รีวิว ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

ดูอนิเมะออนไลน์ 

Yamadas-(33)

ชื่อภาษาอังกฤษ : My Neighbors the Yamadas

ชื่อภาษาญี่ปุ่น : ホーホケキョとなりの山田くん Houhokekyo Tonari no Yamada-kun

ชื่อภาษาไทย : ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

ประเภท : ภาพยนตร์อนิเมชั่น

แนว : ตลก, ครอบครัว, แฟนตาซี

ผู้กำกับ : อิซาโอะ ทาคาฮาตะ

ฉาย : 17 กรกฎาคม 1999

ความยาว : 104 นาที

 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา [เรื่องย่อ/ตัวละคร/ตัวอย่าง] : Metal Bridges‏  แหล่งร่วมข้อมูลข่าวสาร เกมส์ การ์ตูน ของเล่น หนัง อุปกรณ์ ไอที

 

อนิเมชั่นที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวที่จะทำให้คุณยิ้มไปกับเรื่องราวสุดแสนธรรมดาของครอบครัวยามาดะที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษไปกว่าความวุ่นวายในแต่ละวันของพวกเขา แต่ท่ามกลางรสชาติของสีสันแห่งชีวิตที่พวกเขาได้เจอกลับสามารถอธิบายความหมายของคำวา “ครอบครัว” ให้ทุกคนได้เข้าใจและฉุกคิดไปพร้อมๆ กับเสียงฮาจากเรื่องราวโจ๊กๆ ของพวกเขา ซึ่งอนิเมชั่นเรื่องนี้ถือเป็นผลงานภาพยนตร์อนิมเชั่นลำดับที่ 10 ของ สตูดิโอจิบลิ ตั้งแต่เมื่อปี 1999 โดยมีความโดดเด่นในเรื่องสายเส้นที่เป็นเอกลัษณ์ ดัดแปลงมาจากการ์ตูนสี่ช่อง  เขียนโดย ฮิซาอิจิ อิชิอิ ตีพิมพ์เมื่อปี 1991 นอกจากนี้ในปี 2005 ยังได้มีการผลิตออกาในรูปบบของอนิเมชั่นที่ฉายทางทีวีถึง 61 ตอนด้วยกันอีกด้วย

 

 

 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา (ญี่ปุ่น: ホーホケキョとなりの山田くん; โรมาจิ: Houhokekyo Tonari no Yamada-kun) หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า “My Neighbors the Yamadas” เป็นภาพยนตร์อนิเมะที่กำกับโดย อิซาโอะ ทาคาฮาตะ เข้าฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 ภาพยนตร์คอมิดี้เกี่ยวกับครอบครัวที่นำเสนอออกมาในลักษณะหนังสือการ์ตูนลายเส้น ซึ่งแตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่นจากสตูดิโอจิบลิเรื่องอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์ที่ค่อนข้างดี แต่เรื่องนี้กลับไม่สามารถเก็บรายได้ที่ดีบนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ และได้รับการจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีในอเมริกาในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2548 อำนวยการสร้างโดย โทชิโอะ ซูซึกิ (สตูดิโอจิบลิ)

 

เรื่องราวกล่าวถึงหลากชีวิตของครอบครัวญี่ปุ่น ชีวิตที่ยุ่งเหยิงของพวกเขา เป็นภาพยนตร์ที่สนุกสนานและเล่าเรื่องถึงความบริสุทธิ์เช่นเดียวกับผลงานเรื่องอื่นของ อิซาโอะ ทาคาฮาตะ

ดูอนิเมะ 

เดิม “ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา” ใช้ชื่อเรื่องว่า “โทนาริ โนะ ยามาดะคุง” (ญี่ปุ่น: となりの山田くん; โรมาจิ: Tonari no Yamada-kun) ซึ่งเป็นการ์ตูนสี่ช่อง เขียนโดย ฮิซาอิจิ อิชิอิ เริ่มลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อาซาฮี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 แต่หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2540 ได้มีการเปลี่ยนตัวเอกของเรื่องใหม่ เป็นน้องสาวที่ชื่อโนโนโกะแทน เนื่องจากโนโนโกะเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมมากกว่าตัวเอกหลายเท่า ด้วยเหตุนี้ “โทนาริ โนะ ยามาดะคุง” จึงถูกเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น โนโนจัง (ญี่ปุ่น: ののちゃん; โรมาจิ: Nono-chan) ต่อมาได้มีการสร้างเป็นอนิเมะโดยโตเอ แอนิเมชัน ออกอากาศในช่วงปี พ.ศ. 2544 – 2545 ทางสถานีทีวีอาซาฮี มีความยาวทั้งสิ้น 61 ตอน

 

ในประเทศไทย โนโนจังเคยออกอากาศทางยูบีซีสปาร์ค ช่อง 28 ของสถานีเคเบิลโทรทัศน์ยูบีซี เมื่อปี พ.ศ. 2548 ปัจจุบันได้ออกอากาศจบชุดไปแล้ว

 

 

รีวิว ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา ตัวละคร

 

My Neighbors the Yamadas - Rungthiwa45803

 

ยามาดะ ทากาชิ และ มัทซึโกะ – พ่อและแม่

ยามาโนะ ชิเงะ – แม่ของมัทซึโกะ

ยามาดะ โนโบรุ – ลูกชาย (อดีตตัวเอกของเรื่อง)

ยามาดะ โนโนโกะ – ลูกสาว (ตัวเอกของเรื่อง)

โปจิ – สุนัขสัตว์เลี้ยงของครอบครัว

 

 

 

ยามาดะ ทากาชิ – Takashi Yamada (พ่อ)

คุณพ่อขาโหด เจ้ากี้เจ้าการ ผู้มีสีหน้าบึ้งตึงตลอดเวลา ด้วยการต้องรับหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวในการหารายได้เข้าบ้าน แต่ด้วยท่าทีที่ดูตึงเครียดนั้น ก็แอบไปทำอะไรเหมือนเด็กๆ ลับหลังลูกๆ อยู่บ่อยๆ เหมือนกัน

 

 

ยามาดะ มัทซึโกะ – Matsuko Yamada (แม่)

ภรรยาของทากาชิ คุณแม่ขี้บ่นประจำบ้าน มีหน้าที่ดูแลงานบ้านต่างๆ บางทีก็หลอกใช้คนอื่นทำแทนบ่อยๆ

 

อนิเมะออนไลน  

ยามาโนะ ชิเงะ – Shige Yamano (ย่า)

แม่ของทากาชิ คุณย่าผู้มีนิสัยขวางโลก คอยขัดไปซะทุกอย่าง และบึ้งตึงพอๆ กับลูกชาย อย่างไรก็ตามก็ยังเป็นผู้ใหญ่ของบ้านที่ทุกคนยำเกรง และมีคำแนะนำดีๆ ให้ลูกหลานได้เสมอ

 

 

 

ยามาดะ โนโบรุ – Noboru Yamada (ลูกชายคนโต)

ลูกชายหัวทึบของบ้านยามาดะ แม้จะเป็นพี่ใหญ่แต่ก็ใช่ว่าจะทำตัวพึ่งพาได้นัก ชอบทำตัวเป็นเด็กๆ และมักหลอนเกี่ยวกับเรื่องการเรียนของตัวเองที่แม่มักกรอกหูอยู่เสมอ

 

 

ยามาดะ โนโนโกะ – Nonoko Yamada (ลูกสาวคนเล็ก)

ลูกสาวคนเล็กของบ้าน ผู้ได้รับฉายาว่า “จอมเขมือบ” แม้เธอจะเป็นเด็กที่เล็กที่สุดในบ้าน แต่เธอก็มีความฉลาดพอตัวที่จะสามารถดูแลตัวเองได้ และเป็นเด็กหญิงที่น่ารักนิสัยดีคนหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

ความรู้สึกหลังดู

 

ในพล็อตของเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีทีเดียวเลยค่ะ เพราะมีการเล่าเรื่องได้ตรงกับการใช้ชีวิตของมนุษย์จริง ๆ และยังมีการเสียดสีสังคมเล็กน้อย อย่างเช่น ในฉากที่ครอบครัวไปเที่ยวห้างและลืมน้องคนเล็กไว้ที่ห้าง น้องคนเล็กก็ได้ไปเจอกับเด็กที่หลงทางอยู่ด้วยเหมือนกัน น้องคนเล็กถามเด็กคนนั้นว่าเป็นใคร มาจากไหน แต่เด็กหลงทางคนนั้นก็ไม่ยอมตอบ จนสุดท้ายเด็กหลงทางยอมพูดด้วยและบอกเหตุผลที่ไม่ยอมตอบน้องคนเล็กว่า แม่สอนว่าห้ามพูดกับคนแปลกหน้า ฉากนี้ทำให้ผู้เขียนขำหนักมาก และถือว่าเป็นฉากเสียดสีที่ตลกร้ายฉากนึงเลยเชียวค่ะ

My Neighbors the Yamadas (2542) - Jariya571110010

อนิเมะ 

ส่วนในด้านของตัวละครก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็จะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป ตรงจุดนี้ทำให้อนิเมะเรื่องนี้ดูเป็นธรรมชาติมาก ๆ เลยทีเดียวค่ะ อย่างในเรื่องนี้ ตัวละครสำคัญ ๆ ก็จะมีทั้งหมด 5 ตัวละคร ได้แก่ ยามาดะ ทากาชิ (พ่อ) เป็นคนทำงานนอกบ้าน ถึงจะดูไม่ค่อยได้เรื่อง แต่เค้าก็เป็นที่พึงของครอบครัวได้เสมอ ยามาดะ มัทซึโกะ (แม่) เป็นแม่บ้านที่ทำอาหารไม่ค่อยอร่อย แถมมีหลาย ๆ ครั้งที่ชอบโวยวาย แต่ก็คอยเป็นห่วงทุคนในบ้านอยู่เสมอ ยามาดะ โนโบรุ (พี่ชาย) เป็นนักเรียนหนุ่มชั้นมัธยมปลายที่ดูแล้วยังไม่ค่อยรู้จักโต แต่ก็คอยเป็นห่วงน้องสาวอยู่ไกล ๆ ยามาดะ โนโนโกะ (น้องสาว) เด็กอนุบาลที่กล้าหาญและเป็นตัวเองสูงมาก ๆ และ ยามาโนะ ชิเงะ (คุณยาย) คุณยายจอมแก่น แซบซนซ่ามาก ๆ เมื่อทั้ง 5 ตัวละครที่มีคาแรคเตอร์แตกต่างกันมาเจอกัน จึงทำให้ครอบครัวยามาดะนี้มีสีสันสุด ๆ ไปเลยค่ะ

 

ส่วนคะแนน ผู้เขียนให้ 10/10 ไปเลยค่ะ เพราะเป็นคนชอบดูการ์ตูนคลายเครียดและชอบลายเส้นที่ดูง่าย ๆ สบาย ๆ แบบนี้อยู่แล้ว แต่หากใครไม่ชอบการ์ตูนลายเส้นอาจจะหักคะแนนเรื่องนี้ในด้านของภาพวาด ในเรื่องของตัวละครเรื่องนี้ก็ทำไว้ได้ดีค่ะ ทุกตัวละครมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีกลิ่นไอของความเป็นครอบครัวอยู่จริง ๆ และทำออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติมาก ๆ รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ พล็อตเรื่อง การดำเนินเรื่องราว ก็ทำออกมาได้เป็นธรรมชาติและตลกมาก ๆ ค่ะ แถมยังแฝงความเป็นมนุษย์ การเสียดสีสังคม การให้ข้อคิดกับเด็ก ๆ ในสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงในหลาย ๆ ฉากยังทำให้ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ฉุดคิดจุกอึ้งปนฮาขึ้นมาได้ทันทีเชียวค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *