รีวิว สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้

 

 

 

The SpongeBob Movie: Sponge on the Run หรือ สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น 3 มิติที่ถูกสร้างขึ้นจากแอนิเมชั่นซีรีส์ค่าย นิคคาโลเดียน ในเครือไวอาคอมซีบีเอส สพันจ์บ็อบ สแควร์แพนส์ ของ สตีเฟน ฮิลเลนเบิร์ก กำกับและเขียนบทโดย ทิม ฮิลล์ ผู้กำกับเจ้าของงานดัง ๆ อย่าง การ์ฟิลด์ 2 ตอน อลเวงเจ้าชายบัลลังก์เหมียว กับ อัลวินกับสหายชิพมังค์ อนิเมะตลก

 รีวิว สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ ข้อมูลทั่วไป

 รีวิว สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ นี่ถือเป็นภาพยนตร์สพันจ์บ็อบ สแควร์แพนส์ลำดับที่สาม ต่อจาก สพันจ์บ็อบ สแควร์แพ้นท์ เดอะมูฟวี่ (2004) และ สพันจ์บ็อบ ฮีโร่จากใต้สมุทร (2015) สร้างโดยเครือพาราเมาต์

อนิเม ชั่น โดยถือเป็นภาพยนตร์ที่ต่างจากสองลำดับงานก่อน ตรงที่สไตล์งานจะเป็นไปในทาง CGI มากกว่าการใช้ภาพสองมิติแบบแอนิเมชั่นซีรีส์ ซึ่งจะใช้ลักษณะผสมกับการถ่ายทำแบบไลฟ์แอ็คชั่นซึ่งคล้ายคลึงกับ ลูนี่ย์ ทูนส์ รวมพลพรรคผจญภัยสุดโลก หนังโปรดในวัยเยาว์ของผมด้วย

 

หนัง สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้

 

การ์ตูนอนิเมะผู้ชาย

สตีเฟ่น ครูวิชาชีววิทยาทางทะเลสัญชาติอเมริกัน ที่นำความรู้และความชื่นชอบของตัวเองสร้างเรื่องราวของเหล่าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่มีโลกและสังคมเป็นของตัวเอง พร้อมด้วยเรื่องราวสุดป่วนฮาที่เข้าถึงทุกเพศทุกวัยของเจ้า สพันจ์บ็อบ

 

 

สแควร์แพนท์ ฟองน้ำสีเหลืองจอมซุ่มซ่ามที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองบิกินี่ บอททอมในฐานะลูกจ้างของร้านเบอร์เกอร์ครัสตี้แคร็บที่มิสเตอร์แคร็บ เจ้านายปูทะเลจอมขี้งกเป็นเจ้าของ และมีสควิดเวิร์ดเพื่อนร่วมงานนิสัยเสียคอยหาเรื่องและห้ามปรามเวลาเขาทำผิด และยังมีสควิดเวิร์ด ดาวทะเลสติเฟื่อง แซนดี้ กระรอกที่ดันอยู่ในทะเลได้โดยใช้ชุดช่วยหายใจ ที่ต้องมาปะทะกับ แพลงก์ตอนตัวเล็กแต่ใจเหี้ยมที่หวังจะเอาชนะพวกเขาด้วยแผนการชั่วร้ายในการขโมยสูตรเบอร์เกอร์ของร้านให้โลกใต้น้ำวุ่นวายกันถ้วนหน้า สำหรับในประเทศไทยนั้นมีฉายในช่องนิคเกลโลเดียนไทย และช่องเคเบิลทีวี รวมถึงเน็ตฟลิกซ์ที่ตอนนี้มีฉายซีซั่น 6 กับ 7 ซึ่งผมไม่ได้ดูทุกตอน แต่ยอมรับว่ามันดูสนุกและเพลินจริง ๆ ไม่แปลกว่าทำไมเฟรนไชน์นี้จึงโด่งดังมาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นการรำลึกให้กับการจากไปเมื่อปี 2018 ของ สตีเฟน ฮิลเลนเบิร์ก ผู้สร้างซีรีส์นี้ในวัย 57 ปี อีกด้วย

 

หนัง สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้

เนื้อเรื่อง

 

หลังจากพาเราไปตามหามงกุฏพระราชา ปราบวายร้ายเพื่อแย่งชิงสูตรอาหาร ไปในสองภาคก่อนหน้า ภาพยนตร์จะโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างสพันจ์บ็อบและแกรี่ หอยทากเพื่อนซี้และสัตว์เลี้ยงที่เป็นแค่ตัวประกอบเท่านั้น แต่ครั้งนี้จะเจาะลึกให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของความแน่นแฟ้นและความสำคัญของทั้งคู่ผ่านการเดินทางตะลอนไปในโลกใต้ท้องทะเล จริง ๆ ภาพยนตร์ที่ควรจะได้ฉายในโรงภาพยนตร์ แต่อย่างที่ทราบกันว่าโควิดทำให้หนังต้องย้ายไปฉายในบริการสตรีมมิ่งแทน ซึ่งเน็ตฟลิกซ์ก็ใจป้ำซื้อลิขสิทธิ์มาฉายได้สำเร็จ และโชคดีที่เราได้เสียงไทยเจ้าประจำตั้งแต่เริ่มกลับมาอีกด้วย เรียกได้ว่าใครตามมาตั้งแต่เด็ก ต้องคุ้นเคยเสียงพากย์ไม่ต่างกับการดูโดราเอมอนแน่นอน เพราะงั้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาอ่านเรื่องย่อกันก่อนเลย!ดูอนิเมะ

 

 

 

“ในโลกใต้ทะเล มีสิ่งมีชีวิตใต้แนวปะการังที่อาศัยอยู่ในมหานครใต้บาดาลเล็ก ๆ ที่เรียกว่า บิกินี่ บอททอม ชีวิตที่แสนสงบและวุ่นวายของทุกคนถึงคราวปั่นป่วนเมื่อราชาโพไซดอนแห่งมหานครแอตแลนติสที่สาปสูญได้ร่วมมือกับ แพลงก์ตอน ศัตรูคู่แค้น พาตัว แกรี่ หอยทากเพื่อนรักของสพันจ์บ็อบ สแควร์แพนท์ไปยังที่มหานคร ท่ามกลางความหวาดกลัว และความไม่แน่นอน ได้ผลักดันให้ฟองน้ำสีเหลืองผู้เป็นมิตร ซุ่มซ่าม และฉลาด เพื่อค้นหาความหมายของความกล้า มิตรภาพ และสิ่งที่รักจึงเริ่มขึ้น พร้อมด้วยเพื่อนซี้อย่างแพททริคและเพื่อนใหม่อีกมากมายที่ออกสตาร์ทจากเมืองเล็ก ๆ สู่มหานครที่พวกเขาไม่เคยหยั่งรู้ อดีตที่ไม่เคยถูกบอกเล่า และความจริงบางอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใต้ทะเลไปตลอดกาล” อนิเมะตลก

 

The SpongeBob Movie: Sponge on the Run สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ (2020) พากย์ไทย บรรยายไทย เต็มเรื่อง

 

มิตรภาพและความกล้า คือ หัวใจหลักสำคัญของสพันจ์บ็อบ

 

 

เรื่องราวของภาคนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แบบเดียวกับที่อนิเมชั่นซีรีส์เป็น คือเล่าเรื่องชีวิตที่เรียบง่ายและวุ่นวายของเหล่าตัวละคร จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่ทำให้เรื่องเข้มข้นขึ้น สำหรับในภาคนี้เน้นย้ำถึงเรื่องความกล้าหาญของเหล่าตัวละคร และมิตรภาพที่เด่นชัดกว่าภาคก่อน ๆ จริงอยู่ที่แม้ว่าเรื่องจะเหมือนเปิดกว้างไปที่ปูมหลังของแกรี่ แต่มันยังครอบคลุมไปถึงตัวละครอื่น ๆ อย่างเพื่อนแท้ของสพันจ์บ็อบที่ออกมาให้เราได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้ว เจ้าฟองน้ำสีเหลืองที่จริง ๆ ดูซุ่มซ่ามและน่ารำคาญในซีรีส์ มีหัวใจที่กล้าแกร่ง ไม่ย่อท้อ โอบอ้อมอารี ใจกว้างกับทุกคน และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ

ดูสพันจ์บ็อบ ฮีโร่จากใต้สมุทร

 

 

 

 

แม้หนังจะไขว้เขวไปบ้างในบางช่วงเพราะต้องให้เวลากับมุกตลก และบทของแกรี่ที่ไม่โดดเด่นหรือพิเศษไปกว่าภาคก่อน ๆ มากนัก แต่สิ่งที่ผมชอบทุกครั้งที่ดูสพันจ์บ็อบมูฟวี่ คือการใส่มิติของตัวละครที่มากกว่าในซีรีส์ เพราะแม้แต่ตัวละครที่ดูจะร้าย แต่จริง ๆ ก็มีมุมดี ซึ่งเราอาจจะเห็นบ่อยเวลามีอนิเมชั่นถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ พวกเขาก็จะมาร่วมมือกันเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคไปอย่างกล้าหาญและปราศจากการเอาชนะ เรียกได้ว่าใครได้ดูต้องหลงรักตัวละครแทบทุกตัวในเรื่องแน่นอน

 

New SpongeBob movie 'Sponge on the Run' is absurd fun on Paramount+

 รีวิว สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ ล้อเลียนป๊อบคัลเจอร์ และมุกตลกที่ไม่ต้องรู้จักอะไรมากก็สนุกได้

 

 

 รีวิว สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ แน่นอนว่าการ์ตูนเรื่องนี้ยังไม่ทิ้งลายเซ็นเดิม คือการล้อเลียนสื่อ ศิลปิน หรือสิ่งต่าง ๆ ที่คนทั่วไปรู้จักเหมือนอย่างสองภาคก่อน ๆ ที่ชอบหยิบมาจิกกัด มาเล่นเป็นมุกกันอย่างอบอุ่น ใครดูอะไรฮอลลีวู้ดมาเยอะได้ขำแน่ ๆ ยังไม่รวมกับความซุ่มซ่าม ติ๊งต๊องของแต่ละตัวละครที่ออกมาเฉิดฉายอย่างพอดิบพอดี มีหลายมุกที่เราคุ้นเคย มีบางมุกก็ทำให้เราตามไม่ทัน ช่วยไม่ได้มันเป็นมุกตลกแบบอเมริกัน ทั้งคำพูด คำเสียดสีต่าง ๆ พอแปลไทยมาแล้วก็จะงงหน่อย ๆ แต่ถามว่าถ้าไม่รู้จักเรื่องนี้มาดูจะรู้เรื่องมั้ย รู้เรื่องครับ เพราะเนื้อเรื่องมันง่ายมาก แบบปูมาให้พอดี แล้วเข้าเรื่องเลย ค่อนข้างที่จะเป็นสูตรสำเร็จของอนิเมชั่นเรื่องนี้อยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องรู้จักตัวละครเพื่อมาดูเรื่องนี้ หรือดูภาคก่อนมาเพื่อให้เก็ตเรื่องในภาคนี้แน่นอน เพราะมันเล่าเรื่องแยกอยู่แล้ว แค่อยู่ในจักรวาลเดียวกันก็พอ ที่ต้องยกความดีความชอบก็คือทีมพากย์ต้นฉบับที่คุ้นเคย ที่ยังทำให้ตัวละครมีชีวิตชีวาไม่เปลี่ยนไปแม้เวลาจะผ่านมากว่าสิบปีแล้วก็ตาม

 

 

นักแสดงรับเชิญจัดเต็มโคตร ๆ เพลงก็เพราะอีกตะหาก

 

 

หากใครได้ดูตัวอย่างหรือตามข่าวมาบ้างจะรู้ว่านักแสดงที่มารับเชิญในเรื่องนี้แค่คนเดียวก็สะท้านวงการเรียบร้อย เฮีย เคอานู รีฟส์ ที่สลัดภาพเพชฌฆาตนักฆ่าจอมโหดจากจอหน์ วิค มาสวมบทเป็นต้นเสจที่มาเป็นเพื่อนกับสพันจ์บ็อบและเพื่อน ๆ ซึ่งเฮียแกเหมือนเป็นคนที่มาแทนผู้ชมในการนำทางตัวละครไม่ให้นอกลู่นอกทาง แต่จะทำสำเร็จมั้ยอันนี้ไปดูกันเอง นอกจากนี้ยังมีเซอร์ไพรส์อีกมากมายที่ใครดูหนังมาเป็นว้าว ทั้งนักพากย์ และนักแสดง ออกมาราวกับเป็นบิ๊กโปรเจกต์แห่งปีของภาพยนตร์ครอบครัวเลยทีเดียว แต่ผมพูดไม่ได้ อยากให้ไปดูเอง แต่รับรองว่าถ้าถึงฉากที่พวกเขาออกมาคุณจะต้องทึ่งบ้างแหละ ว่าพวกเขามาอยู่ในเรื่องนี้ได้ไง! นี่ยังไม่รวมกับเพลงประกอบสไตล์ดิสนีย์ที่ขนกันมาหลายสไตล์ตั้งแต่แร็พ ฮิปฮ็อป ยัน มิวสิคเคิล! สพันจ์บ็อบ ปี3 พากย์ไทย

สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้" | เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Netflix

 

 

 

งานภาพจัดเต็ม กับประเด็นที่เห็นแล้วต้องนึกตาม

 

งานภาพเมื่อไม่อิงกับโลกความเป็นจริง จึงเนรมิตงานกราฟฟิกที่เคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ และพัฒนากว่าในภาค 2015 เสียอีก เพราะภาพยนตร์ได้เสนอภาพที่สมจริง แต่ก็ยังไม่สูญเสียอัตลักษณ์เดิมไป พร้อมสีสันที่สวยสดใสดูแล้วสบายตาและปราศจากความหดหู่อย่างภาคก่อน ๆ ช่วงแรกอาจจะยังไม่ชิน แต่ดูไปเรื่อย ๆ เราก็เข้าใจท่วงท่าและการเคลื่อนไหวของตัวละครในเรื่องเอง

 

 

นอกจากนี้ประเด็นยังแซะเรื่องทุนนิยม ความลุ่มหลงในความงาม ความเป็นผู้นำและเพื่อนที่ดี และความเชื่อมั่นในตัวเอง หรือเราจะสามารถมีผู้นำที่คู่ควรกับประชาชนหรือไม่อย่างไร เด็กได้ดูอาจจะได้ความสนุก แต่ผู้ใหญ่อาจจะได้อะไรมากกว่านั้นก็ได้ ในขณะเดียวกันหนังก็เหมือนหยิบเอาหนังสองภาคก่อนหน้าเขย่ารวมกันเป็นภาคนี้ โครงเรื่องจึงไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ เพราะเรื่องของการเดินทางในเรื่องก็ไม่ต่างกับภาคแรก ในขณะที่ช่วงหลังที่มีตัวละครมากมาร่วมสมทบก็เหมือนเป็นภาคสอง แต่เบากว่าในแง่ของฉากแอ็คชั่น แต่มุกตลกถือว่ากลมกลืนกว่าภาคก่อนมาก แถมนักแสดงคนจริง ๆ ก็ไม่ทำให้อารมณ์ขาดตอนแถมมีซีนไม่กี่นาทีเลย สปองบ๊อบ เดอะมูฟวี่ 2015

 

 

 

เรื่องนี้คุณควรดูกันเป็นครอบครัว ดูกันเป็นหมู่คณะจะสนุกและเพลิดเพลินมาก ผมชอบหนังเรื่องนี้มาก มันให้ความสำคัญกับประเด็นที่เรียบง่าย และให้ความสำคัญกับตัวละครที่ใครหลายคนรักพร้อมขยายมุมมองมากขึ้น จนเสียดายที่หนังดันต้องลงมาฉายในบริการสตรีมมิ่ง ทั้งที่มันคู่ควรที่จะเป็นหนังในโรงภาพยนตร์แท้ ๆ มันไม่ใช่หนังอนิเมชั่นชิงรางวัล เนื้อเรื่องดีเด่น เพลงเพราะเวอร์ หรือภาพสวยยอดเยี่ยม แต่มันให้ความบันเทิง และความอบอุ่นกับคุณหลังดูจบได้แน่นอน คุณภาพมันดีเกินไป อาจดีกว่าภาคก่อนด้วยซ้ำ

 

 

แต่เรื่องเนื้อหาก็ง่าย สูตรสำเร็จ ไม่มีอะไรน่าลุ้น แต่ความสำคัญที่ผมยกให้เป็นหนังที่ดี คือมันรู้ว่ามันเป็นอะไร แต่จะทำให้ออกมาดีในตัวมันอย่างไร ซึ่งผมขอยกนิ้วให้เพราะทำสำเร็จแล้ว และสามารถดูได้ที่เน็ตฟลิกซ์ มีเสียงภาษาไทย โดยทีมอนิเมชั่นซีรีส์ด้วย พิเศษมาก ๆ อย่าพลาดเด็ดขาดครับ!

 

 

 

สำหรับเด็กๆและแฟนคลับสพันจ์บ็อบ – รักมากกกกก มุขตลกที่มีตลอดเวลาทำให้คนทั้งโรงขำได้ตลอด ผมนี่ขำอย่างดัง เป็นสพันจ์บ็อบอีกภาคที่ไม่ทำให้เด็กๆและแฟนๆผิดหวัง ไม่ต้องคิดอะไรมาก เข้าไปชมก็มีความสุขแน่นอน ถ้าเดินออกมาแล้วมีตุ๊กตาขาย คงสอยติดมือไปแน่ๆสพันจ์บ็อบ พากย์ไทย

 

 

สำหรับคนที่ไม่เคยดูสพันจ์บ็อบ และเป็นคนคิดเยอะ – ต้องรู้จักตัวละครกับเนื้อเรื่องก่อนเลยครับ ไม่งั้นมึนแน่ๆ เพราะเนื้อเรื่องก็ค่อนข้างต่อเนื่อง และ “ออกทะเล” สุดโต่งมากกกก  555 ถ้าคิดเยอะจะไม่สนุกเลย อะไรวะๆ จะแทรกขึ้นมาในหัวตลอดเวลา สำหรับใครที่จะรอดูเดอะแก๊งค์ไปตะลุยบนโลกมนุษย์ ขึ้นไปช้ามากครับ แต่แอบรู้สึกว่าช่วงอยู่ใต้น้ำสนุกกว่า

 

ข้อดี

– มุขตลกตลกมากกก

– ภาพสวย 3D เพลินตา

– เด็กๆแฟนๆสพันจ์บ็อบชอบแน่นอน

 

ข้อเสีย

– ความต่อเนื่องระหว่างภาคการ์ตูนกับโลกมนุษย์แอบรู้สึกไม่เข้ากัน

– เนื้อเรื่องสุดโต่งมาก

 

 

สรุป

ภาพยนตร์อนิเมชั่นสามมิติที่คุ้มค่าตั้งแต่ต้นจนจบ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี เนื้อเรื่องอบอุ่น งานภาพสวย และแฝงด้วยประเด็นดี ๆ เสียดายที่ติดสูตรสำเร็จของการเป็นหนังครอบครัวที่จบง่าย ๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *