม่ขัดหูขัดตามากมาย แถมยังรู้สึกได้ว่าดีกว่าภาคแรกขึ้นมาก แต่ถ้านึกดีๆแล้ว หากเทียบกับทุนสร้างที่ น้อยกว่าหนังการ์ตูนของ Pixar ประมาณ 10 เท่า(กว่าๆ)ตัวแล้วล่ะก็ ถือว่าทำทำได้เยี่ยมยอดมากๆๆๆๆๆๆๆ เมื่อเปรียบเทียบกับทุมสร้างเท่าที่มี

 

อารมณ์ของหนังในภาพรวมดูดีมากๆไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ดราม่า ซึ้ง หรือว่าตลก หนังให้อารมณ์ที่หลายหลาย แต่ก็ทำได้ดีทุกตอน ไม่ว่าจะเป็นช่วงดราม่า ที่ใช้แววตาของตัวละครสื่อความหมาย ก็ทำได้ดีขึ้นกว่าภาคแรก ส่วนตลกก็เน้นมุขที่ผสมกับเรื่องราวโบราณได้ดี ไม่มีขนาดฮา แบบหัวเราะไม่หยุด แต่ก็มีหลายมุขที่ทำให้ได้อมยิ้มอยู่นาน และดนตรีประกอบที่ใส่มาถูกที่ถูกเวลา ก็ช่วยให้อารมณ์หนังดูดีมากๆอีกด้วย

 

ประวัติศาสตร์+แฟนตาซี หนังที่รอมานานอยากจะขอชมความกล้าหาญของทีมงานสร้างที่นำเรื่องราวในประวัติศาสตร์ มาบวกกับเรื่องราวแฟนตาซีได้อย่างลงตัวสุดๆ หนังสามารถบวกเรื่องราวในอดีตช่วงนั้น มาผสานบวกกับเรื่องของ ก้านกล้วย ได้อย่างแนบเนียน น่าชื่นชม

 

โดยส่วนตัวแล้ว ผมรอหนังแบบนี้มาตลอด ขอพูดตามตรงว่า เนื่องจากหนังไทยที่ผ่านมามักไม่กล้าที่ฉีกแนวทางเดิมๆออก บทจะสร้างก็มีแต่หนัง ผี+ตลก หนังประวัติศาสรต์ แบบตรงๆแปะๆ หรือไม่ก็หนังที่สร้างจากหนังเก่า หรือ นิยายเดิมๆที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ซึ่งสำหรับผมแล้ว หนังอย่างก้านกล้วยถือเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของวงการหนังไทยที่น่าชื่นชม

 

นอกไปจากฉากสวยๆ ของธรรมชาติในตอนต้นเรื่อง ผมคิดว่า ก้านกล้วยภาค 2 มีประเด็นเปิดที่สามารถก่อให้เกิดความรู้สึกสะเทือนใจและเรียกความเห็นอกเห็นใจจากคนดูได้ตั้งแต่ก้าวแรก เพราะมันพูดถึงความขัดแย้งในใจ (Conflict) ของตัวละครอย่างก้านกล้วยที่ดูเหมือนจะถูกเรียกร้องให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างภาระความรับผิดชอบสองแบบ ด้านหนึ่งคือครอบครัวและลูกเมีย ส่วนอีกด้านคือหน้าที่การงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ดูอนิเมะออนไลน์

 

ซึ่งหนังก็โชว์สปิริตความเป็นช้างนักสู้ของก้านกล้วยให้เราเห็นในตอนแรกที่ดูเหมือนจะเลือกสนามรบก่อนครอบครัว อย่างไรก็ดี เมื่อเราดูหนังไปเรื่อยๆ ทั้งผมและคุณก็คงสัมผัสได้ถึงความเป็นแฟมิลี่แมน (Family Man) ที่ห่วงลูกห่วงเมียซึ่งมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในตัวของก้านกล้วย ขณะที่ชบาแก้วเอง ทีแรกก็ดูเหมือนจะเป็นช้างสาวเอาแต่ใจ (และขี้น้อยใจมั่กๆ อิอิ) แต่ในท้ายที่สุด ก้านกล้วยก็พิสูจน์ให้เธอได้ซาบซึ้งว่าเธอนั้นมีความสำคัญเพียงใดต่อชีวิตของเขา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *