รีวิว  ฮีแมน เจ้าจักรวาล ศึกชี้ชะตา

 

ฮีแมน คือบุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล ซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้ออกฉายในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1983 การจะดูเวอร์ชั่น 2021 ให้รู้เรื่องและมีความอินจำเป็นต้องเคยดูหรือรู้ประวัติเรื่องนี้มาแล้วบ้าง ผมเลยขอเกริ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้แบบรวบรัดสักหน่อยนะครับ

 

เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นที่ดาวเคราะห์ อีเทอร์เนีย ซึ่งปกครองโดนราชาแรนดอร์และราชินีมาร์เลนา ทั้ง 2 มีลูกชายด้วยกัน 1 คนชื่อว่า เจ้าชายอดัม ผู้ได้รับเลือกให้ปกป้อง ดาบแห่งพลัง โดยเมื่อเจ้าชายอดัมชูดาบขึ้นฟ้าแล้วตะโกนว่า “ด้วยอำนาจแห่ง เกรยสคัล… ฉันมีพลัง” เขาก็จะกลายร่างเป็นฮีแมน

 

คู่ปรับตลอดกาลของฮีแมนคือ สเกเลทอร์ ปีศาจหัวกระโหลกซึ่งมีเป้าหมายหลักคือการยึดอำนาจลึกลับจากปราสาทเกรย์สคัลเพื่อเป็นเจ้าแห่งจักรวาล มีเป้าหมายรองคือการยึดครองอีเทอร์เนีย สเกเลทอร์มีสมุนจำนวนมากที่ความสามารถหลากหลาย แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ให้กับฮีแมนและผองเพื่อนเสมอ

 

 

ฮีแมน เจ้าจักรวาล ศึกชี้ชะตา ภาคใหม่ล่าสุดของฮีแมน ดัดแปลงจาก Comic ในชื่อตอนเดียวกัน บอกเล่าถึงเรื่องราวการต่อสู้ของฮีแมนกับสเกลเลทอร์ ที่ดำเนินมาถึงจุดแตกหักครั้งสำคัญ การเปิดเผยตัวตนของฮีแมน

 

แล้วที่สำคัญที่สุดคือ การเดินทางผจญภัยของทีล่า นางเอกของเรื่องนี้ในภาคนี้ได้รับบทเด่นเป็นตัวเอกในการเดินเรื่องที่จะต้องหาทางกอบกู้อีเธอร์เนียให้พ้นจากหายนะที่จะเกิดขึ้น ถือว่าเป็นการขยายเรื่องราวและหาทางเดินไปข้างหน้าของจักรวาลฮีแมนที่น่าสนใจและอาจจะเป็นการปิดตำนานของฮีแมนหลังจากนี้ด้วยเหมือนกัน

 

Netflix ฉายแล้วพาร์ทแรก มี 5 ตอน และมีพากย์ไทย

 

Master Of The Universe Revelation Netflix การกลับมาอีกครั้งของการ์ตูนชื่อดังอย่างฮีแมน ฮีแมนเป็นการ์ตูนชื่อดังที่ทำเป็นอนิเมชั่นโดยดัดแปลงมาจากคอมมิค มันประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและมีชื่อเสียงโด่งดังจนออกมาหลายต่อหลายภาค แต่น่าเสียดายที่ความนิยมของมันเริ่มเสื่อมลงไปหลังจากที่คอมมิคยุคใหม่บุกเข้าชิงตลาด ทำให้การ์ตูนชื่อดังจากยุค 80 กลายเป็นเพียงแค่ตำนานที่มีการเล่าขานต่อกันมา

 

แต่เราเชื่อว่ายังคงมีแฟนการ์ตูนเรื่องนี้อีกหลายคนต้องการจะติดตามเรื่องราวของเหล่าฮีแมนในรูปแบบของอนิเมชั่นที่สร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แม้ว่าเด็กในยุคปัจจุบันอาจจะไม่มีใครรู้จักกับการ์ตูนเรื่องนี้แล้วก็ตาม แต่ดูแล้วแฟนพันธุ์แท้ของการ์ตูนเรื่องนี้จะมีไม่น้อยจนทำให้ netflix ตัดสินใจนำเอาการ์ตูนเรื่องนี้มาดัดแปลงเป็นอนิเมชั่นใหม่แล้วออกฉายลงบนแพลตฟอร์มของตัวเองในชื่อเรื่อง Master Of The Universe Revelation

 

รีวิว  ฮีแมน เจ้าจักรวาล ศึกชี้ชะตา

รีวิว  ฮีแมน เจ้าจักรวาล ศึกชี้ชะตา เรื่องย่อ

อีเทอร์เนีย ดินแดนแห่งเวทมนต์และเป็นรากฐานของดินแดนอื่นๆในจักรวาล ที่มี เจ้าชายอดัม ที่สามารถแปลงร่างเป็น ฮีแมน นักรบผู้ได้รับพลังจากปราสาทเกรย์สกัล และการสนับสนุนจากแม่มดซอเซอเรส เพื่อต่อสู้กับเหล่าวายร้ายทีนำโดย สเกลเลทอร์ ปีศาจโครงกระดูกที่มีพลังเวทย์และสมุนร้ายกาจมากมาย ฮีแมนต่อสู้เรื่อยมายาวนานพร้อมกับเหล่าสหาย แล้วก็ได้ชัยชนะมาตลอด

ดูอนิเมะ

แต่แล้วดินแดนอีเทอร์เนียก็กำลังพบกับหายนะครั้งใหม่ เมื่อแผนการร้ายครั้งล่าสุดของสเกลเลทอร์ทำให้ฮีแมนเพลี่ยงพล้ำ ในขณะที่ ทีล่า สหายและเพื่อนสาวคนสนิทของอดัมได้ล่วงรู้ตัวจริงของเขา และรับไม่ได้ที่เธอถูกปิดบังมาตลอด จึงเดินทางจากไปหลายปี กระทั่งทีล่าได้มีโอกาสพบกับซอเซอเรสอีกครั้ง แล้วพบว่าการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของฮีแมนในอดีตได้ส่งผลต่อหายนะที่กำลังเกิดขึ้น เธอจึงต้องรับภารกิจปกป้องอีเทอร์เนียและจักรวาล รวมถึงการออกตามหาเหล่าเพื่อนเก่า รวมถึงเจ้าชายอดัม และการตามหาดาบวิเศษที่จะช่วยกอบกู้หายนะครั้งนี้

รีวิว  ฮีแมน เจ้าจักรวาล ศึกชี้ชะตา

 

 

อนิเมชั่นเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการเอาใจเหล่าแฟนคลับการ์ตูนเรื่องนี้โดยเฉพาะ ทำให้เรื่องราวที่เล่าถึงในอนิเมชั่นซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวสานต่อมาจากเรื่องราวในอดีตทั้งในส่วนของคอมมิคและอนิเมชั่น หากใครที่ไม่เคยรับชมการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนเลยก็อาจจะทำให้รู้สึกสับสนงงงวยกับบางฉากที่เล่าเรื่องราวต่อจากเหตุการณ์ในอดีต มันจึงไม่ใช่อนิเมชั่นซีรีส์ที่เราอยากจะแนะนำให้ทุกคนได้รับชม แต่สำหรับใครที่เป็นแฟนการ์ตูนหรือเคยติดตามรับชมการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนเราขอแนะนำว่าคุณไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด

 

เรื่องราวในอนิเมชั่นซีรีส์เรื่อง Master Of The Universe Revelation

Master Of The Universe Revelation จะเล่าถึงเรื่องราวของดินแดนเวทย์มนต์ซึ่งเป็นรากฐานของดินแดนต่างๆ ทั่วทั้งจักรวาลที่มีชื่อว่าอีเทอร์เนีย ดินแดนแห่งนี้ปกครองโดยเจ้าชายอดัมที่มีความสามารถในการเปลี่ยนตนเองให้กลายเป็นนักรบซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อว่าฮีแมนได้ นักรบผู้นี้ได้รับพลังพิเศษมาจากปราสาทเกรย์สกัลและยังได้รับการสนับสนุนโดยแม่มดซอเซอร์เรส ทำให้เขากลายเป็นนักรบที่เต็มไปด้วยพลังและความแข็งแกร่ง สามารถต่อสู้ต่อกรกับเหล่าวายร้ายเพื่อปกป้องประชาชนในอาณาจักรเอาไว้ได้ โดยเฉพาะเหล่าศัตรูที่นำทีมมาโดยสเกลเลทอร์ผู้เป็นปีศาจโครงกระดูกที่เต็มไปด้วยสมุนมากฝีมือและพลังเวทย์ในตนเอง การต่อสู้ระหว่างนักรบและปีศาจดำเนินมาอย่างยาวนานแม้ว่าฮีแมนจะเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะมาโดยตลอด

 

หลายคนวางใจว่าเขานั้นจะสามารถปกป้องอาณาจักรแห่งนี้เอาไว้ได้ตลอดไป แต่สุดท้ายอาณาจักรก็ต้องพบกับหายนะใหม่เมื่อปีศาจโครงกระดูกตอนนี้สามารถวางแผนที่เต็มไปด้วยความร้ายกาจจนทำให้นักรบฮีแมนพลาดท่าได้สำเร็จ ในขณะเดียวกันเองทีล่าซึ่งเป็นเพื่อนสาวที่สนิทสนมกับเจ้าชายอดัมก็ได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้วเขาสามารถแปลงกายเป็นนักรบฮีแมนได้ แทนที่เธอจะรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจแต่เธอกลับรู้สึกรับไม่ได้กับการถูกปิดบังความจริงมาโดยตลอด ด้วยเหตุนี้เธอจึงได้ตัดสินใจเดินทางจากไปเป็นเวลานานหลายปีก่อนจะได้กลับมาพบกับแม่มดซอเซอร์เรส และมันก็ทำให้เธอรู้ว่าการต่อสู้ของฮีแมนครั้งสุดท้ายในอดีตที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดหายยานะครั้งใหญ่ขึ้น เธอเป็นเพียงความหวังเดียวเท่านั้นที่จะสามารถปกป้องอาณาจักรและจักรวาลใบนี้เอาไว้ได้ ไม่เพียงเท่านั้นเธอยังต้องออกตามหาเพื่อนเก่ารวมไปถึงอาดัมและดาบวิเศษที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถปลอดภัยจากหายนะครั้งนี้ได้สำเร็จ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปต้องไปรับชมต่อกันในอนิเมชั่นซีรีส์บน netflix

 

 

 

ใน Masters of the Universe: Revelation บอกไว้สำหรับคนที่อยากดูฮีแมนแบบจุใจไว้เลยว่า ฮีแมนไม่ใช่ตัวละครหลักของเรื่องนี้ ต้นเรื่องฮีแมนได้ใช้พลังของดาบแห่งพลังทำลายสเกเลทอร์ไปพร้อมกับตัวเอง ดาบถูกแยกออกเป็น 2 ส่วน พลังเวทย์จากดาบที่อุ้มชูอีเทอร์เนียเสียสมดุล ทีล่า เพื่อนของเจ้าชายอดัม ตัวเองของเรื่องนี้จึงรวบรวมพรรคพวกเพื่อไปตาหาดาบแห่งพลังทั้ง 2 ส่วนกลับมาหลอมรวมเป็นหนึ่งอีกครั้ง

 

รีวิวการ์ตูน

ตอนที่เห็นว่าเรื่องนี้กำลังจะเข้า Netflix ผมตื่นเต้นมากนะ เพราะรู้มาว่าฮีแมนคือสุดยอดฮีโร่ในตัวใจของเด็กอเมริกาคนหนึ่ง และเป็นตำนานมาจนปัจจุบัน เชื่อว่าแฟนบอยหน้าเก่าหน้าใหม่ก็คงรอคอยการมาถึงของซีรีส์เรื่องนี้กันมาก พอมันเข้าผมก็แปลกใจเล็กน้อยที่มีจำนวนตอนแค่ 5 ตอน ตอนหนึ่งประมาณ 20 นาทีนิด ๆ รวม ๆ แล้วสามารถดูรวดเดียวจบเหมือนหนังความยาว 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ได้

 

พอดูไปแล้วพบว่าฮีแมนไม่ใช่ตัวละครหลักก็อดเสียดายไม่ได้ นึกว่าจะได้เห็นลีลาการต่อสู้ของบุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล แต่โดยรวมสำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนคลับเดนตายอย่างผม ซีรีส์เรื่องนี้ก็สนุกดีนะ สไตล์ภาพและการออกแบบตัวละครคงไว้ซึ่งสมัย 80s เพิ่มเติมคือความคมชัด

 

ด้วยเหตุผลหลักเลยคือฮีแมนไม่ใช่ตัวละครเดินเรื่อง ทั้งที่ภาพโปรโมทมีฮีแมนปรากฏตัวทุกครั้ง แฟนคลับที่อยากกลับมาเห็นฮีแมนในยุคสตรีมมิ่งเลยผิดหวัง ยิ่งตอนจบดับฝันแบบนั้นอีก ขนาดผมยังตกใจ เล่นมาอย่างนี้แล้วจะไปยังไงต่อ ความหวังแฟนคลับสูญหาย แฟนคลับเลยสาปส่ง รุมกดคะแนนใน IMDb จนเหลือแค่ 5.0 ถ้าผมเป็นแฟนคลับมาทำกันอย่างนี้ก็โกรธนะ ใครเป็นแฟนคลับฮีแมนเตรียมใจไว้ก่อนดูครับ ส่วนคนที่ไม่ใช่หรือไม่รู้จักตัวละครนี้ ดูไปคงไม่อิน เอาเวลาไปดูเรื่องที่ตัวเองสนใจกว่านี้ก็ได้ครับ

 

ต้องบอกก่อนว่า อนิเมชั่นซีรีส์เรื่องนี้สร้างขึ้นมาเพื่อแฟนๆของแฟรนไชส์ “ฮีแมน” โดยเฉพาะเลย ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่เคยดูมาก่อนหรือไม่ได้รู้จักเรื่องราวของฮีแมนมาบ้าง อาจจะดูไม่รู้เรื่องเท่าไรนัก แต่ตัวอนิเมชั่นก็มีความพยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างฐานแฟนและคนดูรุ่นใหม่ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่เรื่องเลือกที่จะ “รื้อ” เซตติ้งตัวละครและแนวทางการเดินเรื่องแบบเดิมๆของฮีแมนในอดีตไปหมด แล้วทำการรีเซ็ตเรื่องราวขึ้นมาใหม่

 

ดังนั้นพล็อตเก่าที่เคยเป็นมุกหากินของเรื่องนี้จึงถูกโยนทิ้งไปเกือบทั้งหมดหลังจากตอนแรกจบลง ไม่ว่าจะเป็น การปกปิดตัวจริงของเจ้าชายอดัม พระเอกของเรื่อง ซึ่งจะแปลงร่างเป็นยอดมนุษย์ฮีแมน หรือการต่อสู้กับเหล่าวายร้ายประจำตอนที่มีสเกลเลทอร์ จอมเวทย์โครงกระดูกที่จะวางแผนการต่างๆและส่งลูกน้องของตนเองมาบุกโจมตี แนวทางการเดินเรื่องลักษณะนี้ถูกใช้ซ้ำไปมาในซีรีส์ฮีแมนที่เคยฉายในอดีตเมื่อยุค 80s ซึ่งการสร้างรอบนี้ก็เลือกที่จะโยนทุกอย่างทิ้งไปหมด ตรงนี้ถามว่าดีหรือไม่นั้น ส่วนตัวผู้รีวิวรู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่กล้าและอาจจะทำถูกต้องก็ได้ หากต้องการที่จะให้แฟรนไชส์ฮีแมนสามารถอยู่รอดต่อไปในยุคนี้ ก็ต้องกล้าที่จะทิ้งของเดิมไปแล้วเลือกสร้างแนวทางเรื่องขึ้นใหม่ รวมถึงการเซตติ้งทีมฝ่ายตัวเอกขึ้นมาใหม่ด้วย

 

 

อีกจุดหนึ่งที่ดูเหมือนว่าทีมสร้างเรื่องนี้จงใจพอสมควรก็คือการเชิดชูพลังเฟมินิสต์ พลังหญิง เพราะกลุ่มตัวหลักที่จะเป็นตัวเดินเรื่องในฮีแมนภาคนี้ จะนำโดย ทีล่า เพื่อนสาวของอดัม ซึ่งในภาคหลักดั้งเดิมเธอก็มีบทเป็นนักรบสาวแกร่งอยู่แล้ว แต่เวอร์ชั่นนี้ได้ยกระดับบทของเธอขึ้นมาเป็นตัวเอกและตัวเดินเรื่องหลัก คือถ้าจะเรียกเรื่องนี้ว่า การผจญภัยของทีล่าและกลุ่มเพื่อนใหม่ ก็คงไม่เกินเลยไป เรียกว่าเป็นข้อด้อยอีกอย่างของเรื่องเลย เพราะถ้าเป็นคนดูที่คาดหวังจะได้ดูฮีแมนต่อสู้ คงต้องผิดหวัง

 

แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักฮีแมนมาก่อน ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเรื่องจะมีการแทรกแฟลชแบ็กให้เราเห็นตัวตนคาแรคเตอร์ของฮีแมน การต่อสู้ต่างๆ แต่สิ่งที่ทำได้ดีสำหรับเวอร์ชั่นนี้ก็คือ นี่น่าจะเป็นครั้งแรกของแฟรนไชส์นี้ที่เริ่มสำรวจตัวละครเจ้าชายอดัม ไม่ใช่ในฐานะฮีแมนผู้ทรงพลัง แต่เป็นเจ้าชายอดัมผู้อ่อนโยน ใจดี มีรูปร่างเล็ก ไม่เหมือนกับฮีแมนที่มีกล้ามเนื้อบึกบึนใหญ่โต แต่ตัวอดัมก็เป็นคนที่เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ คิดถึงส่วนรวมและคนอื่นก่อนเสมอ รวมถึงการสำรวจไปยังตัวละครทีล่า ซึ่งในภาคดั้งเดิม ตัวละครนี้ไม่เคยถูกขยายบทในเชิงลึกมากนัก แต่ภาคนี้จะลงลึกไปถึงความคิดอ่านในใจของเธอในฐานะของคนใกล้ชิดอดัมที่ถูกปกปิดความจริงเรื่องตัวตนของฮีแมนมาตลอดในซีรีส์เก่า

 

สำหรับงานโปรดักชั่น CG กราฟฟิก ค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของยุคนี้สำหรับการ์ตูนเด็กจากอเมริกา แม้ว่าลายเส้นและงานภาพจะแข็งไปบ้าง แต่ก็อาจเพราะต้องการเก็บเอกลักษณ์ของซีรีส์นี้เอาไว้ ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง ส่วนฉากต่อสู้ก็อยู่ในระดับกลางๆ แต่ยังไม่ได้จัดเต็มอะไรมาก เพราะพาร์ทแรกนี้เหมือนแค่ต้องการเกริ่นนำเรื่องเท่านั้น

 

ซึ่งในพาร์ทแรก มีทั้งหมด 5 ตอน ซึ่งก็เป็นการจบแบบปูเรื่องไปพาร์ทสองอย่างเต็มตัว ดังนั้นรอพาร์ทสองต่อไปครับ

รีวิว  ฮีแมน เจ้าจักรวาล ศึกชี้ชะตา

ความรู้สึกหลังรับชม

Master Of The Universe Revelation เป็นอนิเมชั่นซีรีส์ที่ทำออกมาเพื่อเอาใจเหล่าแฟนการ์ตูนโดยเฉพาะ แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้สร้างก็มีความพยายามที่จะทำให้ผู้รับชมที่หลงเข้ามาชมโดยที่ไม่รู้จักฮีแมนมาก่อนสามารถรับชมแล้วเข้าใจเรื่องราวส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวพันกับเรื่องราวในอดีตได้ สิ่งที่ตามมาคือการปรับเซตติ้งตัวละครรวมไปถึงแนวทางการดำเนินเรื่องทั้งหมดในอดีตออกแล้วทำการเล่าเรื่องราวขึ้นมาในรูปแบบใหม่ สิ่งที่น่าเสียดายคือเสน่ห์แบบเดิมของอนิเมชั่นเรื่องนี้หายไปเกือบจะทั้งหมดโดยเฉพาะตั้งแต่ในช่วงแรก

 

เว็บดูอนิเมะ

 

อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ก็ถือว่าค่อนข้างได้ผลเลยทีเดียวแถมยังทำให้อนิเมชั่นมีกลิ่นอายที่แปลกใหม่น่าสนใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับแฟนอนิเมชั่นอาจรู้สึกว่ามันไม่เหมือนกับต้นฉบับที่เคยรับชมในยุค 80 แต่เราอยากจะให้ทุกคนลองเปิดใจดู เพราะไม่แน่ว่าคุณอาจจะชอบรูปแบบการเล่าเรื่องแบบใหม่ก็เป็นได้

 

โดยรวมแล้วถือว่ามันเป็นอนิเมชั่นซีรีส์ที่สามารถทำได้ดีตามมาตรฐานไม่ว่าจะมีส่วนของการเล่าเรื่องหรืองานภาพกราฟิก มีการเล่าเรื่องราวตัวละครในเชิงลึกได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือสามารถชูประเด็นเฟมินิสต์ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการให้ตัวละครทีล่าเป็นตัวละครหลัก สำหรับจุดด้อยก็มีบ้างไม่ว่าจะเป็นฉากการต่อสู้ที่ยังไม่ดุเดือดเท่าที่ควร การออกแบบตัวละครที่ดูแล้วขัดหูขัดตาเล็กน้อย การชูประเด็นเฟมินิสต์ที่อาจจะทำให้บางคนรู้สึกไม่สบายใจ และการเล่าถึงเรื่องราวของทีล่ามากกว่าตัวฮีแมน

 

 

 

สรุป

 

การกลับมาของ ฮีแมน ที่เดินเรื่องแนวใหม่ เขียนบทให้จักรวาลฮีแมนเล่นอะไรได้อีกเยอะ ทีล่าถูกดันเป็นตัวเอก ชูเฟมินิสต์เยอะ ส่วนงานสร้าง ซีจี ระดับกลางๆ ตัวละครดูแข็งไปหน่อย

 

 

จุดเด่น

กราฟฟิกทำได้ตามมาตรฐาน

เป็นครั้งแรกที่มีการสำรวจตัวละครฮีแมนและทีล่าในเชิงลึก

ชูบทเฟมินิสต์ได้ดี

มีพากย์ไทย

 

จุดด้อย

ฉากต่อสู้น่าจะทำได้ดีกว่านี้

ดีไซน์ตัวละครแข็งไปหน่อย

ดูจงใจชูเฟมินิสต์มาก บางคนอาจไม่ชอบใจ

มันคือเรื่องของทีล่ามากกว่าเรื่องของฮีแมน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *