รีวิว princess mononoke อนิเมะญี่ปุ่น ที่อยากให้ดู

ใครที่ชอบชมการ์ตูนอนิเมะ ที่มีเนื้อหาแบบจบในตอน กระชับ ไม่ต้องตามหลายๆ ตอน ให้ต้องยืดเยื้อ ขอแนะนำให้ลองหาภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะดีๆ มาชมจะดีกว่า เพราะรู้หรือไม่ว่ามีภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะหลากหลายเรื่อง ที่แม้จะมีชื่อขึ้นว่า การ์ตูน แต่ในด้านของเนื้อหาการดำเนินเรื่อง หรือแม้กระทั่งฉากเสียวๆ บางฉาก ก็สามารถทำออกมาได้ ค่อนข้างจะน่าสนใจ สมจริง เสมือนกับภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะเรื่องนี้ ที่เราอยากขอแนะนำกับ Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร อีกหนึ่งภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะน้ำดีที่ใครหลายๆ คน ต่างก็ยกขึ้นหิ้ง ให้เป็นภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะที่ดีที่สุด เข้มข้นที่สุดเรื่องหนึ่ง เลยทีเดียว อย่าพลาดที่จะดูอนิเมะ เรื่องนี้อย่างจุใจ และสามารถสนุกสนานจากเรื่องอื่นๆ ได้ใน อนิเมะ2021 อีกมากมาย

 

มารู้จัก princess mononoke การ์ตูนอนิเมะ สนุกๆ ที่ไม่ควรพลาด

รีวิว princess mononoke อนิเมะญี่ปุ่น ที่อยากให้ดู Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร เป็นผลงานกำกับโดย มิยาซากิ ฮายาโอะ ออกฉายครั้งแรก เมื่อปี 1997 และยังเป็นผลงานที่ถูกผลิตมาจากสตูดิโอ จิบลิ อีกตังหาก princess mononoke characters เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะ น้ำดี ที่ทั้งนักดูหนัง และแฟนๆ อนิเมะ ต่างยกให้สุดในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องของบท, ภาพ, เสียง หรือแม้แต่อารมณ์ความรู้สึก ที่สื่อออกมาแก่คนชม ก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ดังนั้น หากใครที่กำลังอยากชมภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมะ น้ำดี สักเรื่อง Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย

 

รีวิว princess mononoke อนิเมะญี่ปุ่น ที่อยากให้ดู

 

Princess Mononoke’ ได้รับรางวัลมากมาย โดยเฉพาะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก japan academy awards ครั้งที่ 21 ทำรายได้สูงสุดบนหมู่เกาะญี่ปุ่นเมื่อปี 1997 ก่อนจะถูก Titanic ถล่มสถิติในเวลาต่อมา ได้รับการใส่เสียงพากย์จากนักแสดงฝั่งฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง Claire Danes และ Minnie Driver และทาง Miramax ได้สิทธิ์ในการจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

 

หนึ่งในผลงานระดับตำนานขึ้นหิ้งคลาสสิกที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นเรื่องแรกของสตูดิโอจิบลิวงการอนิเมะญี่ปุ่น หากได้รับชมแล้ว เชื่อว่าคนส่วนมากก็น่าจะเห็นด้วยว่า เรื่องนี้คู่ควรจริงๆ แม้ว่าสุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะไม่ได้รางวัลก็ตาม แต่ถือว่านี่คือเรื่องที่สามารถออกไปบุกเบิกตลาดในระดับโลกให้กับทางค่ายได้อย่างเป็นทางการเรื่องแรก ก่อนที่ภายหลัง spirited away ผีไร้หน้า จึงสามารถคว้าออสการ์มาได้สำเร็จ

 

เรื่องย่อ Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร

Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร ตัวละคร เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นยังประเทศญี่ปุ่น ในยุคโบราณ เมื่อเจ้าชายจากเผ่าเล็กๆ ผู้มีนามว่า อะชิทากะ ต้องพยายามรวบรวมความกล้า เพื่อต่อกรกับปีศาจหมูป่ายักษ์ ที่ตัวจริงของมันนั้น เป็นถึงเทพหมูป่า ที่กลับเกรี้ยวกราด และคุ้มคลั่ง เพราะด้วยความโกรธแค้นบางอย่าง แต่ถึงกระนั้น เจ้าชาย อะชิทากะ ก็สามารถที่จะเอาชนะเทพหมูป่ามาได้ แต่ก็ต้องแลกมากับคำสาปที่ถูกฝังยังแขนขวาของเจ้าชาย ที่อาจเป็นได้ถึงขั้นชีวิต นั่นจึงทำให้เจ้าชาย อะชิทากะ จำต้องออกไปผจญภัย เพื่อหาทางถอนคำสาป จากคำบอกเล่าของนักบวชพเนจร ด้วยการตามหาเทพกวาง ที่อยู่ในภูเขาทางตะวันตก

 

รีวิว princess mononoke อนิเมะญี่ปุ่น ที่อยากให้ดู

 

แต่ภูเขาทางตะวันตกแห่งนี้ ล้วนแล้วแต่คับคั่งไปด้วยบรรดาเทพเจ้าสัตว์ป่าขนาดยักษ์มากมาย และใกล้เคียงนั้นเอง ก็มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่มีการนำโดย เอโบชิ หญิงแกร่งที่กำลังระดมแร่เหล็ก เพื่อสร้างอาวุธปืน ต่อการต่อกรกับเหล่าพวกซามูไร และเหล่าสัตว์เทพเจ้า เจ้าหญิง โมโนโนเกะ เด็กสาวคนหนึ่ง ที่ถูกเทพหมาป่าเก็บมาเลี้ยง ก็ได้ลุกขึ้นต่อกรกับ เอโบชิ ที่คิดจะทำลายเหล่าสัตว์เทพเจ้า นั่นจึงทำให้เจ้าชาย อะชิทากะ ที่กำลังออกตามหาเทพกวาง ต้องเข้ามาเป็นคนกลาง และต้องช่วยแก้ไขปัญหา แต่ก็เสมือนว่าเรื่องราวต่างๆ ก็ค่อยๆ เลยเถิดไปไกล จนเกิดเหตุที่น่ากลัวขึ้นมากมาย โดยที่ไม่มีใครจะคาดคิด

 

ตัวละครแนะนำ

ซัน

หญิงสาวที่ถูกหมาป่ายักษ์ เฟนริล เก็บมาเลี้ยง เธอเป็นตัวแทนของฝั่งธรรมชาติผู้ยืนหยัดปกป้องธรรมชาติและคิดว่ามนุษย์กับธรรมชาติอยู่ร่วมกันไม่ได้ ไม่ควรจะยุ่งเกี่ยวกัน ซึ่งเราอาจแทนเธอร่วมกับตัวละครสัตว์อื่น ๆ และเทพพิทักษ์ป่าว่าเป็น”ธรรมชาติ”

 

ท่านหญิงเอโบชิ

ผู้นำของเมืองเหล็กกล้าที่คอยบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่าจนกลายเป็นชนวนความแค้นและการต่อสู้นองเลือด หากเล่าแบบนี้ ท่านหญิงเอโบชิคือ”ตัวร้าย”อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในอีกด้านหนึ่ง เธอคือผู้ชุบเลี้ยงและมอบชีวิตใหม่ให้กับเหล่าโสเภณีและไพร่ให้มีชีวิตที่ดี มีงานทำในเมืองเหล็กกล้าแห่งนี้ เธอคือภาพแทนของผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจที่ประกอบกิจการบางอย่างที่ต้องทำลายธรรมชาติเพื่อให้กิจการดำเนินต่อและชาวเมืองเหล็กกล้าก็คือเหล่าลูกจ้างหรือรวมถึงชนชั้นแรงงานที่เจ้าของกิจการต้องโอบอุ้มดูแลรับผิดชอบ ถ้าหากกิจการไม่สามารถดำเนินต่อได้ ก็ไม่สามารถเลี้ยงลูกจ้างได้ หากมองแบบนี้ ท่านหญิงเอโบชิและชาวเมืองเหล็กกล้าก็ไม่ได้ต่างอะไรกับมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยระบบทุนนิยมในปัจจุบัน

 

รีวิว princess mononoke อนิเมะญี่ปุ่น ที่อยากให้ดู

 

ความรู้สึกหลังจากได้ดูจบแล้ว

รีวิว princess mononoke อนิเมะญี่ปุ่น ที่อยากให้ดู ตื่นตะลึงในจินตนาการของผู้สร้างไม่ว่าจะเป็นเทพที่ออกมา (โดยเฉพาะเทพตัวจิ๋ว คิดได้ไงเนี่ย),ตัวสัตว์อื่นๆและเนื้อหาของหนังอนิเมชั่น มีความรุนแรงอยู่พอตัวไม่ว่าจะเป็นมือขาด แขนขาด สนุกแต่มีอยู่หลายช่วงเหมือนกันที่หนังไม่ชวนติดตามมีเบื่อเป็นช่วงๆด้วย คุณค่าในตัวของมันเป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องนี้เป็นอนิเมชั่นในกลุ่ม “ต้องดู” อีกเรื่องหนึ่ง เรียกได้ว่าหากใครพลาดไปน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่คือหนังที่สอดใส่จินตนาการและปรัชญาเข้าไปได้อย่างน่าประทับใจ

 

ชอบการเล่าเรื่องของอนิเมะญี่ปุ่นเรื่องนี้มาก เพราะสอดแทรกแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติและปรัชญาได้อย่างลงตัวเลย พอผู้เขียนดูทำให้คิดถึงอีกเรื่องหนึ่งที่พล็อตคล้าย ๆ กันเลย อย่างเรื่องมหาสงครามหุบเขาแห่งสาย ของทาง Studio Ghibli ซึ่งเรื่อง Princess Mononoke จะมีความแตกต่างกันออกไป มีภาพการต่อสู้ที่ดูรุนแรงและการดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็วต่างจากเรื่องอื่น ๆ ที่มีการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างเรียบง่ายและจบอย่างสงบ แต่ลึกซึ้ง โดยรวมแล้ว เป็นเรื่องที่ผู้เขียนอยากแนะนำให้ทุกคนได้มาลองดูสักครั้ง รับรองว่าจะติดใจเหมือนผู้เขียนอย่างแน่นอน

 

ในตอนท้ายของเรื่องไม่ได้มีบทสรุปว่าต่อจากนั้นอนาคตของทุกคนจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ภาพยนตร์ได้บอกไว้ก็คือทุกคนในเรื่องก็ต้องทำหน้าที่ของตนต่อไป แม้ว่าความคิดจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม แต่อย่างน้อยที่สุดแต่ละฝ่าย ต่างก็ลดทิฐิลงและคำนึงถึงสิ่งอื่นนอกจากเป้าหมายของตนเองเพียงอย่างเดียวสิ่งนี้เองที่จะเป็นจุดเริ่มของการสร้างสันติภาพต่อพวกเขาทั้งภายนอกและภายในจิตใจของพวกเขาเอง

 

 

นี่ไม่ใช่อนิเมะน่าดูเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว แต่เป็นอะนิเมะที่ต้องใช้ปัญญาเสพพอตัว อะนิเมะจาก Miyazaki จะแทรกแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติและปรัชญาเข้าไว้ด้วยเสมอ หลายเรื่อง เน้นเนื้อเรื่องของการมองโลกในแง่ดี มีการดำเนินเรื่องที่อบอุ่นพร้อมๆ กับภาพที่งดงาม แต่เรื่องนี้กลับแปลกออกไป มีภาพการต่อสู้ที่ดูรุนแรง การดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างฉับไว แต่ฉากที่วาดด้วยมืออันเป็นเอกลักษณ์ของ ghibli anime ก็ยังคงมีอยู่อย่างครบถ้วน เป็นอีกเรื่องที่คออะนิเมะควรได้มีโอกาสเสพแม้เพียงสักครั้ง

 

ในแง่โปรดักชั่นและการเขียนบท เรื่องนี้ยังถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสตูดิโอ เพราะเป็นการนำวิสัยทัศน์ของฮายาโอะและทีมงานให้เผยแพร่ออกสู่โลกอย่างเต็มตัว แม้ว่าเรื่องยังมีความเป็นญี่ปุ่นจ๋าตามเซตติ้งของเรื่อง แต่แนวคิดและความขัดแย้งในเรื่องนี้มีความเป็นสากลและร่วมสมัยสูงมาก ชนิดที่เอามาฉายในยุคปัจจุบัน ก็ยังคงทันสมัยอยู่ ซึ่งอาจจะบอกว่าเรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นของการโกอินเตอร์อย่างจริงจังของ Studio Ghibli ก็ว่าได้ เมื่อมีการจัดอันดับของสถาบันต่างๆ จะพบว่า princess mononoke anime series มักถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 2 ของสตูดิโอ เป็นรองเพียงแค่ Spirited Away เรื่องเดียวเท่านั้น

 

สรุปการรีวิว Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร

เป็นอนิเมชั่นที่ดีที่สุดสามารถเป็นบทเรียนให้กับเด็กโตและผู้ใหญ่ เป็นอนิเมชั่นในขณะเดียวกันก็เป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่าและอยู่ในหมวดที่มีโอกาสต้องหามาชม

 

 

ข้อมูลทั่วไป

ชื่อเรื่อง : Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร

ประเภท : แฟนตาซี, ผจญภัย

ภาษา : ญี่ปุ่น

ความยาว : 134 นาที

ปีที่ฉาย : 1997

คะแนน : 9.5/10

ผู้กำกับ : ฮะยะโอะ มิยะซะกิ

นักแสดงนำ : โยจิ มัตสุดะ, ยูริโกะ อิชิดะ, ยูโกะ ทะนะกะ, คะโอะรุ โคะบะยะชิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *