รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ พากย์ไทย

 

 

มาแล้วจ้าาา สำหรับวันนี้เราก็มีอนิเมะแนวต่างโลกการ์ตูนอนิเมะผู้ชายที่มีความโดดเด่นและน่าติดตามเป็นอย่างมากอีกหนึ่งเรื่องที่จะมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ ดูอนิเมะยามว่างแบบเพลินๆกันจ้าาสำหรับอนิเมะเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องราวของนักศึกษาอายุ 20 ปี อิวาตานิ นาโอฟุมิ ผู้ซึ่งชอบเก็บตัวเล่นเกมอยู่ในห้อง ไม่ค่อยสุงสิงกับผู้อื่นเสียเท่าไหร่ วันหนึ่งเขาเดินเข้าห้องสมุดเพื่อไปหาหนังสืออ่าน ด้วยความบังเอิญจึงไม่เจอหนังสือที่ว่าด้วยเรื่อง 4 อาวุธศักดิ์สิทธิ์ แต่เมื่อพลิกหน้ากระดาษขึ้นดูเขากลับถูกอัญเชิญไปต่างโลกในฐานะหนึ่งในผู้กล้าทั้ง 4 และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่สนุกและน่าติดตามเรื่องนี้จ้าา…

 

 

ข้อมูลทั่วไป

รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ พากย์ไทย

 

ผู้กล้าโล่ผงาด (ญี่ปุ่น: 盾の勇者の成り上がり; โรมาจิ: Tate no Yūsha no Nariagari) เป็นซีรีส์ไลต์โนเวลญี่ปุ่น แนวต่างโลก และจินตนิมิตมืด ที่เขียนโดยอาเนโกะ ยูซางิ เดิมเผยแพร่ออนไลน์ทางเว็บไซต์นิยายออนไลน์เผยแพร่โดยผู้ใช้โชเซ็ตสึกะ นิ นาโร ต่อมาสำนักพิมพ์เมเดียแฟกตอรีตีพิมพ์เป็นหนังสือไลต์โนเวลซึ่งมีเนื้อเรื่องที่ขยายออกและวาดภาพประกอบโดยเซระ มินามิ วางจำหน่ายถึงเล่มที่ 22 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

 

ซีรีส์ไลต์โนเวลได้รับการดัดแปลงเป็นมังงะ วาดภาพโดยไอยะ คีว และตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เมเดีย แฟกตอรี จำหน่ายถึงเล่มที่ 20 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ทั้งไลต์โนเวลและมังงะมีลิขสิทธิ์ในประเทศไทยโดยสำนักพิมพ์เฟิร์ส เพจ โปร ได้รับการดัดแปลงเป็นซีรีส์อนิเมะโทรทัศน์โดยสตูดิโอ Kinema Citrus ออกอากาศระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน พ.ศ. 2562 ฤดูกาลที่ 2 ร่วมผลิตโดยสตูดิโอ DR Movie มีกำหนดออกอากาศในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 ฤดูกาลที่ 3 มีการประกาศสร้างแล้ว

 

อนิเมะ แฟนตาซี พากย์ไทย เรื่องนี้น่าติดตามชมหรือไม่

 การ์ตูนแอ็กชันแนวผู้กล้าต่อสู้กับปิศาจเพื่อกอบกู้โลกมาเยอะพอสมควรนะครับ แต่สำหรับการ์ตูนจาก “NETFLIX” เรื่อง “ผู้กล้าโล่ผงาด” เป็นเรื่องที่เปิดเรื่องราวได้มืดหม่นมาก ดาร์กสุด ๆ ตอนแรกก็คิดแค่ว่าอยากหาการ์ตูนเบาสมอง แบบโลกสดใสมีฮีโร่คนเก่งต่อสู้เพื่อกอบกู้โลกอะไรทำนองนี้ดูเล่น ๆ แต่พอมาดูเรื่องนี้เท่านั้นแหละ ภาพในหัวแตกสลายหมด และมันก็ได้ดูดเวลาไปหลายวันเพราะติดงอมแงมเลยล่ะ

 

 

 

 

เรื่องราวของนักศึกษาอายุ 20 ปี อิวาตานิ นาโอฟุมิ ผู้ซึ่งชอบเก็บตัวเล่นเกมอยู่ในห้อง ไม่ค่อยสุงสิงกับผู้อื่นเสียเท่าไหร่ วันหนึ่งเขาเดินเข้าห้องสมุดเพื่อไปหาหนังสืออ่าน ด้วยความบังเอิญจึงไม่เจอหนังสือที่ว่าด้วยเรื่อง 4 อาวุธศักดิ์สิทธิ์ แต่เมื่อพลิกหน้ากระดาษขึ้นดูเขากลับถูกอัญเชิญไปต่างโลกในฐานะหนึ่งในผู้กล้าทั้ง 4 ได้แต่ ผู้กล้าแห่งดาบ ผู้กล้าแห่งหอก ผู้กล้าแห่งธนู และ ผู้กล้าแห่งโล่ แน่นอนว่านาโอฟุมิได้รับอาวุธเป็นโล่

 

โดยหน้าที่ของผู้กล้าที่ถูกอัญเชิญมาคือการต่อสู้กับ “คลื่น” มันคือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เมื่อเกิดคลื่นจะมีสัตว์ประหลาดมากมายบุกโจมตีโลก ตำนานวนกล่าวไว้ว่ามีเพียงอาวุธศักดิ์สิทธิ์ของผู้กล้าเท่านั้นที่จะต่อสู้กับคลื่นได้

 

ทว่า ผู้กล้าแห่งโล่กลับไม่ได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียม นาโอฟุมิโดนดูถูกเหยียดหยามด้วยเหตุผลที่อาวุธโล่มันใช้โจมตีไม่ได้ ทำได้แค่ป้องกันจะไปสู้กับพวกสัตว์ประหลาดได้อย่างไร จนสุดท้ายเขาก็โดนหญิงสาวที่ชื่อ ไมน์ หักหลังและใส่ร้ายจนต้องถูกเนรเทศออกจากเมือง อับจนหนทางไร้ซึ่งแสงสว่างในชีวิต จนกระทั่งได้มาเจอกับทาสเผ่าหูสัตว์อย่าง ราฟทาเรีย การผจญภัยในฐานะผู้กล้าตกอับก็ได้เริ่มต้นขึ้น

 

 

รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด แนะนำตัวละคร

 

อิวาตานิ นาโอฟุมิ ผู้กล้าแห่งโล่ โดนทรยศในช่วงแรก เป็นเหตุให้เขาต้องถูกเนรเทศออกจากเมือง ทั้งตัวไม่เหลือเงินแม้แต่แดงเดียว ต้องดิ้นรนสู้ชีวิตต่อไปในฐานะผู้กล้าตกอับ ตั้งแต่วันนั้นเขาก็ไม่เชื่อใจใครอีกต่อไป จนได้มาเจอ ราฟทาเรีย

 

 

เร็น – ผู้กล้าแห่งดาบ / โมโตยาสึ – ผู้กล้าแห่งหอก / อิตสึกิ – ผู้กล้าแห่งธนู

 

ไมน์ – หญิงสาวคนเดียวที่ยอมเข้าร่วมปาร์ตี้กับผู้กล้าแห่งโล่ในตอนเริ่มแรก

 

ราฟทาเรีย ทาสสาวครึ่งมนุษย์แร็กคูนของนาโอฟุมิ ในตอนแรกที่ถูกซื้อตัวมาเธอกลัวมากคิดว่าจะโดนนาโอฟุมิทำร้าย แต่เมื่อได้เห็นจิตใจอันดีงามของเขาเธอจึงเปลี่ยนความคิด ถ้าท่านนาโอฟุมิใช้โล่ไม่ได้เธอก็จะเป็นดาบให้เขาเอง

 

 

ฟิโล สัตว์เลี้ยงของนาโอฟุมิ เป็นราชินีนกสายพันธุ์ ฟิโลเลียล จุดเด่นของเธอคือความรวดเร็วในการเคลื่อนที่ อีกทั้งยังสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ได้ด้วย

 

รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ พากย์ไทย

 

เนื้อเรื่องผู้กล้าโล่ผงาด 

นาโอฟุมิ เด็กมหาลัยอายุ 20 ธรรมดา จู่ ๆ เค้าก็ได้เจอหนักสือเรื่อง 4อาวุธศักดิ์สิทธิ์เข้า ทำให้เค้าได้หลุดไปอยู่ในโลกที่ต่างออกไปในฐานะ 4ผู้กล้าในตำนาน โดยเค้าจะต้องปกป้องโลกใบนี้จากสิ่งที่เรียกว่า “คลื่น” หรือถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือโลกใบนี้จะมี นาฬิกาทรายมังกร ที่จะคอยบอกเวลาการเกิดคลื่นเหล่านั้น และเมื่อถึงเวลาที่คลื่นปรากฏก็จะมีกองทัพเหล่าปิศาจมากมายลงมาจากท้องฟ้าเพื่อทำลายโลกนี้ให้สิ้นซาก ผู้กล้าแต่ละคนจะมีอาวุธประจำกายของตัวเองได้แก่ ดาบ ธนู หอก และ โล่ โดยอาวุธที่ นาโอฟุมิ ได้รับนั้นก็คือโล่นั่นเอง

 

แต่การปฏิบัติกับผู้ใช้อาวุธโล่ ในโลกแห่งนี้จะต่างกับคนอื่น ๆ โดยสิ้นเชิงทั้ง ๆ ที่โลกนี้เป็นคนเชิญผู้กล้าโล่มาเองแท้ ๆ  นั่นก็เพราะทุกคนมองอาว่าอาชีพนี้นั้นห่วยแตกโจมตีก็ไม่ได้ใครได้ใช้จัดว่าซวยสุด ๆ แม้ตอนจัดทีมปาร์ตี้ก็ไม่มีแม้สักคนที่อยากอยู่กับผู้ใช้โล่ยกเว้นแต่ ไมน์ สาวสวยแห่งอาณาจักร์ เมลโรมาร์ก แต่นั่นเป็นเป็นเพียงการจัดฉากของไมน์เพื่อที่จะทำให้พระเอกกลายเป็นผู้ร้ายที่หวังจะข่มขืนผู้หญิงเท่านั้น หลังจากนั้นเหล่าผู้คนก็มองผู้กล้าแห่งโล่เป็นเพียงขยะที่ไร้ความจำเป็น ทำให้ นาโอฟุมิ ตัดสินใจที่จะเลิกเชื่อใจใครอีกต่อไป แล้วก็ไปซื้อทาสชื่อว่า ราฟทาเรีย เพื่อที่จะได้มาช่วยเค้าในการต่อสู้เก็บเลเวล และช่วยกอบกู้โลกใบนี้เพื่อที่ตัวเค้าจะได้กลับโลกของตัวเองสักที

 

ความประทับใจอนิเมะแฟนตาซี เวทมนต์ the rising of the shield hero 

 

ก่อนอื่นก็ต้องกล่าวถึง ความประทับใจ กล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าโดยรวมแล้วประทับใจมาก โดยเฉพาะการแสดงสีหน้าของตัวละคร มันทำให้คนดูอย่างเราเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะช่วงที่นาโอฟุมิโดนหักหลัง ในตอนนั้นผมเผลอหลุดปากด่าตัวร้ายออกมาอย่างไม่รู้ตัวเลย(อินหนักมาก) มันเป็นอนิเมะที่เมื่อได้ดูแล้วเราจะคอยเอาใจช่วยตัวเอกตลอด เอ็งต้องผ่านมันไปให้นะนาโอฟุมิ เอาคืนมันให้สาสมเลย อะไรประมาณนั้น

 

ฉากต่อสู้ โดยรวมทำออกมาได้ดีเลย ทั้งเสียงเอฟเฟค กราฟิกในฉากต่อสู้ทำออกมาได้น่าประทับใจ เล่นเอาซะติดงอมแงมดูรวดเดียวจบแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลย

 

ฮาเร็มไหม?

 

กึ่ง ๆ ครับ จะเรียกว่าฮาเร็มเลยก็ไม่ใช่ หากจะบอกว่าไม่ฮาเร็มก็ไม่เชิง มันก็จะมีฉากเซอร์วิสบ้างให้คนดูกระชุ่มกระชวยหัวใจ แต่ก็ไม่เยอะจนน่ารำคาญ

 

 

รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ พากย์ไทย

 

 

 

จุดที่ชอบในการ์ตูน อนิเมะแนวต่างโลก เรื่องนี้?

รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ พากย์ไทย เยอะเลยครับแต่ที่ชอบอันดับแรกเลยคือการเปิดเรื่องโดยการสร้างปมที่ยิ่งใหญ่สุด ๆ ให้กับตัวเอกอย่างผู้ใช้โล่ ทำให้เห็นถึงความแบ่งแยกทางชนชั้น ผู้ที่มีอาวุธห่วยสุดเลยได้รับการปฏิบัติที่ไม่เทียมแบบห่างชั้นกับคนอื่น เปลี่ยนจากพระเอกที่เคยสดใสตื่นเต้นที่จะได้เป็นผู้กล้ากลายเป็นคนนิ่ง ๆ หวาดระแวงไม่ไว้ใจใครอีกต่อไป ทำทุกอย่างก็เพื่อให้ตัวเองไปถึงจุดหมาย แถมไอ้พวกตัวละครที่ปั่นหัวพระเอกก็ทำออกมาได้น่าตบสุด ๆ ความรู้สึกเวลาดูจะพยายามเอาใจช่วยพระเอกให้เก่งขึ้นแล้วรีบ ๆ มาหักหน้าไอ้พวกนั้นสักทีเถอะหมั่นไส้จะแย่อยู่แล้วเนี่ย

 

 

ในการจำลองโลกใหม่ที่ออกแบบมาคล้ายกับว่าเราอยู่ในเกม MMORPG สักเกมนึงก็ทำออกมาได้ดี มีทั้งการเก็บเวล ปลดล็อกสกิล เลื่อนคลาส ลงดัน ทำเหมือง ตีบวกอาวุธ อัปเกรดเกราะ โดยเฉพาะระบบปาร์ตี้ที่จะแบ่งหน้าที่ของแต่ละคนออกมาได้อย่างชัดเจน

 

นี่เป็นการ์ตูนที่วาดสีหน้าตัวละครออกมาได้ถึงใจมาก เราจะรู้สึกถึงอารมณ์ของตัวละครผ่านทางสีหน้าได้ไม่ยากเลยแม้จะไม่มีบทพูดก็ตาม ฉากแอ็กชันก็ทำออกมาได้สวยงาม มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน

 

 

 

มีแน่นอนครับ ถึงจะบอกว่าการเปิดเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้จะดาร์กและน่าติดตามมากแค่ไหน แต่พอถึงจุดที่พระเอกไปฟาร์มเลเวล หรือเป็นพ่อค้าเพื่อหาเงิน ตรงนั้นค่อนข้างจะน่าเบื่อระดับนึงเลย ก็ตีมอนหาของขาย ช่วยเหลือชาวบ้าน จนกว่าจะถึงคลื่นระลอกถัดไป เวลาดูก็จะรู้สึกอยากให้ถึงคลื่นระลอกถัดไปสักทีอยากเห็นฉากบู๊มัน ๆ แล้ว แต่ที่ขัดใจผมนิดหน่อยก็คือหลัง ๆ พอเริ่มมีตัวละครหญิงในปาร์ตี้พระเอกเยอะแล้วมันแอบรู้สึกออกเป็นแนว ฮาเร็ม เลยอ่ะ (ฮา) หมดกันความดาร์กต้นเรื่องที่สะสมมา ก็เข้าใจได้ว่าอนิเมะญี่ปุ่นมันก็ต้องมีแบบนี้มั่งแหละเนอะ มันถึงจะมีสุขภาพจิตที่ดี

 

เนื้อเรื่องเป็นไงบ้าง?

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่าเนื้อเรื่องมีความดาร์กและจิกกัดสังคมพอควร การ์ตูนนำเสนอตรงจุดนั้นออกมาได้ดีมาก เพราะเรื่องการแบ่งแยกใส่ร้ายป้ายสีกันสามารถเปลี่ยนคนดี ๆ คนนึงให้เป็นคนที่เย็นชาและระแวงไปหมดทุกอย่างได้เลย แต่ก็ขัดใจตรงที่ทำไมพระเอกใช้โล่ต่อสู้ไม่ได้ฟะ นี่ไม่เคยดูกัปตันอเมริการึไง ทำไมพระเอกต้องต่อย? ทำไมไม่เอาโล่ฟาดไปล่ะ คือโล่พระเอกก็ปลายแหลม ๆ นะถ้าใช้โล่แทงไปก็คงสร้างความเสียหายได้ไม่น้อย แต่ตรงจุดนี้เองก็ทำให้เราลุ้นว่าพระเอกจะปลดล็อคสกิลที่ใช้สู้จริง ๆ ได้เมื่อไหร่ แล้วจะเป็นยังไง (แต่พอปลดได้จริงถึงจะโหดอยู่แต่ก็ไม่ได้ว้าวมาก อันนี้ไม่สปอยล์ล่ะกันให้ไปดูเองว่าโล่พระเอกเป็นยังไง)

 

รีวิว ผู้กล้าโล่ผงาด การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ พากย์ไทย

ความรู้สึกหลังดู 

 

ในตอนแรกรู้สึกว่าอนิเมะเรื่องนี้อาจจะไม่มีมความโดดเด่นหรือความน่าสนใจให้ติดตามมากมายนัก ทั้งเนื้อเรื่องไปต่างโลกที่สามารถพบเห็นได้บ่อย การดำเนินเรื่องที่สามารถเดาทางได้ตั้งแต่เริ่มและคาแรคเตอร์ของพระเอก (ในช่วงแรก) ที่ดูไม่ค่อยฉลาดเอาเสียเลย แต่กลับกลายเป็นว่าอนิเมะเรื่องนี้มีอะไรให้น่าติดตามมากกว่าที่คิด เช่น การพัฒนาคาแรคเตอร์ของพระเอก สกิลของโล่ที่ดูลึกลับซับซ้อนและเทพกว่าที่คิด รวมไปถึงตัวละครต่าง ๆ ที่สร้างสีสันให้กับเรื่องอย่างมาก อย่างราฟโทเลีย สาวน้อยแร็กคูนที่พร้อมจะสละชีวิตและสู้แบบถวายหัวให้กับนาโอฟุมิ ฟิโล มอนเตอร์นกฟิโลเลียลตัวน้อยที่น่ารักมากและมีสกิลที่ไม่ธรรมดา หากจะมีส่วนที่ขัดใจก็คงเป็นเรื่องของตัวร้ายอย่าง ไมน์ ที่คาแรคเตอร์ถูกสร้างมาให้คนหมั่นไส้ รวมไปถึงความหูเบาของโมโตยาสึที่เชื่อไมน์ไปซะทุกอย่าง ปมขัดแย้งที่เด่นชัดในซีซันแรกคือความดราม่าในเรื่องความเชื่อในอาณาจักร ซึ่งส่งผลให้นาโอฟุมิรับผลเสียไปเต็ม ๆ ซึ่งเห็นได้ชัดจากการที่ชาวเมืองนับถือสามผู้กล้าเป็นศาสนา ยกเว้นผู้กล้าแห่งโล่

 

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าปมความขัดแย้งส่วนใหญ่ในเรื่องจะค่อนข้างดราม่า (ดราม่าหนักซะด้วย) ซึ่งปมดราม่านี้เป็นจุดเริ่มต้นให้พระเอกพัฒนาตัวเองและเริ่มคิดอะไร ๆ ให้รอบคอบขึ้น นอกจากปมดราม่าก็จะเป็นปมเกี่ยวกับต่างโลกและโลกอื่น ๆ ในช่วงหลัง ๆ รู้สึกว่าเนื้อเรื่องและฉากต่อสู้จะตื่นเต้นขึ้นทำให้ไม่เบื่อ

 

ส่วนตัวมองว่าอนิเมะเรื่องนี้สามารถดูได้เรื่อย ๆ เนื้อเรื่องมีความตื่นเต้นให้ติดตามตลอด หากลองดูไปซักสองตอนแล้วรู้สึกว่าไม่เบื่อ ก็สามารถดูต่อเนื่องได้เลย

 

 

the rising of the shield hero สนุกไหม

ดูเลยจ้าาา คุ้มค่าแก่การดูแน่นอน แต่การ์ตูนเรื่องอาจจะยังไม่ค่อยเหมาะกับเด็กที่ยังแยกแยะอะไรเองไม่ค่อยได้ เพราะตัวเนื้อหาเองมีการจิกกัดเรื่องชนชั้นอยู่ และการ์ตูนก็จำกัดอายุอยู่ที่ 16 ปีขึ้นไปด้วย ก็ถ้าคิดว่าอายุตัวเองถึงเกณฑ์ แล้วตัวเองเป็นคนชอบการ์ตูนที่มีเนื้อเรื่องดาร์ก ๆ หน่อย แนวแอ็กชัน ผู้กล้าอยู่ในโลกที่คล้าย ๆ เกม ก็จัดเลยฮะ ไม่แน่ว่านี่อาจจะกลายเป็น 1 ในการ์ตูนในดวงใจของคุณก็ได้ กด “NETFLIX“ แล้วจัดไปเลย อย่าได้ลังเล ไม่งั้นพลาด!!!!

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *