รีวิว คาร์เมน ซานดิเอโก้

เมื่อ Netflix ได้ปล่อยภาพยนตร์อินเตอร์แอคทีฟเรื่องใหม่ที่เป็น Original Netflix ออกมาคือ คาร์เมน ซานดิเอโก้: ภารกิจต้องเลือก [Carmen Sandiego: To Steal or Not to Steal] เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากซีรีส์แอนิเมชั่น คาร์เมน ซานดิเอโก้ ถ้าใครยังไม่เคยเราขอแนะนำให้อ่านรีวิวของเราได้ที่นี้เลย สำหรับใครที่ดูทั้งหมดสองซีซั่นแล้ว

 

 

สำหรับ Carmen Sandiego: To Steal or Not to Steal เป็นภาพยนตร์ทางเลือกที่มีความยาวประมาณที่ 30 นาทีได้ โดยเราจะได้รับบทเป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยช่วยเหลือคาร์เมนในการตัดสินใจในการทำภารกิจต่าง ๆ โดยภารกิจครั้งนี้ของคาร์เมนคือขโมยของจากไวล์ที่ไต้หวัน แต่นั้นก็เกิดเหตุที่ไม่คาดถึงขึ้นเมื่อ ไอวี่ และแซ็ค ถูกไวล์จับเป็นตัวประกัน เพื่อที่จะใช้คาร์เมนขโมยของแทนตนเอง โดยถ้าคาร์เมนทำผิดพลาด ไอวี่ และแซ็คจะถูกล้างสมองทันที่ ผู้เล่นมีหน้าที่ต้องให้คำแนะนำเพื่อให้คาร์เมนสามารถช่วยลูกทีมของเธอให้ได้

ดูอนิเมะออนไลน์

 

 

รีวิว คาร์เมน ซานดิเอโก้ เนื้อเรื่อง

รีวิว คาร์เมน ซานดิเอโก้

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีเนื้อเรื่องที่สำคัญส่งผลต่อซีรีส์หลัก ผู้ชมทั่วไปหน้าใหม่สำหรับซีรีส์นี้สามารถรับชมเรื่องนี้ได้เหมือนกันเพราะเนื้อเรื่องไม่มีการเชื่อมโยงไปยังซีรีส์แต่อย่างใด แต่ควรดูคาร์เมนมาก่อนสองซีซั่น จะได้ดูเรื่องนี้ได้อย่างเต็มอรรถรส โดยในการดำเนินเรื่องก็จะไม่แตกต่างจากซีรีส์หลักเท่าไหร่ที่จะต้องเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขโมยวัตถุล้ำค่า ที่ยังคงมาตรฐานความเป็นคาร์เมน แต่ว่าการเล่าเรื่องถึงประวัติศาสตร์แต่ละประเทศในเรื่องนี้กลับมีน้อยมาก หรือแทบไม่มีเลยก็ว่าได้ทำให้ความสนใจต่อวัตถุที่จะขโมยหายไปเยอะเลยทีเดียว และการตัดตอนเมื่อทำการเลือกตัวเลือกจะมีการตัดไปอีกฉากโดยทันทีเพื่อลดไม่ให้เวลาไหลไปมากเกินไป ทำให้ไม่มีความลื่นไหลเหมือนซีรีส์หลัก

 

ถ้าเทียบกับเรื่องอื่น Carmen Sandiego: To Steal or Not to Steal เรื่องนี้ทางเลือกไม่ค่อยมีอะไรส่งผลต่อเนื้อเรื่องซักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะมีแต่ถ้าตอบผิดก็จะจบเรื่องโดยทันทีเลย ทำให้ความน่าสนใจในการเล่นซ้ำของตัวเลือกที่เราเล่นนั้นไม่มีความน่าสนใจเลย แต่จะมีบางเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อตัวละครอื่นบ้างถ้าเราเลือกตอบ โดยจะมีแจ้งเตือนขึ้นทางด้านบนบอกอารมณ์เมื่อเราเลือกกระทำกับตัวละครเหล่านั้นไว้ ถ้าตอบผิดมันจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องในตอนจบด้วย!! แต่ว่าเรื่องนี้ยังคงมีปัญหาอยู่สิ่งหนึ่งคือ เมื่อเราเกมโอเวอร์และเริ่มต้นเลือกใหม่ สิ่งที่เราตอบในอดีตนั้นอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่เราตอบได้ ไม่รู้ว่าเป็นบัคของทาง Netflix เองหรือเป็นปัญหาของหนังเรื่องนี้ แต่ว่ามันส่งผลไม่ดีต่อผู้ชมแน่ ๆ

 

สำหรับภาพยนตร์ทางเลือกเรื่องนี้มีฉากจบทั้งหมดสองแบบคือแบบธรรมดาและจบแบบดีมาก วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีจบแบบดีมาก ว่าเราควรตอบแบบใดบ้างเพื่อที่จะได้ฉากจบที่ดีที่สุดนี้กัน

 

 

สำหรับในจุดเริ่มต้นในการเข้าฐานทัพไวซ์นั้นจะมีสองทางคือทางดาดฟ้าและชั้นล่าง เลือกตัวเลือกไหนก็ได้เพราะผลออกมาเป็นแบบเดียวกัน คือถึงหน้าห้องล็อคเกอร์ของไวล์ และเมื่อคาร์เมนมาถึงเธอจะพบว่า แซ็ค และไอวี่โดนจับตัวไปจึงทำให้มีสองตัวเลือกระหว่างช่วยเลย และขโมยของให้ไวซ์ ถ้าเลือกช่วยเลยไอวี่และแซ็คจะโดนล้างสมองไปทันที จึงต้องตามน้ำขโมยของให้ไวล์ไปก่อน

 

สำหรับภารกิจแรกเราจะได้ไปจีนเพื่อขโมยหุ่นปั้นดินเผาให้โค้ชบรันต์ ไปทำเป็นราวตากผ้า โดยเราจะเจอไทเกรสที่รอเราอยู่หน้าทางเข้าเราสามารถเลือกตอบแบบใดก็ได้ ในท้ายที่สุดคาร์เมนก็จะได้คุยกับเธออยู่ดี และเมื่อคุยเสร็จทั้งสองจึงเดินทางสำรวจทางต่อ แต่ไทเกรสพลาดเหยียบกับดักทำให้ตกหลุมลงไป ทำให้คาร์เมนต้องเลือกว่าจะช่วยหรือไม่ช่วย ในจุดนี้ผู้ชมสามารถเลือกอะไรก็ได้ เพราะในท้ายที่สุดเราก็ไม่เกี่ยวข้องอยู่ดี แต่สำหรับใครที่ต้องการจบแบบธรรมดาต้องช่วยไทเกรส ไม่งั้นเราจะได้จบแบบแย่ที่สุด

 

 

หลังจากนั้นเราได้เลือกหุ่นส่งผ่านแฮลิคอปเตอร์ไป แต่ว่ามี รปภ. เข้ามาซะได้ จึงต้องเลือกระหว่างกระโดดตามรูปปั้นไปหรือซ่อนตัว ในตัวเลือกนี้ให้เลือกซ่อนตัวไปจะทำให้เราพ้นจาก รปภ. ไปได้ เมื่อทำภารกิจสำเร็จเราจะได้เลือกอีกสองภารกิจว่าจะทำของใครก่อนกันระหว่าง คลีโอ และดร.เบลลัม ในส่วนนี้เลือกตอบใครไปก่อนก็ได้ แต่ทางเราจะไกด์ของคลีโอไปก่อน

 

 

งานของคลีโอคือ ไข่ปลาคาเวียร์ที่เหลือน้อยเต็มที่ นำมาจัดขายเพื่องานการกุศล เราต้องขโมยไข่ปลานี้ให้ได้ โดยในตอนแรกที่คาร์แมนมาถึงจะถูกผู้จัดงานการกุศลชวนเต้นรำ ให้เลือกตอบยอมรับเพื่อเต้นกับเขา และเต้นเสร็จเราจะเห็นจูเลียมาพูดคุยกับเรา จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกเชื่อใจจูเลีย หลังจากนั้นเราเลือกวิธีการขโมยไข่ปลาว่าจะคว้าและวิ่งไปทันหรือแอบเอาออก ให้เราเลือกคว้าและวิ่งไปในทันทีเพื่อให้ คาร์เมนหลบหนีไปได้

ดูอนิเมะ

 

สำหรับงานของ ดร.เบลลัมนั้นให้ขโมยซากฟอสซิลของทีเร็กซ์เพื่อมาทำการทดลองเพาะเนื้อเยื่อ โดยวิธีขโมยจะมีให้เราเลือกสองวิธีคือ ค้นหาแล็บ และ ขึ้นเครื่องบิน ให้เลือกค้นหาแล็บ เมื่อเลือกเสร็จ คาร์เมนจะบอกดร.เบลลัมว่าต้องการลูกทีมเพิ่มอีก 1 คน ให้เลือกใครก็ได้คือ เอลโทโป หรือเลอเชฟร์ เมื่อเลือกเสร็จก็จะเริ่มแผนการขโมยทันที แต่ว่าโชคไม่ดีที่พวกแอคมี่เข้ามาตรวจสอบที่แห่งนี้ จึงทำให้เราต้องเลือกระหว่าง ซ่อน หรือ วิ่งหนี ให้เราเลือกวิ่งหนีเพื่อวิ่งไปเอาซากโฟสซิลมาโดยทันที

รีวิว คาร์เมน ซานดิเอโก้

เมื่อเราได้ของครบตามที่ต้องการ พวกไวล์ก็นัดให้มาเจอที่เกาะแห่งหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งของกัน แต่คาร์เมนได้ร่วมมือกับจูลี่เพื่อช่วย แซ็คกับไอวี่ ได้สำเร็จ และเรายังได้ของมาคืนอีกด้วย ภารกิจสำเร็จ เมื่อเราทำภารกิจสำเร็จจะมีให้เลือกระหว่างเริ่มใหม่หรือซีนพิเศษของ คาร์เมน ซานดิเอโก้: ภารกิจต้องเลือก ให้ด้วย ตอนนี้แล้วแต่เลยว่าผู้ชมอยากจะดูรึเปล่า

 

สำหรับฉากจบแบบธรรมดาเราสามารถทำได้โดยเลือกที่จะทำภารกิจของคลีโอหรือเบลลั่มของคนใดคนหนึ่งพอ และเลือกที่จะไปช่วยเพื่อนทันทีที่ขั้วโลกเหนือ ที่นั้นเราจะเจอไทเกรส ถ้าเราเลือกช่วยไทเกรส เขาจะช่วยเปิดประตูให้เราและทำให้ช่วยเพื่อนของคาร์แมนได้สำเร็จ

 

ความน่าสนใจ

 

เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นของ Netflix ที่ทำออกมาได้ดีมาก เป็นเรื่องราวของโจรสาวที่ชีวิตของเธอนั่นได้เปลี่ยนจากโจรธรรมดา มาเป็นโจรปล้นโจร แต่ของที่เธอปล้นจากโจรได้นั้นเธอไม่ได้เก็บไว้เอง แต่เธอนำกลับไปส่งคืนที่ๆของเหล่านั่นควรจะอยู่ และนอกจากเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้จะสนุกแล้วยังมีการสอดแทรกความรู้รอบตัวให้คนดูอีกด้วย ดังนั้นบ้านไหนมีลูกก็สามารถเปิดเรื่องนี้ดูไปพร้อมลูกได้เลยครับ

 

เนื้อเรื่องเข้าใจง่ายเหมาะกับเด็ก เป็นการ์ตูนที่เล่าเรื่องได้สนุกและน่าติดตาม มีการเล่าเรื่องราวในอดีตของตัวละครหลักให้ฟัง เล่าถึงองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับในการ์ตูนว่ามีความเป็นมาอย่างไร นอกจากนี้เนื่องจากเรื่องนี้ทำมาให้เด็กดูดังนั้นมันจะเป็นอะไรที่เข้าใจง่ายมากๆไม่ค่อยซ้ำซ้อนและแอบสอดแทรกความรู้รอบตัวอยู่บ่อยๆ ถามว่าผู้ใหญ่ดูมันจะสนุกไหมก็ตอบได้เลยว่าสนุกเพราะเรื่องราวของตัวการ์ตูนมันตื่นเต้นพอสมควร

 

เป็นเรื่องราวของจอมโจรสาวเด็กกำพร้าที่เติบโตมาในโรงเรียนสอนอาชญากรรม แต่แทนที่คาร์เมน ซานดิเอโก้จะเป็นโจรขโมยสมบัติอันล้ำค่า คาร์เมนกลับเป็นโจรคุณธรรมที่ปล้นโจรด้วยกันเอง แล้วนำสมบัติที่ขโมยได้กลับไปคืนที่พิพิธภัณฑ์หรือเจ้าของเดิม

 

ถึงจะเป็นขโมยแต่ Carmen Sandiego ไม่ได้มีนิสัยขี้ขโมย แต่เธอเป็นคนที่มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ รักเพื่อน ฉลาดมีปฏิภาณไหวพริบ และใจสู้

Carmen Sandiego มีการสอดแทรกความรู้รอบตัวเกี่ยวกับเมืองต่างๆ ที่ปรากฏในแต่ละตอน ตั้งแต่ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภาษาศาสตร์ และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นแต่ละที่

ลูกได้ฝึกภาษา เพราะ Carmen Sandiego เป็นการ์ตูนซี่รีส์ที่ผลิตจากสตูดิโอประเทศแคนาดา ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ หากเปิดฟังแบบออริจินัลลูกจะได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษไปในตัว (แต่ถ้าไม่ถนัดภาษาอังกฤษละก็ Carmen Sandiego มีแบบพากย์ไทยด้วยนะคะ)

แต่ละตอนความยาวไม่เกินครึ่งชั่วโมง เด็กๆ สามารถดูวันละ 1-2 ตอนได้ตามโควตาการใช้จอในแต่ละวัน และเรื่องก็จบในตอน ไม่ซับซ้อน

ภาพสวย ทันสมัย เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี Carmen Sandiego เหมาะจะเป็นการ์ตูนซีรีส์ที่พ่อแม่ลูกจะมานั่งชมด้วยกันหลังกินข้าวก่อนเตรียมตัวเข้านอนได้เลยค่ะอนิเมะออนไลน 

 

สรุป

รีวิว คาร์เมน ซานดิเอโก้

เนื้อหายังไม่มีความโดดเด่นมากในภาพยนตร์เรื่องนี้ และการนำเสนอเรื่องนานาประเทศที่ไม่ได้ลงลึกเหมือนซีรีส์ซักเท่าไหร่ สำหรับใครที่ยังไม่เคยดูซีรีส์นี้เลยก็สามารถดูได้เช่นกันเพราะไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับซีรีส์เลย แต่เรื่องนี้ไม่เหมาะที่จะมาดูซ้ำหรือเล่นซ้ำซักเท่าไหร่ถ้าเทียบกับอินเตอร์แอคทีฟเรื่องอื่น ๆ สำหรับใครที่ยังไม่เคยดูซีรีส์นี้เลยก็สามารถดูได้เช่นกัน

 

จุดเด่น

 

เมื่อมีการกระทำส่งผลต่อตัวละครจะมีข้อความขึ้นมาให้เราได้รับรู้ว่าตัวละครเหล่านั้นคิดกับเราอย่างไร

เนื้อเรื่องสบาย ๆ สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

คนที่ไม่เคยดูเรื่องนี้ สามารถดูได้เช่นกัน

 

 

จุดด้อย

 

บัคการเล่นเมื่อเราตอบพลาด ข้อมูลที่เราตอบอันเก่า ๆ อาจจะถูก้เปลี่ยนในบางครั้ง

เนื้อหายังไม่มีความน่าสนใจพอที่จะกลับมาเล่นใหม่

การให้ความรู้ในแต่ละประเทศไม่มีการลงลึกอะไรเลย

 

 

ภาพรวมตัวละคร

มีความคลาดเคลื่อนมากมายในสื่อต่างๆ ที่พรรณนาถึงคาร์เมน ซานดีเอโก และไม่มีการกำหนดหรือกำหนดศีลที่เป็นทางการหรือถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสิ่งต่อไปนี้จะยังคงสอดคล้องกันในสื่อของCarmen Sandiegoทั้งหมดที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1980:

 

ในสื่อของCarmen Sandiegoส่วนใหญ่มีการกล่าวหรือบอกเป็นนัยว่า Carmen เป็นขโมยผู้หญิงโดยที่เธอขโมยเพียงเพื่อความท้าทายของมัน แม้ว่าสมุนที่ชั่วร้ายของเธอบางคนดูเหมือนจะมีแรงจูงใจตามธรรมเนียมมากกว่า เธอมักจะอธิบายอุบายของเธอและผู้ใช้/ตัวเอกพยายามที่จะหยุดพวกเขาว่าเป็นเกม ซึ่งพวกเขาเยาะเย้ย เยาะเย้ยว่าเธอไม่สามารถจับได้หรือแผนการของเธอไม่มีข้อผิดพลาดและทำราวกับว่าความพยายามใด ๆ กับเธอนั้นเล็กน้อยมาก . บางครั้ง เธออ้างว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่ใครจะเข้าใจแรงจูงใจของเธอ และดูเหมือนว่าเธอจะพอใจกับความยากลำบากที่เธอสามารถทำให้ใครก็ตามที่พยายามเข้าใจเธอได้

ในต้นฉบับปี 1985 Carmen Sandiego อยู่ที่ไหนในโลก? เกม Carmen มีลักษณะเป็นอดีตสายลับของหน่วยสืบราชการลับของโมนาโกและว่าเธอเป็น “สายลับ, สายลับสองสาย , สายลับสามเท่า, และสายลับสี่เท่าในหลายประเทศจนเธอลืมไปว่าเธอทำงานให้กับใคร” แต่ พื้นหลังนี้ดูเหมือนจะถูกทอดทิ้งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เริ่มจาก Great Chase Through Time ของ Carmen Sandiego (เดิมชื่อWhere in Time Is Carmen Sandiego? ) อธิบายว่าเธอเป็นนักสืบที่เก่งของ ACME Detective Agency ซึ่งพบว่าการจับคนร้ายง่ายเกินไป และตัดสินใจว่าการเอาเปรียบ ACME จะทำให้มีความท้าทายมากขึ้น . นี้เรื่องราวที่มาได้รับการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องมานานกว่าทศวรรษกับหนึ่งในตัวละครเอกของที่ไหนในโลกคือการ์เมน Sandiego? ขุมทรัพย์แห่งความรู้คืออดีตคู่หูของคาร์เมน

ในภาพยนตร์การ์ตูนทั้งเรื่องWhere on Earth Is Carmen Sandiego? และในวิดีโอเกมCarmen Sandiego อยู่ที่ไหนในโลก? ขุมทรัพย์แห่งความรู้มันถูกบอกเป็นนัยอย่างหนักว่าถึงแม้เธอจะมีวิธีการขโมย เธออาจยังมีความดีเหลืออยู่ในตัวเธอ อย่างไรก็ตาม ตัวละครนี้ไม่เคยถูกมองว่าหันกลับไปในด้านดีเลย แม้ว่าเธอมักจะได้รับการสนับสนุนให้ทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม การ์เมนพยายามรักษาชื่อเสียงในฐานะ “โจรที่มีมโนธรรม” ในซีรีส์Earthและเจ้าหน้าที่ ACME ที่เคยทำงานใกล้ชิดกับเธอมักแสดงความรู้สึกผสมปนเปเกี่ยวกับการกักขังเธอ

อย่างไรก็ตาม ในสื่ออื่นๆ ตัวละครนี้ดูเหมือนเต็มใจที่จะนำความโกลาหลและการทำลายล้างมาสู่โลก ตัวอย่างเช่น การโจรกรรมหลายครั้งในWhere in Time Is Carmen Sandiego? เกมโชว์ เช่น การขโมยประวัติการแพทย์ เป็นต้น จะทำให้คนตายเป็นล้านๆ ได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะไม่ได้ระบุไว้อย่างเจาะจงก็ตาม ในWord DetectiveและMath Detectiveเธอดูเหมือนจะดุร้ายเป็นพิเศษ โดยวางแผนที่จะขโมยแนวคิดของภาษาธรรมชาติในอดีตและเพื่อทำให้ตัวเองอยู่ยงคงกระพันในภายหลัง ความไม่ลงรอยกันในเธอเห็นภาพนี้จะไม่เคยอธิบาย แต่มันดูเหมือนว่าเหมาะสมที่จะคิดว่าไม่ทั้งหมดCarmenสื่อตั้งอยู่ในเดียวกันสวมจักรวาล

อนิเมะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *