รีวิว spirited away การ์ตูนแสนสนุก สำหรับทุกคน

วันนี้จะมาไขข้อข้องใจ ว่าทำไมการ์ตูนเรื่อง spirited away นี้ถึงได้รับรางวัลมากมาย รวมไปถึงรางวัล Oscars สาขาภาพยนต์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปี 2003 อีกด้วย เรื่องนี้เป็นแอนิเมชั่นเรื่องที่ 12 ของสตูดิโอจิบลิ สตูดิโอจิบลิถือเป็นดีสนีย์ตะวันออกคุณภาพอาจเรียกได้ว่าเทียบเท่ากับดีสนีย์ฝั่งตะวันตก ซึ่งเรื่อง spirited away เป็นเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่ต้องย้ายบ้านย้ายโรงเรียนไปตามพ่อแม่ไปยังชนบททั้งหมดหลงไปในโลกของเทพเจ้า จิฮิโระเองต้องทำงานในโรงอาบน้ำที่เทพเจ้าแปดล้านองค์มาใช้บริการเพื่อหาโอกาสช่วยพ่อแม่ที่ถูกสาปกลายเป็นหมู เรื่องราวจะสนุกแค่ไหน จิฮิโระจะช่วยพ่อแม่อย่างไรต้องติดตามกันในเรื่อง spirited away ได้เลย รับชมความสนุกของเรื่องนี้ที่ ดูอนิเมะ อย่างจุใจ

และต่อความสนุกสนานจากเรื่องอื่นๆ ใน อนิเมะ2021 พร้อมอีกมากมา

 

ข้อมูลทั่วไป spirited away อนิเมะน่ารัก สไตล์ญี่ปุ่น

รีวิว spirited away การ์ตูนแสนสนุก สำหรับทุกคน หากพูดถึง Studio Ghibli (สตูดิโอจิบลิ) หนึ่งในภาพยนตร์ที่ครองใจผู้คนทั่วโลกคงหนีไม่พ้นผลงานของ อาจารย์ฮายาโอะ มิยาซากิ และเรื่องที่กวาดรายได้ถล่มทลายและตรึงใจผู้คนคือ “Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์” ซึ่งสร้างในปี ค.ศ. 2001 อย่างไรก็ตาม ผลงานของอาจารย์ฮายาโอะ ที่ตรึงใจผู้ชมไม่ได้โดดเด่นเรื่องเดียวแน่นอน เพราะอย่าง “My Neighbor Totoro” ก็เป็นอนิเมะญี่ปุ่นสำหรับเด็กที่อยู่ในหัวใจคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ หรือแม้แต่ “Laputa: Castle in the Sky” ซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 1986 ก็ยังดูทันสมัย และสื่อถึงความรักได้อย่างงดงาม

 

รีวิว spirited away การ์ตูนแสนสนุก สำหรับทุกคน

 

สำหรับ “Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์” คือ 1 ใน 21 เรื่องที่เน็ตฟลิกซ์ร่วมมือกับสตูดิโอจิบลิ นำมาฉายผ่านสตรีมมิ่งให้สมาชิกเน็ตฟลิกซ์ พากย์ไทยได้ชม โดยเริ่มเปิดให้ชมเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา และยังคงได้รับความนิยมเช่นเดิม การันตีได้จากการติดอันดับ Top 10 ของซีรีส์บนเน็ตฟลิกซ์ตลอดมา

 

เรื่องย่อ spirited away

“จิฮิโระ” เด็กสาววัย 10 ขวบ ผู้ที่ทั้งขี้เกียจและเอาแต่ใจ เดินทางเพื่อไปยังบ้านใหม่พร้อมพ่อและแม่ ระหว่างเส้นทางนั้น ทั้งสามต้องเดินเท้าเข้าอุโมงค์เพื่อไปถึงจุดหมาย แต่เมื่อผ่านอุโมงค์เข้าไปแล้ว เสมือนหลุดเข้าไปอาณาจักรใหม่ซึ่งไม่มีใครอยู่เลย แต่มีร้านอาหาร คาเฟ่มากมาย ด้วยความที่หิวและเห็นอาหารล่อตาล่อใจ พ่อกับแม่ของจิฮิโระจึงรีบกินกันอย่างรวดเร็ว แต่ตัวสาวน้อยเองนั้นกลับไม่ชอบใจและอยากไปจากอาณาจักรนี้โดยเร็ว เพราะรับรู้ได้ถึงสิ่งไม่ชอบมาพากล

 

จากนั้นเหตุการณ์แปลกประหลาดก็เกิดขึ้น เมื่อดวงตะวันลับขอบฟ้า เสียงครื้นเครงก็เริ่มดังขึ้น ประตูบ้านแต่ละบานเปิดออก มีการเคลื่อนไหวไปมาในหมู่บ้านแต่นั่น…ไม่ใช่มนุษย์!! เป็นวิญญาณต่าง ๆ ที่ออกมารื่นเริง มิหนำซ้ำพ่อกับแม่จิฮิโระยังกลายเป็นหมูตัวโตที่กำลังสวาปามอาหารตรงหน้าอย่างอดอยากปากแห้ง

 

รีวิว spirited away การ์ตูนแสนสนุก สำหรับทุกคน

 

จิฮิโระเห็นดังนั้นก็ตกใจ วิ่งหนีหัวซุกหัวซุน แต่โชคดีที่ “ฮาคุ” เข้ามาช่วย เขาเป็นเด็กหนุ่มผู้มีมนต์วิเศษ แม้ฮาคุจะช่วยเด็กสาวให้พ้นจากอันตราย แต่สิ่งที่เขาช่วยได้มีจำกัด เขาจึงแนะนำให้จิฮิโระไปพบกับผู้ที่จะช่วยพ่อและแม่ของเธอให้หลุดจากคำสาปให้ได้

 

จิฮิโระ ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น “เซ็น” เพื่อให้มีชีวิตรอดในอาณาจักรแห่งนี้ และทำงานในโรงอาบน้ำของเหล่าวิญญาณผู้มั่งมีทั้งหลาย โดยแต่ละวันเกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายต่าง ๆ รวมทั้งมี “ผีไร้หน้า” ผู้ตามติดจิฮิโระไปทุกที่! เรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย จิฮิโระต้องหาวิธีช่วยพ่อแม่และพาตัวเองให้หลุดพ้นจากอาณาจักรวิญญาณมหัศจรรย์นี้ให้ได้

 

ตัวละครหลักในเรื่อง

จิฮิโระ

เด็กหญิงจอมดื้อรั้น วัย 10 ปี ที่หลุดเข้าสู่อีกมิติหนึ่งระหว่างการเดินทางย้ายบ้าน โชคดีที่เธอได้รับความช่วยเหลือจาก “ฮากุ” เด็กชายปริศนา จนทำให้เธอต้องทำงานภายในโรงอาบน้ำ spirited awayที่เต็มไปด้วยเหล่าภูตผีและตัวประหลาดต่างๆ

 

ฮะกุ

เด็กชายปริศนาอีกมิติหนึ่งที่เข้ามาช่วยเหลือจิฮิโระ ซึ่งแท้จริงแล้ว เขา คือ เทพารักษ์แห่งแม่น้ำโคะฮะกุ และมีชื่อจริงว่า “นิกิฮายามิ โกฮาโกนุชิ” ในอดีตเคยช่วยจิฮิโระมาก่อนครั้งหนึ่ง แต่หลังจากแม่น้ำถูกมนุษย์ถมเพื่อสร้างเป็นแมนชั่น ทำให้เข้าต้องเร่ร่อนมาพึ่งพาแม่มดยูบาบา และเป็นทาสมือขวาของนาง

 

ยูบาบา

แม่มดใจร้ายผู้แสนโลภมาก เจ้าของโรงอาบน้ำและเป็นผู้ที่ควบคุมโลกภูต นางเป็นหญิงสูงวัยที่มีขนาดหัวใหญ่โต ชอบใช้อำนาจและออกคำสั่ง แต่กลับมีความเอ็นดูให้เฉพาะกับ “โบ” เด็กทารกยักษ์ที่นางเลี้ยงไว้

 

 

รีวิว spirited away การ์ตูนแสนสนุก สำหรับทุกคน

 

เซนีบะ

แม่มดฝาแฝดผู้พี่ของยูบาบา ที่ถึงแม้จะดูดุ แต่ก็เป็นคนที่มีจิตใจดีและชอบการอยู่อย่างสมถะต่างจากน้องสาว

 

ผีไร้หน้าของญี่ปุ่น

ผีที่คอยติดตามจิฮิโระ ภายใต้ผ้าคลุมสีดำและปิดบังใบหน้าด้วยหน้ากาก มักอยู่เงียบๆ และไม่พูดจา แต่ภายหนังออกอาละวาดกลืนกินเหล่าภูตผีต่างๆ ที่มีความโลภ

 

ริน

ภูตสาวขี้บ่นที่ทำงานอยู่โรงอาบน้ำและเป็นอีกหนึ่งคนที่คอยช่วยเหลือจิฮิโระในโลกของภูต

 

บทวิเคราะห์การ์ตูนเรื่องนี้

รีวิว spirited away การ์ตูนแสนสนุก สำหรับทุกคน สำหรับ Spirited Away แม้จะเป็นอนิเมะน่ารัก แต่คงไม่ได้ทำเพื่อให้เด็กดูเฉพาะ เพราะนัยยะต่าง ๆ คือเรื่องที่ผู้ใหญ่จะตีความออกมาเข้าใจกว่าโดยเฉพาะ “ความโลภ” ที่เริ่มเรื่องก็เห็นผล ก็ฉากที่พ่อแม่เห็นอาหารล่อตาล่อใจก็รีบสวาปามโดยไม่มองหน้าหลังเลย รวมไปถึง “ความรัก” ที่ไม่ได้อิงแค่ความรักของพระเอกนางเอก แต่ยังรวมถึงการมีใครคนหนึ่งให้ได้รัก อย่างที่ “ยูบาบะ” แม่มดผู้เห็นแก่ตัว นางยังรักลูกของตัวเอง ยอมรับข้อเสนอของฮาคุ เพื่อให้ได้ลูกกลับคืนมา

 

ส่วนตัวละครที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ “ผีไร้หน้า” ผู้ไม่มีที่มา แต่มีที่ไป! เป็นวิญญาณผู้น่าสงสาร เพราะโดดเดี่ยว ขณะเดียวกันก็สงสารไม่สุดใจ เพราะสิ่งที่ทำก็ไม่น่าชื่นชม นำทองมาหลอกล่อภูติเพื่อให้เขาปรนเปรอตัวเอง แต่นั่นอาจเป็นเพราะเรียกร้องความรักความโหยหาก็เป็นได้

 

นอกจากนี้ เรายังจะได้เห็นวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่น ที่สื่อออกมาไม่ว่าจะเป็นมารยาทการพูดจาของผู้มีตำแหน่งต่ำกว่าต้องมีคำลงท้ายมีหางเสียง การเดินผ่านผู้ใหญ่ต้องก้มตัว การขอบคุณผู้ให้ การเคาะประตูก่อนเปิดห้องคนอื่น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่นั่นคือวัฒนธรรมที่ฝังอยู่ในจิตวิญญาณคนญี่ปุ่น

 

 

ซึ่งจิฮิโระ เปรียบเป็นเด็กยุคใหม่ที่อาจลืมเลือนมารยาท วัฒนธรรมอันดีงามนี้ จึงต้องได้รับการบอกกล่าวถึงจะทำตาม

 

รวมไปถึงการสอดแทรกวิธีคิดที่ว่า หากไม่ขยันทำงานก็ไม่มีที่ยืน!  เพราะทั้งมนุษย์ ภูติ สัตว์ทั้งหลาย แม้กระทั่งขี้ดินยังต้องทำงานหากไม่ทำเวทย์มนต์ก็จะหมดฤทธิ์ ทีนี้คงอยู่ไม่สุขแน่!

 

โดยสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกมากที่สุดคือ “การมีตัวตนอยู่” ในอนิเมะสนุกๆพยายามย้ำเสมอว่า หากจำชื่อตัวเองไม่ได้ การจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมคงไม่มีหวัง ดั่งที่ฮาคุบอกกับจิฮิโระให้จดจำชื่อตัวเองไว้ แล้วสักวันจะได้กลับไปยังโลกเดิมของตัวเอง น่าจะสื่อถึงว่า แม้ภายนอกเราต้องทำตามหน้าที่ เปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตให้เข้ากับสังคมใหม่ แต่ก็อย่าลืมตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง!

 

สำหรับใครที่เคยดู my neighbor totoro 1988 แล้วติดใจหรือยังสงสัยอยู่ว่าพวกขี้ดินนั้นคืออะไร คำตอบน่าจะชัดแจ้งในเรื่องนี้เพราะเรื่องนั้นได้ออกกันมานิดเดียว คนเดินเสียงดังก็หนีหัวหดแล้วไม่มีบทบาทอะไร แต่มาเรื่องนี้เราจะได้เห็นพวกนั้นมีประโยชน์บ้างแล้วล่ะแม้จะเล็กน้อยก็ตาม!

 

และแน่นอนว่า เพลงประกอบอย่าง The Name of Life ก็ยังคงตราตรึงผู้ชมมาอย่างยาวนานเกือบ 20 ปี รวมไปถึงภาพสวยงาม เหมือนหลุดเข้าไปในดินแดนมหัศจรรย์ จนไม่อยากเชื่อว่านี่คืออนิเมะพากย์ไทยแบบ 2 มิติที่ใช้มือวาด! โดยอาจารย์มิยาซากิคอยกำกับดูแล

 

แน่นอนว่าผลตอบรับของ ผีไร้หน้า spirited away ไม่เพียงแต่คว้ารางวัลออสการ์ในปี ค.ศ. 2002 และรางวัลต่าง ๆ อีกมากมายเท่านั้น แต่ยังทำให้สถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวัน อย่าง หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ้น (Jiufen) ซึ่งเป็นต้นแบบอาณาจักรวิญญาณมหัศจรรย์โด่งดังไปด้วย เพราะมีนักท่องเที่ยวไปตามรอยอนิเมะมากมาย ทำให้เมืองนี้ได้รับความสนใจอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน

 

หากใครที่เคยดู Spirited Away มาแล้วในวัยเด็กแนะนำให้กลับมาดูอีกครั้ง เพราะเมื่อเราโตขึ้น เราจะเห็นอีกมุมอย่างชัดเจนมุมที่ความคิดในวัยเด็กเราไปไม่ถึง เพราะเราอาจจะเสียน้ำตาให้ฉากเล็ก ๆ เพิ่มก็เป็นได้

 

 

ความรู้สึกหลังที่ดูจบแล้ว

ความลึกซึ้งของการตีความหมายจากเรื่องนี้ จึงเป็นจุดที่น่าสนใจ ทำให้หนังเรื่องนี้ได้รับกระเเสตอบรับที่ดีจากทั่วทุกมุมโลกอย่างที่ได้กล่าวไว้ในบทความว่าประทับใจ Spirited Away อย่างฉุดไม่อยู่

 

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม spirited away ผีไร้หน้า จึงกลายเป็นแอนิเมชันในตำนาน ที่ไม่ว่าใครต่างก็บอกว่าในชีวิตหนึ่งเกิดมาต้องห้ามพลาดเรื่องนี้

 

องค์ประกอบทุกอย่างในเรื่องมีส่วนสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้โดดเด่นและอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน เชื่อได้ว่าไม่ว่าใครที่ดูจะต้องอิ่มใจ อมยิ้มตามไปกับความน่ารักของตัวละคร จนไม่เเปลกใจเลยว่าทำไมใครหลายคนถึงตกหลุมรักแอนิเมชันเรื่องนี้

 

สรุปการรีวิว spirited away มิติวิญญาณมหัศจรรย์

ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นเรื่องที่ดูแล้วรู้สึกสนุกมากๆ อีกทั้งยังแฝงไปด้วยข้อคิดอีกมากมาย ภาพสวย ตัวละครในเรื่องก็น่ารัก สัมผัสได้ถึงความเป็นญี่ปุ่นลายเส้นสวยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อเรื่องก็แฝงไปด้วยความเชื่อแบบญี่ปุ่นผสมผสานเข้าไป เหมือนได้เข้าไปอยู่ในอีกมิติหนึ่ง ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ใครที่ยังไม่เคยดูก็อยากให้ลองเปิดใจดู สนุกหรือไม่ค่อยตัดสินหลังจากที่ดูแล้ว แต่สำหรับเราเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่สนุกมากๆ อีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *